Điều tra

Đề nghị tăng mức phạt tài xế chống đối CSGT

16/12/2015, 09:22

Khi bị Thượng úy Đạt ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Bị kéo lê 20 m, Thượng úy Đạt gãy ba xương sườn.

 

Phạm Quang Nghị thăm Thượng úy Đạt
Ông Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, phụ trách Thành ủy Hà Nội đã tới Bệnh viện Việt Đức thăm hỏi sức khỏe của Thượng úy Nguyễn Quốc Đạt. Ảnh: Khánh Linh

Quá trình lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát (TTKS) đảm bảo TTATGT, không ít trường hợp bị người điều khiển phương tiện chống đối, đe dọa tính mạng. Tuy nhiên, chế tài xử lý về hành chính hiện nay với hành vi này còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, Công an quận Long Biên, Hà Nội vừa bàn giao đối tượng Đoàn Văn Chuyên (SN 1991, trú tại Văn Khê, Văn Giang, Hưng Yên) cho Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP Hà Nội để tiếp tục điều tra hành vi “Chống người thi hành công vụ” và “Giết người”.

Chuyên là đối tượng đã điều khiển xe tải lao thẳng vào Thượng úy Nguyễn Quốc Đạt, Đội CSGT số 5, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội tại ngã tư Sài Đồng - QL5 ngày 12/12, khi bị Thượng úy Đạt ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Bị kéo lê 20 m, Thượng úy Đạt gãy ba xương sườn, dập phổi.

Đội CSGT có 4 người là thương binh

Đến trưa 15/12, sau ba ngày được cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức, Thượng úy Đạt vẫn rất yếu, chưa nói được và chưa thể phẫu thuật. Hiện, các bác sỹ theo dõi đặc biệt, nếu tiến triển sẽ tiến hành phẫu thuật trong vài ngày tới. Thượng tá Nguyễn Đức Chung, Đội trưởng Đội CSGT số 5 cho biết, ngoài trường hợp Thượng úy Nguyễn Quốc Đạt, có khá nhiều cán bộ, chiến sỹ của Đội 5 cũng từng bị người vi phạm giao thông chống đối, lao thẳng xe vào người và phải mang thương tật suốt đời.

Bản thân Thượng tá Chung khi còn tham gia Tổ công tác đặc biệt 141, vào chiều 7/3/2012, tại ngã tư Vọng (phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân), trong khi làm nhiệm vụ đã bị đối tượng Vũ Lê Hoàng (29 tuổi, ở huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) lao thẳng xe máy vào người. Cú đâm mạnh và bất ngờ khiến anh ngã xuống đường bất tỉnh, máu phun ra từ miệng và mũi ướt hết áo. Thượng tá Chung sau đó trở thành thương binh với thương tật 25%.

Tượng tự, Trung tá Nguyễn Văn Nhạc, Đội phó Đội CSGT số 5 cho biết, vào tháng 8/2011, trong khi làm nhiệm vụ kiểm tra, thực hiện chuyên đề xử lý phân làn đường trên cầu Thanh Trì, anh bị một người đi xe máy vi phạm giao thông tăng ga lao thẳng vào người. Cú đâm làm Trung tá Nhạc nằm viện nhiều tháng, trở thành thương binh với mức thương tật 33%.

Một trường hợp khác là Trung úy Phạm Đức Ngọc, khoảng tháng 4/2013, khi đang làm nhiệm vụ phân luồng giao thông tuyến QL1B hướng Hà Nội - Lạng Sơn thì bị một xe tải đâm và cuốn vào gầm khiến anh gãy xương đùi, cháy xém lưng. Sau khi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức, kết quả giám định thương tật của Trung úy Ngọc là 30%.

Chưa hết, mới được điều chuyển từ Đội CSGT số 5 sang Đội CSGT số 14, trong khi làm nhiệm vụ tại nút giao thông Linh Đàm - Giải Phóng vào ngày 18/10, Trung úy Ngọc tiếp tục bị một xe ô tô lạng lách, đánh võng và đâm thẳng vào người khiến anh bị vỡ xương chân phải. Đối với trường hợp Thượng úy Đạt, Phòng CSGT Công an Hà Nội cho biết, căn cứ vào kết quả của CQĐT, Phòng sẽ tiến hành làm các thủ tục đề nghị công nhận thương binh.

Chế tài chưa đủ răn đe

Trao đổi với Báo Giao thông, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, trong những năm qua, lực lượng CSGT Thủ đô đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngại nắng mưa, gió rét, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng để đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm... Tính trung bình, mỗi chiến sỹ CSGT phải “gánh” trách nhiệm với khoảng 2 nghìn phương tiện trong 8 giờ/ngày. Kết quả được thể hiện rõ rệt khi TNGT trên địa bàn thành phố giảm cả ba tiêu chí theo từng năm.

Tuy nhiên, Đại tá Thắng cũng cho rằng, nhìn lại những vụ việc đã xảy ra, có thể thấy, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông nói chung và một số ít tài xế ô tô nói riêng là rất kém. Không những vi phạm pháp luật, những người này còn coi thường tính mạng, vu khống, chống đối lực lượng thi hành nhiệm vụ. Chỉ tính riêng năm 2015, trên địa bàn thành phố xảy ra 14 vụ vi phạm giao thông chống người thi hành công vụ, trong đó đã khởi tố ba vụ, còn 9 vụ đang trong quá trình điều tra và hai vụ xử phạt hành chính.

Theo Đại tá Thắng, điều đáng nói là các quy định của pháp luật dường như vẫn chưa đủ mức răn đe. Chẳng hạn các hành vi vi phạm giao thông như: Không chấp hành hiệu lệnh; Không chấp hành yêu cầu của lực lượng thực thi nhiệm vụ..., mức phạt trung bình chỉ từ 350 nghìn - 1 triệu đồng và tước quyền sử dụng GPLX một tháng. Các hành vi đe doạ, chống người thi hành công vụ chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì cũng chỉ bị xử phạt đến 4 triệu đồng.

Đặc biệt, nếu hành vi gây rối trật tự công cộng, đánh nhau gây thương tích 11% là có thể khởi tố vụ án thì hành vi chống người thi hành công vụ trong lĩnh vực giao thông nếu gây ra thương tích thì tỷ lệ phải đến 31% mới khởi tố vụ án.

“Đề nghị phải nâng mức xử phạt nghiêm minh đối với những đối tượng hung hãn, chống đối người thi hành công vụ. Đồng thời, cần đưa ra xét xử công khai lưu động đối với các vụ việc chống người thi hành công vụ để răn đe, tránh tái diễn tình trạng chống người thi hành công vụ như hiện nay”, Đại tá Thắng nói.

Chiều 15/12, ông Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, phụ trách Thành ủy Hà Nội đã tới Bệnh viện Việt Đức thăm hỏi sức khỏe của Thượng úy Nguyễn Quốc Đạt. Ông Nghị hoan nghênh tinh thần, trách nhiệm và sự tận tụy của Thượng úy Đạt, đồng thời đề nghị cơ quan công an, VKSND TP Hà Nội cùng các cơ quan liên quan khẩn trương phối hợp, hoàn tất hồ sơ, xử lý nghiêm lái xe vi phạm.

“Đây không chỉ là nỗi đau cơ thể của một người mà còn là nỗi đau của xã hội. Không thể chấp nhận những hành vi côn đồ như vậy trong một xã hội văn minh”, ông Nghị nhấn mạnh.

Khánh Linh

Ngày 15/12, Công an TP Hà Nội cho biết: Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án “Giết người”, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Đoàn Văn Chuyên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.