Thời sự

Đề nghị tăng số lượng ĐBQH là người ngoài Đảng

17/02/2016, 08:22

Sáng 16/2, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất nhằm thỏa thuận cơ cấu...

17

Cơ quan chức năng đang nghiên cứu để bảo đảm tỷ lệ 30% đại biểu là nữ trúng cử - Ảnh: Lã Anh

Sáng 16/2, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất nhằm thỏa thuận cơ cấu, thành phần, số lượng người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở T.Ư được giới thiệu làm ĐBQH khóa XIV.

Tham dự Hội nghị có Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Nguyễn Thiện Nhân, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Hội đồng bầu cử quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Bí thư T.Ư Đảng Hà Thị Khiết; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu.

Hiệp thương 3 lần chuẩn bị danh sách người ứng cử

Theo Trưởng ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thị Nương, Nghị quyết 1140 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến cơ cấu, thành phần ĐBQH khóa XIV và số lượng người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở T.Ư và địa phương được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XIV đã nêu rõ, số ĐBQH ở T.Ư là 198 người.

Trong đó, cơ cấu, thành phần dự kiến phân bổ là: 11 đại biểu của các cơ quan Đảng; 3 đại biểu của cơ quan Chủ tịch nước; 114 đại biểu cơ quan của Quốc hội; 18 đại biểu của Chính phủ, cơ quan thuộc Chính phủ; 15 đại biểu của Bộ Quốc phòng; 3 đại biểu của Bộ Công an; các cơ quan như TAND tối cao, VKSND tối cao, Kiểm toán Nhà nước mỗi cơ quan 1 đại biểu; 31 đại biểu của MTTQ và các tổ chức thành viên.

Như vậy, số ĐBQH khoá XIV ở T.Ư tăng 15 người so với khóa XIII (183 đại biểu). Đặc biệt, số tăng lên đều là ĐBQH chuyên trách nhằm góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp lần này là sự kiện có ý nghĩa chính trị trọng đại, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân năm 2016 nhằm lựa chọn  những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình tại cơ quan quyền lực của nhà nước. Ông Nhân cho biết, để có danh sách những người ứng cử theo từng đơn vị bầu cử, MTTQ sẽ qua 3 lần hiệp thương. Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất được tiến hành để hiệp thương thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được giới thiệu ứng cử ĐBQH trên cơ sở dự kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Mong giảm ĐBQH ở cơ quan hành pháp

Cũng tại hội nghị, các Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đã bày tỏ nhiều ý kiến liên quan đến dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng bầu ĐBQH khóa XIV. Ông Trần Hoàng Thám, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam bày tỏ mong muốn giảm 50% ĐBQH ở các cơ quan hành pháp, vì theo ông Thám, những ĐB này trên thực tế có quá nhiều việc nên không có đủ thời gian để tham gia Quốc hội. 

Đánh giá cao tính dân chủ qua việc số dư bầu cao tại Đại hội Đảng XII vừa qua, ông Đỗ Duy Thường, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam cho rằng cần phát huy điều này trong cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND lần này, mỗi đơn vị bầu cử ít nhất là dư 2 người.

Trong khi đó, ông Lù Văn Que, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đề nghị mở rộng số lượng ĐBQH là người ngoài Đảng, dân tộc thiểu số, nhân sỹ trí thức tiêu biểu vì cơ cấu 35 ĐBQH là người ngoài Đảng mới chỉ là cơ cấu định hướng, nếu phát hiện được nhiều trường hợp tiêu biểu hoàn toàn có thể đưa vào để dân bầu, như thế mới hợp lòng dân. 

Ghi nhận và tiếp thu toàn bộ các ý kiến đóng góp tại hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết đơn vị chức năng sẽ tiếp tục nghiên cứu, tính toán phù hợp về thành phần, cơ cấu ĐBQH. Về tỷ lệ nữ, ít nhất 35% người ứng cử là nữ để bảo đảm 30% đại biểu là nữ trúng cử.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ khóa VIII cơ bản đồng tình số lượng, thành phần ĐBQH ở T.Ư là 198. Riêng về ý kiến tăng  ĐBQH chuyên trách, giảm đại diện cơ quan hành pháp, ông Nhân cho rằng, cần tiếp tục bàn thảo kỹ. 

Sau hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam sẽ gửi biên bản hội nghị hiệp thương lần thứ nhất đến Hội đồng bầu cử quốc gia và Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngay trong ngày hôm nay (17/2). Sau khi nhận được văn bản điều chỉnh lần thứ nhất của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, đơn vị ở T.Ư được giới thiệu ứng cử ĐBQH, Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam sẽ có văn bản thông báo đến các cơ quan, đơn vị T.Ư để tiến hành giới thiệu người ứng cử trong thời gian từ ngày 24/2 - 10/3. Việc tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH, HĐND được tổ chức trong khoảng thời gian từ ngày 16/3 - 18/3. Hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND được tổ chức từ ngày 20/3 - 12/4. Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 được tổ chức trong khoảng thời gian từ 13/4 - 17/4.

Hà Nội giới thiệu 60 người ứng cử ĐBQH

Ngày 16/2, HĐND TP Hà Nội đã có văn bản gửi Ủy ban MTTQ thành phố về dự kiến số lượng, cơ cấu thành phần và phân bổ số đại biểu ứng cử Quốc hội khóa XIV. Văn bản nêu rõ, Ủy ban thường vụ Quốc hội dự kiến phân bổ số lượng đại biểu Quốc hội khóa XIV của TP Hà Nội là 30, trong đó, đại biểu cư trú và làm việc tại Hà Nội là 16 người, đại biểu T.Ư giới thiệu là 14 người.

Từ cơ cấu dự kiến trên, Ban thường vụ thành ủy Hà Nội dự kiến số đơn vị bầu cử là 10 đơn vị và 60 người dự kiến được giới thiệu để ứng cử, để cử tri chọn lấy 30 người đại diện làm ĐBQH khóa XIV.

Hoài Thu

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.