Đường sắt đô thị

Đề nghị Tập đoàn Sumitomo cử đoàn điều tra độc lập sự cố dầm cầu metro

22/12/2020, 19:08

Liên danh tư vấn giám sát NJPT đã gửi thư cảnh cáo Tập đoàn Sumitomo và đề nghị cử đoàn điều tra độc lập sự cố rớt gối cao su metro số 1.

img

Sự cố lệch dầm cầu tuyến metro số 1

Dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã đặt mục tiêu cuối năm 2021 sẽ đưa vào vận hành khai thác. Sự cố rớt gối cao su dầm cầu cạn dẫn đến nguy cơ làm chậm tiến độ chung của dự án, hơn nữa tổng thầu chậm tìm ra nguyên nhân rớt gối cao su.

Theo nguồn tin của Báo Giao thông, Liên danh tư vấn giám sát NJPT dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã có thư gửi cho Văn phòng chính Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản), gửi Giám đốc điều hành và Tổng quản lý Bộ phận Giao thông và Kinh doanh hạ tầng vào ngày 10/12 về vụ gối cao su dầm cầu cạn P14-10 bị rớt chưa rõ nguyên nhân.

Nôi dung thư của Liên danh tư vấn NJPT gửi văn phòng chính Tập đoàn Sumitomo viết: "Đã 5 tuần trôi qua kể từ khi xảy ra sự cố mà chưa có sự tiến triển đáng chú ý nào đối với việc đánh giá tìm ra nguyên nhân vấn đề này", chúng tôi dành sự lưu tâm đặc biệt vào sự cố rơi gối cao su ở trụ cầu cạn.

Theo tư vấn NJPT, họ không nhận thấy văn phòng chính Tập đoàn Sumitomo tham gia vào việc giải quyết đảm bảo chất lượng thi công khi đối diện với sự việc sự cố lớn, làm ảnh hưởng đến an toàn chất lượng và nhiều vấn đề khác như khánh thành vận hành tàu.

Trong thư, tư vấn NJPT đề nghị Văn phòng chính Tập đoàn Sumitomo triển khai ngay đội điều tra độc lập từ Tập đoàn Sumitomo và biệt phái đội này đến TP.HCM.

"Đội điều tra này sẽ chủ trì việc tìm hiểu sự cố, đưa ra các giải pháp khắc phục để kịp tiến độ dự án và thảo luận hợp tác các điều khoản bồi thường với chủ đầu tư, các nhà thầu.... cử những chuyên gia điều tra đã báo cáo nguyên nhân sự cố".

img

Sự cố dầm cầu vẫn chưa được giải quyết xong

Chủ đầu tư đã yêu cầu liên danh phải thi công lại dầm và gối cao su cầu cạn bị hư hại do lo ngại ảnh hưởng từ sự cố. Trong khi đó, Liên danh Sumitomo - Cienco 6 nêu rằng thiệt hại không nghiêm trọng và không chấp nhận đề nghị thay các nhịp liên quan, trong khi Chủ đầu tư đang rất lo ngại.

Vì vậy, NJPT yêu cầu Văn phòng chính của Tập đoàn Sumitomo cảnh cáo liên danh không thể tuyên bố một cách đơn giản mà không có sự đánh giá nào để cho rằng sự cố đó là không nghiêm trọng. Tập đoàn phải hiểu rằng chủ đầu tư là người có trách nhiệm giải trình về sự bền vững của tuyến metro số 1 khi sự cố xảy ra.

Trao đổi với đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị được biết, phía Ban xác nhận đã nhận được văn bản từ phía Liên danh tư vấn NJPT gửi văn phòng chính Tập đoàn Sumitomo.

"Tập đoàn Sumitomo là công ty chính của liên danh Sumitomo - Cienco 6 (SCC) làm tổng thầu gói CP2 đoạn trên cao và depot thuộc tuyến metro số 1", phía Ban đường sắt đô thị cho biết.

Tại cuộc họp ngày 16/12 với Liên danh NJPT và Liên danh SCC về trọng lượng gối cao su, nguyên nhân sự cố rớt gối cao su metro số 1, Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố không chấp nhận nội dung giải trình của SCC về trọng lượng gối cao su và đề nghị khẩn trương cung cấp hồ sơ liên quan để trình tổ công tác của thành phố xem xét, ý kiến.

Trước đó, NJPT (tư vấn giám sát - đại diện chủ đầu tư) có công văn gửi SCC về sự khác biệt giữa trọng lượng hai gối cao su dầm cầu được lắp đặt tại công trình là trụ P14-10.

Theo hồ sơ thiết kế, hai gối cao su có trọng lượng 126,1kg nhưng thực tế hai gối lắp đặt tại công trình có trọng lượng 117 kg.

Theo MAUR, sự cố trên hoàn toàn thuộc trách nhiệm của SCC. Sự cố không chỉ làm ảnh hưởng tới tiến độ thi công gói thầu CP2 mà còn làm ảnh hưởng tới các gói thầu khác của tuyến metro số 1 khi đang trong giai đoạn nước rút về đích.

Ngoài ra, sự cố sẽ phát sinh các chi phí liên quan cũng như tạo ra hình ảnh xấu trong dư luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.