Đường bộ

Đề nghị Thanh Hoá cân đối nguồn vốn xây cầu qua sông Mã nối với Sơn La

30/01/2023, 08:50

Theo Bộ GTVT, việc xây dựng cầu cứng qua sông Mã nối QL15C và QL16 tạo thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa với Sơn La là cần thiết.

Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thanh Hóa về việc đầu tư cầu cứng qua sông Mã từ bản Co Cài (xã Trung Lý) sang bản Tài Chánh (xã Mường Lý), nối Quốc lộ 15C sang Quốc lộ 16 để tạo thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa với các doanh nghiệp của tỉnh Sơn La.

img

Cử tri Thanh Hoá kiến nghị đầu tư cầu cứng qua sông Mã từ bản Co Cài (xã Trung Lý) sang bản Tài Chánh (xã Mường Lý), để tạo thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa với các doanh nghiệp của tỉnh Sơn La. Ảnh minh hoạ

Bộ GTVT cho biết, cầu cứng qua sông Mã từ bản Co Cài (xã Trung Lý) sang bản Tài Chánh (xã Mường Lý) là công trình giao thông thuộc trách nhiệm của ngân sách địa phương. Bộ nhận thấy việc đầu tư công trình theo kiến nghị của cử tri là cần thiết, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chủ động cân đối nguồn vốn để triển khai thực hiện, đồng thời trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa về nội dung nêu trên theo thẩm quyền. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện.

Đối với kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua huyện Nga Sơn, Bộ GTVT cho biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa do UBND tỉnh Thanh Hóa là cấp quyết định đầu tư, được khởi công từ tháng 12/2021 và dự kiến hoàn thành năm 2024.

Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri Thanh Hoá cần đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành dự án, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo chủ đầu tư tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để triển khai thi công dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng theo quy định, đồng thời trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa về nội dung nêu trên theo thẩm quyền.

Đối với việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa đường Quốc lộ 45, 47 địa phận thị trấn Rừng Thông (huyện Đông Sơn) và Quốc lộ 10 qua địa bàn huyện Hậu Lộc, Bộ GTVT cho hay, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 , Quốc lộ 45 đoạn qua tỉnh Thanh Hóa dài khoảng 173 km, quy mô cấp III - IV, 2 - 4 làn xe; Quốc lộ 47 đoạn qua tỉnh Thanh Hóa dài 140 km, quy mô cấp III - IV, 2 - 4 làn xe và Quốc lộ 10 đoạn qua tỉnh Thanh Hóa dài khoảng 127 km, quy mô cấp III, 2 - 4 làn xe.

Hiện trạng Quốc lộ 45, 47 đoạn qua địa phận thị trấn Rừng Thông huyện Đông Sơn có quy mô cấp III đồng bằng, 2 làn xe và Quốc lộ 10 đoạn qua địa bàn Hậu Lộc có quy mô cấp III - IV đồng bằng, 2 làn xe.

Để xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 theo quy định, Bộ GTVT đã có Quyết định số 1943/2019 giao nhiệm vụ cho Ban QLDA 6 lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL45 đoạn qua tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa.

Tuy nhiên, do Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021 rất hạn hẹp, nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ, nên chưa thể cân đối bố trí cho dự án này.

Mặc dù nguồn lực còn hạn chế, đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối đến 14.893 tỷ đồng để thực hiện các dự án có ý nghĩa động lực, trọng điểm của cả nước nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng.

"Bộ GTVT ghi nhận đề nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa về việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa các tuyến Quốc lộ 45, Quốc lộ 47 đoạn qua thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn, Quốc lộ 10 qua địa bàn tỉnh Hậu Lộc và sẽ ưu tiên đầu tư vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn vốn. Trước mắt, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến", văn bản trả lời nêu rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.