Đường bộ

Đề nghị thanh tra công ty Thiên Thảo Nguyên dùng xe biển Lào chở khách chui

10/06/2022, 12:08

Qua kiểm tra, tổ liên ngành tại Lào Cai lập biên bản VPHC đối với 3 xe biển Lào do Công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên ký hợp đồng vận chuyển.

Trốn tránh trách nhiệm

Sở GTVT - Xây dựng Lào Cai vừa báo cáo về việc kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh Lào Cai nhằm kịp thời kiểm tra, xử lý đối với các vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách, đặc biệt là các phương tiện vận tải hành khách mang biển kiểm soát nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

img

Công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên có dấu hiệu trốn tránh trách nhiệm khi sử dụng loạt xe biển Lào vi phạm quy định chở "chui" khách từ Hà Nội - Sa Pa

Theo đó, từ ngày 20/5/2022 - 25/5/2022, Tổ kiểm tra liên ngành gồm Thanh tra Sở GTVT - Xây dựng và CSGT Lào Cai đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính đối với 3 phương tiện giao thông cơ giới đường bộ gắn biển số nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào.

Trong đó, xe BKS UN-0680 và BKS UN - 1525 lần lượt do lái xe Phạm Quang Huy và Nguyễn Giang Nam điều khiển, đã xuất trình hợp đồng vận tải hành khách và giấy tờ xe, chủ phương tiện là Công ty du lịch Dao Hung có địa chỉ tại Lào (theo bản dịch); đại diện ký hợp đồng vận chuyển là Công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên (có địa chỉ: số 15/420 Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội).

Riêng phương tiện UN- 0641 do lái xe Nguyễn Văn Vinh điều khiển chỉ xuất trình được đăng ký phương tiện nhưng không có bản dịch nên không xác định được chủ phương tiện; không xuất trình được các giấy tờ khác theo quy định.

Theo Sở GTVT-XD Lào Cai, thời gian qua trên địa bàn tỉnh, Sở chưa nhận được hồ sơ đề nghị và chưa cấp giấy phép vận tải quốc tế Việt - Lào cho doanh nghiệp, hợp tác xã đóng trên địa bàn tỉnh tham gia kinh doanh vận tải hành khách (tuyến cố định, hợp đồng, du lịch), bao gồm cả các phương tiện trên.

Trong khi đó, trong loạt 3 bài viết Báo Giao thông đã đăng tải gồm: Xe biển Lào Interbus Line “núp bóng” xe hợp đồng chạy “chui” tuyến cố định; Xe khách biển Lào Interbus Line: Hoán cải xe để chạy "chui" tuyến cố định?Xe biển Lào Interbus Line chạy “chui” tuyến cố định đối mặt hình phạt nào?, đại diện Công ty Thiên Thảo Nguyên cho biết: Đây không phải xe của doanh nghiệp mà là các xe do công ty thuê của doanh nghiệp bên Lào để chở khách du lịch không phải tuyến cố định.

Đáng chú ý, đến nay (thời điểm những chiếc xe biển Lào vẫn đang hoạt động, khách hàng vẫn chuyển tiền vào tài khoản của ông Nguyễn Thanh Tùng - đại diện pháp luật của Công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên theo đăng ký - PV) cho dù đại diện doanh nghiệp này khẳng định đã hết hợp đồng thuê xe, cửa khẩu đã mở nên công ty đã trả xe lại cho doanh nghiệp bên Lào. Công ty luôn chấp hành đúng các quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh vận tải.

Rõ ràng, câu trả lời của vị đại diện này mâu thuẫn với những gì lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai kiểm tra và PV ghi nhận thực tế.

Điều này dấy lên nghi vấn, Công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên đang cố trốn tránh trách nhiệm khi trong suốt thời gian dài vô tư để những chiếc xe biển Lào vi phạm loạt quy định chở “chui” khách từ Hà Nội đi Sa Pa.

Theo ghi nhận của PV, ngay khi Báo Giao thông đăng tải bài viết đầu tiên về những chiếc xe biển Lào thuộc hãng xe Interbus Line chở "chui" khách du lịch từ Hà Nội đi Sa Pa, những chiếc xe biển Lào này bất ngờ "biến mất".

Tại bến xe ở Hà Nội và Sa Pa những chiếc xe này từng đỗ đều không thấy xuất hiện. Điều này, góp phần đảm bảo an toàn cho hành khách khi không còn phải di chuyển trên những chiếc xe vi phạm hàng loạt quy định, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Đồng thời, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho tuyến vận tải hành khách cố định tuyến Hà Nội - Lào Cai.

Tuy nhiên, đây cũng là khó khăn cho các lực lượng chức năng trong việc kiểm tra, phát hiện vi phạm những chiếc xe này, truy trách nhiệm doanh nghiệp đứng phía sau để có phương án xử lý.

img

Sở GTVT - Xây dựng Lào Cai cho biết có nhiều khó khăn, vướng mắc trong xử lý xe biển Lào chạy "chui" trên địa bàn tỉnh

Nhiều khó khăn, vướng mắc trong xử lý xe biển Lào chạy “chui”

Sở GTVT - XD Lào Cai cho biết, đối với các phương tiện mang biển số của Lào khi tham gia kinh doanh vận chuyển hành khách đến Việt Nam phải tuân thủ theo Nghị định số 119/2021/NĐ-CP ngày 24/12/2021 của Chính phủ và Thông tư số 88/2014/TT BGTVT ngày 31/12/2014 của Bộ Giao thông vận tải.

Trong đó, quy định các phương tiện ô tô của Lào kinh doanh vận chuyển hành khách theo hợp đồng (hoặc du lịch) khi đến tỉnh Lào Cai, không phải thông báo cho cơ quan quản lý sở tại nơi đến, Sở GTVT-XD tỉnh Lào Cai cũng không được cung cấp tài khoản giám sát phương tiện (ví dụ như tài khoản thiết bị giám sát hành trình) do đó, công tác quản lý, theo dõi đối với hoạt động vận tải của các phương tiện này gặp nhiều khó khăn.

Trong quá trình kiểm tra phương tiện gắn biển số nước ngoài, đối với các trường hợp lái xe xuất trình giấy tờ của phương tiện không có bản dịch sang tiếng Anh hoặc tiếng Việt theo quy định (đăng ký, đăng kiểm đều là ngôn ngữ của nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào) gây khó khăn cho việc kiểm tra của Tổ liên ngành.

Sở GTVT - XD Lào Cai cũng kiến nghị Ban ATGT tỉnh phối hợp với Ủy Ban ATGT Quốc gia tổ chức hướng dẫn, tập huấn kiểm tra, xử lý đối với các phương tiện vận tải mang biển kiểm soát nước ngoài, đặc biệt là với hình thức xử lý buộc phải trục xuất hoặc tái xuất người, phương tiện ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Chưa kể, việc xử lý vi phạm hành chính (VPHC) đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ gắn biển số nước ngoài có hình thức xử phạt bổ sung: “Buộc tái xuất phương tiện khỏi Việt Nam” theo điều 35 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ).

Thế nhưng, chưa có quy định hướng dẫn cụ thể việc thi hành “tái xuất” phương tiện, phương thức phối hợp của các đơn vị để giám sát việc “tái xuất” của phương tiện ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Đặc biệt, lực lượng TTGT hiện nay vẫn chưa có thẩm quyền dừng xe đối với các phương tiện vận tải hành khách nói chung và đặc biệt là các phương tiện mang biển kiểm soát nước ngoài đang hoạt động bình thường trên tuyến.

Trong khi đó các phương tiện này thường chạy vào ban đêm từ Hà Nội lên thẳng các khách sạn, nhà nghỉ, các bãi đỗ xe để đón, trả khách, nên rất khó khăn trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm.

img

Những chiếc xe biển Lào của hãng Interbus Line tại bến xe Sa Pa

Đề nghị thanh, kiểm tra Công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên

Trước những khó khăn, vướng mắc trên, Sở GTVT - XD Lào Cai đã có văn bản báo cáo, kiến nghị Tổng cục Đường bộ VN chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội thanh, kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải khách của Công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên để kịp thời xử lý đối với các vi phạm trong việc sử dụng xe khách gắn biển số nước ngoài kinh doanh vận tải trên lãnh thổ Việt Nam.

Đồng thời cũng đề nghị Đội TTKS giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Cục Cảnh sát giao thông) tăng cường công tác kiểm tra xử lý các phương tiện vận tải khách mang biển kiểm soát nước ngoài lưu thông trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Cùng với đó, kiến nghị UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh Lào Cai tiếp tục chỉ đạo lực lượng CSGT, Công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý đối với các phương tiện gắn biển số nước ngoài hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.