Xã hội

Đề nghị thực hiện khai báo y tế toàn dân để chống dịch Covid-19

03/02/2021, 19:20

Các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 thống nhất yêu cầu thực hiện khai báo y tế toàn dân.

img

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Hải Dương, Quảng Ninh đã kiểm soát tốt dịch bệnh

Hôm nay (3/2), tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo với các địa phương: Hải Dương, Quảng Ninh và Hà Nội về công tác phòng, chống dịch bệnh.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lương Văn Cầu khẳng định: "Đến thời điểm hiện tại, Hải Dương đã khoanh vùng, kiểm soát tốt dịch Covid-19".

Tính đến trưa nay, tổng số ca mắc Covid-19 của Hải Dương đã lên đến 235 người tại 7 trong số 12 huyện, thị xã, thành phố. Trong số 235 ca thì Công ty POYUN Việt Nam chiếm 158 ca, là ổ dịch chính.

"Số lượng xét nghiệm tăng nhưng số ca phát hiện dương tính giảm một cách rõ rệt... Dưới sự hỗ trợ của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, Hải Dương đã tăng số lượng ca xét nghiệm lên 8.000 mẫu/ngày, tập trung vào các ca F1, vùng nguy cơ cao, tâm dịch, xét nghiệm "từ bên trong ra bên ngoài", không làm ồ ạt trên diện rộng; từ đó xác định ngay các ca F0 để truy vết, khoanh vùng, cách ly, điều trị kịp thời", ông Lương Văn Cầu nói.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh cho biết, với việc truy vết 74.984 trường hợp, tỉnh đã xét nghiệm 1.902 ca F1; sau đó mở rộng xét nghiệm các đối tượng F2.

Đáng chú ý, trong quá trình truy vết ngược, điều tra nhân khẩu học những người đi qua TP Chí Linh, Tx. Kinh Môn (Hải Dương), tối 2/2, thành phố Hạ Long phát hiện thêm 3 ca (trong cùng 1 gia đình có 5 người) mắc Covid-19.

"Cố gắng đến 28 Tết, Quảng Ninh khoanh vùng được dịch bệnh; đồng thời, cố gắng không có bệnh nhân chuyển biến nặng, không có bệnh nhân tử vong do Covid-19", bà Nguyễn Thị Hạnh cho biết.

Hà Nội quyết liệt xử lý trường hợp không đeo khẩu trang

Đối với bệnh nhân 1.883 (liên quan đến bệnh nhân 1.814 ở ổ dịch TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương), Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, lịch trình di chuyển của bệnh nhân khá phức tạp, do đó, quận Hai Bà Trưng đã phong tỏa chung cư ở phố Lạc Trung (phường Vĩnh Tuy) và khử khuẩn, vệ sinh môi trường xung quanh, bước đầu, phát hiện 21 ca F1.

"Hiện Hà Nội đã nâng cao hơn một mức công tác chỉ đạo phòng, chống dịch; yêu cầu các nhà hàng, karaoke, quán bar, vũ trường, quán game… tạm dừng hoạt động; hạn chế các lễ hội, hoạt động tập trung đông người trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán.

Yêu cầu tất cả các quận, huyện rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng; đồng thời, tập trung xét nghiệm các ca F1, F2 trong thời gian sớm nhất", ông Chử Xuân Dũng cho biết.

Đeo khẩu trang vẫn là biện pháp tốt nhất

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, bằng kinh nghiệm "bắt kịp, truy vết kịp" trong những đợt chống dịch trước đây, toàn lực lượng nỗ lực rút ngắn thời gian truy vết sớm hơn một tuần (từ 11 ngày giảm xuống còn 3 ngày) so với đợt chống dịch ở Đà Nẵng.

"Chúng ta chạy đua với thời gian, từng giờ, từng phút một, nhờ đó mới kiểm soát được dịch bệnh. Mong sao bà con nhân dân trong vùng dịch nói riêng, nhân dân cả nước nói chung yên tâm sản xuất, kinh doanh, đón Tết Nguyên đán an toàn. Muốn làm được chỉ có cách thần tốc hơn nữa", Phó Thủ tướng nêu rõ.

Qua thực tiễn tổ chức cách ly linh hoạt trong các trường học, địa điểm công cộng của các thôn, xã… tại Hải Dương, Quảng Ninh trong thời gian qua, Thủ tướng yêu cầu các lực lượng cân nhắc, xem xét cách ly "trên quy mô nhỏ nhất có thể, nhỏ gọn và an toàn". Thậm chí, có thể thông báo trước cho người dân về việc "phong tỏa có thời hạn linh hoạt" để điều tra dịch tễ như đã triển khai ở Quảng Ninh.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng đề nghị, Bộ Y tế rà soát lại, để sẵn sàng lực lượng chi viện cho công tác xét nghiệm. Các bộ, ngành liên quan đôn đốc các địa phương, chủ động đánh giá mức độ an toàn, cập nhật thông tin phòng, chống dịch của các cơ sở y tế, cơ sở lưu trú, trường học, phương tiện đi lại, bến bãi giao thông, chợ, trung tâm thương mại, nhà máy, xí nghiệp… lên Bản đồ chung sống an toàn với dịch Covid-19.

Các thành viên Ban Chỉ đạo thống nhất, yêu cầu thực hiện khai báo y tế toàn dân; Bộ Y tế theo dõi, cập nhật, công bố thông tin lên trang Bản đồ chung sống an toàn với dịch Covid-19. Các doanh nghiệp viễn thông cần thống nhất, những đối tượng từ vùng dịch trở về, sau khi nhắc nhở lần thứ nhất vẫn không khai báo y tế thì sẽ không được sử dụng dịch vụ viễn thông.

Trước nhận định của các chuyên gia "đeo khẩu trang cơ bản vẫn là biện pháp an toàn nhất để phòng, chống dịch bệnh", các thành viên Ban Chỉ đạo đề nghị, các địa phương kiên quyết xử phạt nghiêm những người không đeo khẩu trang khi đi ra khỏi nhà.

Đồng thời, khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K (Khẩu trang-Khử khuẩn-Khoảng cách-Không tụ tập đông người-Khai báo y tế).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.