Điều tra

Đề nghị truy tố kẻ hiếp dâm bé gái 9 tuổi trong vườn chuối ở Chương Mỹ

13/06/2019, 20:35

Nguyễn Trọng Trình, đối tượng hiếp dâm bé gái 9 tuổi ở Chương Mỹ bị đề nghị truy tố tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

img
Bị can Nguyễn Trọng Trình thời điểm bị đưa về trụ sở Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội

Ngày 13/6, Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội cho biết đã hoàn tất điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố bị can Nguyễn Trọng Trình (31 tuổi, có 1 tiền án về tội cướp tài sản; trú tại xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ) về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Theo kết quả điều tra. khoảng 10h30 ngày 24/2, Nguyễn Trọng Trình điều khiển xe máy không đeo biển kiểm soát, di chuyển trên đường tỉnh lộ 419, hướng từ thị trấn Chúc Sơn đi xã Quảng Bị. Đến địa phận xã Hợp Đồng, huyện Chương Mỹ, trông thấy cháu V.N.Q (9 tuổi, trú tại huyện Chương Mỹ) đang đi bộ một mình, Trình lập tức dừng xe, nói dối là bạn của bố cháu Q. và bảo cháu lên xe để chở về nhà.

Trên đường đi, Trình đã đưa cháu Q. vào vườn chuối thuộc thôn Bài Trượng, xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ rồi thực hiện hành vi xâm hại bé gái. Cháu Q. bị đau và chảy nhiều máu nên la hét, giãy đạp, vùng vẫy. Sợ bị phát hiện, Trình bỏ mặc cháu Q. tại hiện trường và điều khiển xe máy về nhà.

Sau khi nhận được trình báo từ gia đình nạn nhân, Công an huyện Chương Mỹ đã triệu tập Trình đến làm việc. Căn cứ tài liệu thu thập ban đàu, ngày 6/3, Cơ quan điều tra Công an huyện Chương Mỹ đã khởi tố bị can Nguyễn Trọng Trình về hành vi Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Ngày 18/3, Cơ quan điều tra Công an TP.Hà Nội đã rút hồ sơ vụ án để điều tra, làm rõ đồng thời bắt tạm giam đối tượng Trình. Ngày 23/3, Cơ quan điều tra đã ra quyết định thay đổi tội danh từ tội Dâm ô với người dưới 16 tuổi sang tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi đối với bị can Nguyễn Trọng Trình (khung hình phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình).

Đây là vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm và được đưa cả vào nghị trường Quốc hội. Theo đó, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn vừa diễn ra, ĐBQH Mai Thị Phương Hoa đã đặt câu hỏi cho Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Minh Trí.

Theo ĐB, lúc đầu Cơ quan CSĐT Công an huyện Chương Mỹ ra quyết định khởi tố tội dâm ô với bị can dù dấu hiệu tội hiếp dâm rõ ràng. Sau đó nhờ dư luận vào cuộc, Công an Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, bắt tạm giam. “Xảy ra tình trạng này là do sợ bị oan sai, Viện kiểm sát quá thận trọng hay còn yếu về nghiệp vụ?", bà Hoa đặt câu hỏi.

Trả lời chất vấn, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cho biết: "Sau khi sự việc xảy ra, cơ quan điều tra đã đề nghị VKS huyện Chương Mỹ phê chuẩn để khởi tố tội "Dâm ô" và phía VKS đã đồng ý. Dư luận sau đó có nhiều ý kiến trái chiều về vụ việc".

Lãnh đạo VKSND tối cao đã yêu cầu VKSND Hà Nội kiểm tra lại sự việc, đồng thời chỉ đạo VKS huyện Chương Mỹ phê chuẩn quyết định khởi tố theo hướng phải là tội "Hiếp dâm trẻ em".

Về trách nhiệm của cán bộ liên quan trong việc xác định và phê chuẩn không đúng tội danh, Viện trưởng VKSND tối cao cho biết đã chỉ đạo VKSND Hà Nội kỷ luật Phó viện trưởng VKS huyện Chương Mỹ và kiểm sát viên thụ lý vụ án.

Trước đó, vào ngày 25/3, trả lời PV Báo Giao thông về việc đối tượng gây án chỉ bị xác định có hành vi dâm ô và được cho tại ngoại, Trung tướng Trần Văn Vệ, Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho rằng trong vụ việc này không thể xử lý Công an Chương Mỹ được, vì “do luật pháp quy định”.

Theo ông Vệ, sau khi đánh giá tính chất của vụ án, Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội và VKSND TP Hà Nội đã làm rõ tình tiết trong vụ án này và liên ngành tố tụng thống nhất khởi tố đối tượng liên quan về tội hiếp dâm.

“Lúc đầu, đánh giá của Công an huyện Chương Mỹ là do nhận thức pháp luật. Còn chúng ta chỉ xử lý tội phạm khi làm lọt tội phạm và làm oan người vô tội”, Trung tướng Vệ nói và cho biết trong vụ này, Công an Hà Nội rút hồ sơ lên để điều tra là đúng thẩm quyền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.