Pháp đình

Đề nghị truy tố Nguyễn Thái Luyện Alibaba lừa đảo 2.264 tỷ đồng

06/10/2022, 16:43

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM tiếp tục đề nghị truy tố Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm liên quan đến các sai phạm tại Công ty Alibaba.

Ngày 6/10, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM tiếp tục chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án và bản kết luận điều tra bổ sung vụ án Công ty CP Địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba) đến Viện KSND TP.HCM, đề nghị truy tố Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba) và 22 bị can khác về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền.

Theo kết luận điều tra bổ sung, quá trình điều tra, đã xác định số lượng người gửi đơn tố giác, trình báo là đặc biệt lớn.

Tính đến ngày 20/1/2022, đã có 4.361 trường hợp gửi đơn trình báo, tố giác với số tiền chiếm đoạt được xác định là hơn 2.264 tỷ đồng.

img

Bị can Nguyễn Thái Luyện (áo trắng) là chủ mưu những sai phạm trong vụ án sai phạm tại Công ty Alibaba.

Theo kết luận điều tra, Nguyễn Thái Luyện đã thành lập 22 công ty trực thuộc Công ty Alibaba, giao những người thân trong gia đình hoặc thân tín làm người đại diện theo pháp luật, sau đó tổ chức mua ượng lớn đất nông nghiệp.

Để có tiền mua đất, Công ty Alibaba và các công ty cùng hệ thống tự lập dự án dân cư, phân lô trái pháp luật, đưa ra các thông tin không có thật, tự đặt tên các dự án để kêu gọi, lừa ký hợp đồng bán đất nền dưới dạng thổ cư để huy động tiền từ khách hàng.

Để tạo lòng tin và thu hút khách hàng, bị can Nguyễn Thái Luyện sử dụng các thủ đoạn: Cam kết mua lại đất với giá cao hơn từ 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền; thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng.

Với phương thức này, bị can Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.264 tỷ đồng của 4.316 khách hàng.

Kết luận điều tra cho biết, thực tế hầu hết các dự án đều do Công ty Alibaba tự vẽ trái phép trên một diện tích đất nông nghiệp đặc biệt lớn, chưa được phép phân lô tách thửa, không phải đất thổ cư…

Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tạm giữ hơn 9,2 tỷ đồng tiền mặt và nhiều miếng vàng...

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tạm giữ tiền trong tài khoản của 49 cá nhân là nhân viên và pháp nhân thuộc Công ty Alibaba và chỉ với riêng nhà, đất được định giá hơn 1.536 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 14/7, TAND TP.HCM đã có quyết định đưa vụ án ra xét xử. Tuy nhiên, ngày 9/8, TAND TP.HCM đã có thông báo về việc trả hồ sơ cho Viện KSND TP.HCM để điều tra bổ sung vụ lừa đảo, rửa tiền xảy ra tại Công ty Alibaba, nhằm đảm bảo quyền lợi cho các bị hại và làm rõ một số nội dung trong vụ án.

Đến ngày 25/8, Viện KSND TP.HCM đã trả hồ sơ vụ án cho cơ quan điều tra để điều tra bổ sung trong thời hạn 1 tháng nhằm thực hiện các yêu cầu điều tra bổ sung của TAND TP.HCM.

Các nội dung yêu cầu điều tra bổ sung như: xác định lại số lượng người bị hại; số tiền các bị can chiếm đoạt; xác minh, thu hồi số tiền các bị can chi trả hoa hồng cho môi giới; làm rõ tính chất, vai trò của nhân viên Công ty Alibaba đã tham gia tư vấn, giới thiệu cho các bị hại mua đất...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.