Điều tra

Đề nghị truy tố nhóm cầu thủ Đồng Nai bán độ hàng trăm triệu

03/04/2015, 07:04

Cục Cảnh sát hình sự vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ 6 cầu thủ Đồng Nai bán độ.

123

Nhóm cầu thủ Đồng Nai tham gia bán độ tại cơ quan điều tra

Các cựu cầu thủ của CLB Đồng Nai bị đề nghị truy tố gồm: Phạm Hữu Phát (Đội trưởng), được xác định là chủ mưu, cầm đầu, bị đề nghị truy tố hai tội danh “Đánh bạc” và “Tổ chức đánh bạc”; Đinh Kiên Trung, Nguyễn Đức Thiện, Phạm Lưu Thế Sơn, Nguyễn Thành Long Giang, Hà Niệm Tiến và một cầu thủ CLB Đồng Tâm Long An là Nguyễn Đình Hiệp bị đề nghị truy tố tội “Đánh bạc”.

Các bị can khác gồm Trần Văn Ba (thường gọi là Hoàng, trú tại phường Tân Hiệp), Nguyễn Phúc Thuận (phường Long Bình), Đỗ Hoàng Hà (phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa), Trần Đình Hải (huyện Định Quán), Nguyễn Văn Tương (Đồng Nai) bị đề nghị truy tố về tội “Tổ chức đánh bạc”.

Theo kết luận điều tra, trước trận lượt về vòng 21 V-League 2014, CLB Đồng Nai có 22 điểm, xếp thứ 6/12 và đã chắc suất trụ hạng nên Phạm Hữu Phát nảy sinh ý định thực hiện dàn xếp tỷ số trận đấu để bán độ, kiếm tiền. Ngày 10/7/2014, Phát gạ bán thông tin biết trước tỷ số trận bóng đá giữa CLB Đồng Nai với CLB Than Quảng Ninh diễn ra lúc 17h ngày 20/7/2014 với Trần Văn Ba, là kẻ môi giới cá độ bóng đá. Theo thỏa thuận, Phát sẽ dàn xếp tỉ số với giá 400 triệu đồng, nếu suôn sẻ, Ba sẽ được hưởng 50 triệu đồng.

Trước khi trận đấu trên diễn ra, tối 16/7/2014, Trần Văn Ba đã giao cho Phạm Hữu Phát tổng số 325 triệu đồng. Khi CLB Đồng Nai đến ở tại một khách sạn ở TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) để chuẩn bị thi đấu, Phát còn có ý định cá độ trận bóng bằng cách đánh “tài - xỉu”. Tuy nhiên, một mình Phát không thể thực hiện việc dàn xếp tỷ số nên khi ở khách sạn, Phát đã gặp các cầu thủ Long Giang, Kiên Trung, Đức Thiện và Hà Niệm Tiến bàn bạc dàn xếp tỷ số. Sau khi bàn bạc, cả nhóm thống nhất dàn xếp tỷ số và đặt cược cá độ 200 triệu đồng.

Theo đúng thỏa thuận bán độ, trong trận đấu ngày 20/7 giữa CLB Than Quảng Ninh và CLB Đồng Nai trên SVĐ Cẩm Phả, các cầu thủ tham gia nhóm cá độ đã thi đấu không đúng sức mình. Kết quả, hiệp 1 trận đấu, Than Quảng Ninh thắng CLB Đồng Nai với tỷ số 3-1, đúng như kèo đã thỏa thuận.

Hiệp 1 vừa kết thúc, cảnh sát đã bắt giữ Ba, Thuận, Hải, Hà. Lúc này, Thuận chưa kịp thắng độ vì nhà cái bên Campuchia bị mất mạng, không cho đặt nữa. Kết thúc trận đấu, Than Quảng Ninh thắng CLB Đồng Nai với tỷ số 5-2, khi Phát và đồng bọn chưa kịp ăn mừng, vừa về đến khách sạn thì bị cảnh sát bắt giữ.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn làm rõ Phạm Hữu Phát, Nguyễn Thành Long Giang, Đinh Kiên Trung, Nguyễn Đức Thiện đã thực hiện việc cá độ trận Thanh Hóa đá với Đồng Nai vào ngày 3/5/2014 trên SVĐ Thanh Hóa với mục đích cho Thanh Hóa thắng 3-0. Sau trận này, Phát được 30 triệu đồng, Long Giang, Kiên Trung, Đức Thiện được chia 10 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.