An ninh hình sự

Đề nghị truy tố ông Diệp Dũng tội chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước

27/09/2021, 18:10

Ông Diệp Dũng (sinh năm 1968, cựu Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op) cùng 2 bị can khác bị đề nghị truy tố trong vụ án cố ý làm lộ bí mật Nhà nước.

Ngày 27/9, theo nguồn tin của PV Báo Giao thông, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước, chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước”.

Đồng thời, đơn vị này đã chuyển toàn bộ hồ sơ đến Viện KSND TP.HCM để đề nghị truy tố các bị can Nguyễn Hoài Bắc (sinh năm 1984, nguyên cán bộ công an); Lê Thị Phương Hồng (sinh năm 1979, kinh doanh tự do) về tội Cố ý làm lộ bí mật nhà nước; đề nghị truy tố ông Diệp Dũng (sinh năm 1968, nguyên cán bộ công chức, nguyên Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op) về tội chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước.

Ông Diệp Dũng trước đó được xác định dính líu đến những sai phạm của Saigon Co.op trong một vụ án khác.

img

Ông Diệp Dũng, cựu Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op

Kết luận điều tra bổ sung xác định: Đối với bị can Bắc, sau khi Cơ quan điều tra làm việc với ông Dũng, ông Nguyễn Thành Nhân (nguyên Tổng giám đốc Saigon Co.op) xong thì ông Bắc lấy kết quả làm việc của những người này, cùng những phương hướng kiểm tra xác minh cụ thể (việc thu thập hồ sơ liên quan đến 2 hợp đồng của Saigon Co.op để thực hiện thương vụ BigC) để cung cấp cho Hồ Thị Mỹ Hòa (ngụ quận 1, TP.HCM). Mặt khác, ông Bắc thẩm tra lại các thông tin từ bà Hòa để làm rõ bản chất của vụ án.

Bị can Lê Thị Phương Hồng biết được thông tin trao đổi giữa ông Bắc và bà Hòa về những sai phạm tại Saigon Co.op bằng cách xem lén qua zalo của ông Bắc. Hồng là người Bắc quen từ khoảng cuối năm 2017 và sống chung ở một chung cư mini quận Bình Thạnh.

Bà Hồng sau đó biết ông Diệp Dũng, Chủ tịch Saigon Co.op nên đã cung cấp tin tức cho ông Dũng với mục đích muốn ông Dũng giới thiệu cung cấp giá hàng rẻ cho Hồng để tiện cho việc kinh doanh.

Đối với ông Diệp Dũng, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM xác định, căn cứ vào những tin nhắn trao đổi giữa bị can Dũng với bị can Hồng, cho thấy ông Dũng hứa hẹn sẽ đền đáp đã thể thiện nhận thức của bị can mong muốn nhận được thông tin từ quá trình điều tra, xác minh vụ việc (mặc dù bị can không thừa nhận hành vi phạm tội của mình).

img

Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM Saigon Co.op

Quá trình điều tra, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM xác định những tin nhắn trao đổi giữa bị can Dũng với bị can Hồng mà cơ quan điều tra thu giữ thể hiện việc Dũng nhắn tin trao đổi với Hồng để thu thập thông tin liên quan đến hành vi sai phạm của mình tại Saigon Coop.

Trước đó, theo tài liệu của Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM, ngày 28/9/2020, đơn vị này làm việc với ông Diệp Dũng về những sai phạm tại Saigon Co.op.

Ông Dũng khai có người cung cấp thông tin quá trình kiểm tra, xác minh nguồn tin về tội phạm tại Saigon Co.op cho ông Dũng.

Từ lời khai trên, Công an TP.HCM đã làm việc với cán bộ, chiến sĩ tham gia xác minh vụ Saigon Co.op.

Ông Nguyễn Hoài Bắc (thành viên tổ xác minh) thừa nhận đã cung cấp thông tin quá trình xác minh cho bà Lê Thị Phương Hồng.

Trên cơ sở lời khai của ông Bắc, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM đã triệu tập bà Hồng để làm rõ vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.