Tài chính

Đề nghị xử nghiêm thủy điện Thượng Nhật tích nước trước khi bão số 13 vào

14/11/2020, 17:13

Ban chỉ đạo TƯ về PCTT đề nghị xử lý nghiêm chủ thủy điện Thượng Nhật và các chủ hồ gây mất an toàn cho hạ du trước khi bão số 13 vào.

img
Thủy điện Thượng Nhật bị phát hiện tích nước trái phép trước khi bão số 13 đổ bộ

Trước thông tin thủy điện Thượng Nhật (Thừa Thiên Huế) tích nước trước khi bão số 13 đổ bộ, Ban chỉ đạo TƯ về PCTT vừa có công văn gửi Bộ Công Thương, UBND các tỉnh/thành phố khu vực miền Trung, Tây Nguyên và Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) về việc đảm bảo an toàn công trình và hạ du các hồ chứa thủy điện.

Công văn cho biết trong thời gian qua, phần lớn các thủy điện đã hoạt động hiệu quả, tham gia cắt lũ, đảm bảo an toàn cho hạ du. Tuy nhiên, hiện nay có tình trạng một số thủy điện, đặc biệt là các thủy điện nhỏ do tư nhân quản lý chưa thực hiện đúng các quy định về tích nước và vận hành điển hình như trường hợp thủy điện Đắk Kar, tỉnh Đắc Nông và gần đây nhất là thủy điện Thượng Nhật ở huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế gây mất an toàn cho hạ du.

Để đảm bảo an toàn cho công trình và hạ du các hồ chứa thủy điện, trước mắt nhằm chủ động ứng phó với bão số 13 và mưa, lũ sau bão, Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị Bộ Công thương, EVN và các địa phương khẩn trương rà soát việc thực hiện các quy định về tích nước, vận hành cũng như các phương án đảm bảo an toàn công trình và hạ du hồ chứa theo quy định; phát hiện kịp thời và có các biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, báo cáo về Ban chỉ đạo TƯ về PCTT.

Đối với trường hợp vi phạm tại thủy điện Thượng Nhật: đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo các cơ quan liên quan theo dõi chặt chẽ việc chấp hành của chủ hồ đồng thời xử lý nghiêm theo quy định, tránh để xảy ra tình trạng tương tự.

Trước đó, sáng 13/11, UBND xã Thượng Nhật (huyện Nam Đông, Thừa Thiên Huế) đã có văn bản báo cáo việc thủy điện Thượng Nhật không chấp hành công điện chống bão số 13 của UBND tỉnh. Thủy điện này đã không để 5 cửa van ở trạng thái mở hoàn toàn, mà chỉ mở 1 cửa. Mực nước trong hồ chứa ở cao trình 115m.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã cử lực lượng công an đến thủy điện Thượng Nhật lập biên bản xử lý hành vi tích nước trái phép, và yêu cầu thủy điện này mở 5 cửa xả nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.