Xã hội

Đề nghị xử phạt hành chính hành vi xúc phạm Đảng kỳ

22/10/2020, 10:35

Đại biểu Quốc hội cho rằng, hành vi xúc phạm Quốc kỳ, Đảng kỳ ngoài bị xử lý hình sự cần phải có chế tài xử phạt hành chính.

img
Đại biểu Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum)

Tiếp tục kỳ họp thứ 10, sáng nay (22/10) Quốc hội thảo luận tại hội trường dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC).

Sáng nay, đại biểu Tô Văn Tám (đoàn Kom Tum) đề cập đến vấn đề xử lý hành vi xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy đã có quy định trong Bộ Luật Hình sự năm 2015, tuy nhiên có những hành vi chưa đến mức xử lý hình sự thì phải bị xử phạt hành chính thì mới tính răn đe, giáo dục.

“Trong Luật hiện hành chưa có quy định xử lý hành chính đối với hành vi này nên rất khó xử lý trên thực tế”, ông Tám nói và cho biết, Đảng kỳ là hình ảnh thiêng liêng của Đảng nhưng hiện nay vẫn có những hành vi xúc phạm, có những hành vi xúc phạm hết sức nghiêm trọng. Có những người họ dẫm đạp Đảng kỳ rồi quay lên clip lên mạng.

Nói về đề xuất của đại biểu Tô Văn Tám, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết: “Theo tôi đề xuất này là đề xuất có cơ sở, cần phải nghiên cứu rất kỹ”.

“Sắp tới, tôi sẽ cho rà soát lại để xem có đưa được vấn đề này vào quy định trong các Nghị định hay không”, Bộ trưởng Lê Thành Long nói.

Ở góc độ khác, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cho rằng, những giá trị văn hóa mà được xã hội trân trọng thì chúng ta phải bảo vệ bằng những hành động cụ thể. Có những cái thuộc về đạo đức xã hội, tập quán xã hội, có những thuộc về pháp lý Nhà nước.

Bày tỏ băn khoăn liệu có cần phải đưa vấn đề này vào Luật hay không, Đại biểu Quốc nhấn mạnh: “Nếu thực sự giá trị được người dân trân trọng thì bản thân người dân sẽ phản ứng đã là quan trọng rồi”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.