Xã hội

Để người dân yên tâm khi đi đến các sân bay VN

16/11/2016, 10:50

Lực lượng an ninh phải làm tốt nhiệm vụ để người dân yên tâm khi đi đến các sân bay.

IMG_4435

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật kiểm tra công tác đảm bảo an ninh, an toàn tại sân bay Tân Sơn Nhất chiều 15/11.

An ninh, an toàn luôn được đặt lên hàng đầu

Chiều 15/11, kiểm tra công tác đảm bảo an ninh hàng không tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu các đơn vị nâng cao chất lượng phục vụ, kiểm soát để đảm bảo tuyệt đối an toàn, nhất là trong cao điểm vận tải Tết từ nay đến cuối năm.

“Từ lãnh đạo đến từng cán bộ nhân viên phải tự nâng cao ý thức trách nhiệm, ý thức kỷ luật của mình. Làm thế nào để công tác phục vụ những tháng cuối năm và dịp Tết được tốt, không để xảy ra vấn đề ảnh hưởng đến an ninh, an toàn bay. Để người dân cũng như các hãng hàng không thấy yên tâm khi đi đến các sân bay Việt Nam”, Thứ trưởng Nhật nói.

Báo cáo thứ trưởng, ông Nguyễn Đức Tiến, Phó giám đốc Cảng hàng không Tân Sơn Nhất (TIA), Giám đốc Trung tâm an ninh hàng không Tân Sơn Nhất, cho biết lực lượng an ninh tại Tân Sơn Nhất  có 981 cán bộ, nhân viên được chia thành 11 đội.

Trong những tháng đầu năm 2016, dù lượng hành khách đi đến sân bay Tân Sơn Nhất ngày một tăng nhưng công tác an ninh, an toàn vẫn đảm bảo. 

Lực lượng an ninh phối hợp với các lực lượng làm việc tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất lập nhiều thành tích trong việc chống gian lận thương mại, bảo đảm an ninh tại nhà ga. Đội an ninh soi chiếu hàng hóa phát hiện rất nhiều vụ việc vận chuyển trái phép súng đạn, hàng cấm, ma túy. Đội trật tự bến xe giữ gìn an ninh trật tự tại khu vực bến bãi, khu đón trả khách. Công tác chống tiêu cực, mất cắp tại các khu vực soi chiếu, bốc xếp hành lý đã được thực hiện nghiêm túc, hạn chế tối đa tình trạng mất cắp hành lý.

IMG_4429

Lượng hành khách đi đến sân bay Tân Sơn Nhất trong năm 2016 dự kiến đạt gần 32 triệu lượt.  Ảnh: Phan Tư

Đại diện các hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar đều ghi nhận những cố gắng trong đảm bảo an ninh tại sân bay Tân Sơn Nhất thời gian qua  Trong điều kiện nhà ga quá tải, nhưng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vẫn cố gắng sắp xếp các khu vực làm thủ tục, soi chiếu hợp lý, thuận lợi cho các hãng và hành khách.

Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc TIA cho biết, năm 2016, dự kiến Tân Sơn Nhất sẽ đón gần 32 triệu lượt khách, trong khi quy hoạch phải đến năm 2020 mới đón 25 triệu hành khách. 

“Trong điều kiện quá tải như hiện nay, Tân Sơn Nhất phải rất cố gắng mới duy trì chất lượng dịch vụ ở mức đảm bảo phục vụ hành khách. Riêng vấn đề an ninh, an toàn luôn được đặt lên hàng đầu”, ông Tú khẳng định.

Nâng cao ý thức trách nhiệm, kỷ luật của lực lượng an ninh

Kiểm tra tình hình đảm bảo an ninh, an toàn tại sân bay Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đánh giá cao việc sắp xếp bố trí các khu vực kiểm tra an ninh, soi chiếu tạo thuận lợi cho các hãng và phục vụ tốt hành khách. Mặc dù những tháng đầu năm 2016 sản lượng hành khách tăng cao nhưng công tác an ninh, an toàn vẫn thực hiện tốt.

Tuy vậy, theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, yêu cầu của Chính phủ, Bộ GTVT và của xã hội là rất lớn, vẫn còn nhiều việc để ngành hàng không phải quan tâm, nâng cao chất lượng hơn.

Tân Sơn Nhất có tốc độ tăng trưởng rất nóng, khoảng 5 triệu hành khách/năm, Tân Sơn Nhất sẽ phải chịu quá tải cho đến năm 2025, khi Long Thành đi vào hoạt động. 

2

Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu nâng cao ý thức kỷ luật, trách nhiệm của lực lượng an ninh. Không chỉ làm tốt nhiệm vụ mà cần có thái độ niềm nở khi tiếp xúc với hành khách. Ảnh: Phan Tư

Thứ trưởng cho rằng, lực lượng an ninh hiện nay chỉ kiểm soát tốt, an toàn cho 25 triệu hành khách. Nhưng vài năm tới, khi đạt tới ngưỡng 40 triệu hành khách thông qua/năm thì có đáp ứng đủ không? Điều này yêu cầu lãnh đạo Tân Sơn Nhất phải suy nghĩ và có giải pháp ngay từ bây giờ.

“Hoạt động trong một khu vực sân bay có tốc độ tăng trưởng nóng thì các anh cũng phải tự làm nóng mình lên, quyết liệt lên”, Thứ trưởng nói.

Hiện nay, có những hành khách lần đầu tiên đi máy bay, trình độ hạn chế nên không biết Luật và các quy định về an ninh, an toàn hàng không. Chúng ta phải hiểu được vấn đề này để có giải pháp phù hợp, đồng thời cũng cần tiếp tục nâng cao ý thức trong quá trình làm nhiệm vụ.

IMG_4461

Thứ trưởng Nguyễn Nhật kiểm tra hoạt động của nhà xe cao tầng vừa được đưa vào sử dụng

sân bay Tân Sơn Nhất.  Ảnh: Phan Tư

Thứ trưởng Nguyễn Nhật  yêu cầu phải tăng cường hơn nữa công tác đào tạo, cả về ý thức và nghiệp vụ của cán bộ. Ai sai phạm, ý thức kỷ luật kém thì phải có hình thức xử lý nghiêm, cương quyết.

“Tôi nhận được rất nhiều đơn từ, điện thoại phản ánh những vấn đề chưa tốt của lực lượng an ninh hàng không.  Vì vậy tôi nhắc lại vấn đề trách nhiệm nghề nghiệp, đặc biệt là đạo đức. Phục vụ xã hội làm sao phải tốt nhất, phải niềm nở, đừng làm mất thiện cảm của người dân khi đến sân bay. Đặc biệt là các đồng chí trực tiếp tiếp xúc với hành khách như: an ninh soi chiếu, an ninh ga quốc nội, quốc tế …phải chú ý tác phong, thái độ của mình".

Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tăng cường đầu tư trang thiết bị như hệ thống camera, máy soi chiếu hiện đại để phát hiện các loại vũ khí, chất cấm, hàng cấm đưa lên tàu bay.

Cảng hàng không Tân Sơn Nhất phải tăng cường hợp tác với các lực lượng ở địa phương như công an phường, công an Thành phố, CSGT, quân đội, 113… xử lý kịp thời, hiệu quả khi nảy sinh các tình huống đặc biệt. Giám đốc Cảng hàng không phải yêu cầu các đơn vị hàng không và phi hàng không phải xây dựng kế hoạch an ninh khi hoạt động ở sân bay. Đơn vị nào chưa có, sẽ không được phép hoạt động ở khu vực sân bay, Thứ trưởng chỉ đạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.