Chuyện dọc đường

Để người làm vận tải ngẩng cao đầu

05/07/2014, 08:14

Lâu nay người làm vận tải cứ như trốn chui trốn lủi. Dù hàng hóa vận chuyển là công khai nhưng có quá nhiều điều để người làm vận tải không thể ngẩng cao đầu.

Đây là tâm sự của Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN, ông Nguyễn Văn Thanh.


Với lý do cước vận tải thấp, chi phí nhiều và để có lợi nhuận, không ít lái xe, doanh nghiệp đã bỏ qua các quy định của pháp luật, chấp nhận cơi nới thùng, bệ, chở quá tải, phóng nhanh vượt ẩu, thậm chí trở thành đệ tử của nàng “tiên nâu”, lệ thuộc vào các chất gây nghiện để cầm lái. Vì thế, các doanh nghiệp làm ăn chân chính khó có thể cạnh tranh sòng phẳng được với các doanh nghiệp làm ăn kiểu chụp giật. 


Việc siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng xe mà Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Công an cùng các địa phương đang triển khai đã đánh trực diện vào một bộ phận không nhỏ nhóm lợi ích lâu nay quen với kiểu bất chấp các quy định về tải trọng cầu đường, vô tư chở quá tải, chung chi làm luật và “sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi”. Hệ lụy nhãn tiền là hệ thống hạ tầng giao thông bị xuống cấp, TNGT gia tăng, môi trường kinh doanh vận tải bát nháo. 


Vị Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN cũng thẳng thắn bộc bạch, ngành Vận tải ô tô đã 65 năm tuổi rồi với quá khứ hào hùng và không ít đóng góp trong quá trình xây dựng đất nước trong thời chiến và giai đoạn đổi mới.  

Đã đến lúc những người làm vận tải phải tự làm mới mình để phù hợp với tình hình mới. Muốn vậy phải có một môi trường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh, các văn bản quy phạm pháp luật không thể theo kiểu triết lý, uyên bác mà phải cụ thể, rạch ròi, dễ hiểu, dễ nhớ. 


Làm được điều này cần có nhiều cuộc đối thoại giữa doanh nghiệp và nhà quản lý để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cũng như phản biện các chính sách chưa phù hợp với thực tế. Có như vậy người làm vận tải mới có thể ngẩng cao đầu và là bộ phận không thể tách rời của nền kinh tế.


Khánh Hà
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.