Xã hội

Để người về từ tâm dịch Daegu trốn cách ly do... đùn đẩy trách nhiệm

03/03/2020, 09:48

Nguyên nhân không thực hiện được việc cách ly đối với bà H. là do Ban Chỉ đạo Covid-19 cấp huyện, cấp xã thiếu kiên quyết, đùn đẩy trách nhiệm.

img
Nguyên nhân không cách ly người phụ nữ đến từ vùng dịch là do Ban Chỉ đạo Covid-19 cấp huyện, cấp xã thiếu kiên quyết, chưa nắm vững quy định của pháp luật, nên chỉ đạo còn lúng túng, đùn đẩy trách nhiệm. (Ảnh minh họa)

Liên quan vụ người phụ nữ về từ tâm dịch Daegu trốn cách ly, ngày 3/3, theo nguồn tin của Báo Giao thông, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có chỉ đạo tăng cường các biện pháp cách ly đối với các đối tượng thuộc diện phải áp dụng biện pháp cách ly Covid-19.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, thời gian qua, công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã được các cấp, các ngành trong tỉnh chủ động thực hiện quyết liệt, đặc biệt là kiểm soát tốt được số người nước ngoài, người Việt Nam từ các vùng dịch đến, trở về Cà Mau.

Đến nay, đã có 14 trường hợp trở về từ Hàn Quốc được đưa vào cơ sở cách ly tập trung tại Trường Quân sự địa phương để theo dõi.

Tuy nhiên, vừa qua đã để xảy ra việc bà V.T.H. (SN 1988, ngụ xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời) từ vùng dịch Daegu, Hàn Quốc trở về địa phương ngày 25/2.

Sau đó, UBND xã Phong Lạc đã chỉ đạo Công an xã, Trạm Y tế xã tiến hành kiểm tra vận động bà H. đi cách ly, nhưng không thành. Đến ngày 28/2, bà H. đã rời khỏi địa phương đến sân bay Cần Thơ và lên máy bay trở về Hàn Quốc vào chiều cùng ngày.

Nguyên nhân không thực hiện được việc cách ly đối với bà H. là do Ban Chỉ đạo Covid-19 cấp huyện, cấp xã thiếu kiên quyết, chưa nắm vững quy định của pháp luật, nên chỉ đạo còn lúng túng, đùn đẩy trách nhiệm. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo đình chỉ 7 ngày đối với Chủ tịch UBND xã và Trưởng Trạm Y tế xã Phong Lạc để làm rõ.

Để chủ động kiểm soát, ngăn chặn, phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo tất cả người mắc bệnh, người bị nghi ngờ mắc bệnh, người mang mầm bệnh, người tiếp xúc với tác nhân gây bệnh, người trở về từ vùng có dịch (nhất là Trung Quốc, Hàn Quốc, Ý, Nhật Bản,...) và người tiếp xúc (trực tiếp hoặc trung gian) với người trở về từ vùng có dịch đều phải cách ly y tế theo quy định tại Nghị định 101/2010/NĐ-CP ngày 30/9/2010 của Chính phủ.

Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh (nơi người bị cưỡng chế cách ly y tế đang khám, chữa bệnh) trong tỉnh thực hiện việc vận chuyển người bị áp dụng biện pháp cưỡng chế cách ly bằng phương tiện vận chuyển chuyên dụng. Đồng thời, áp dụng biện pháp cách ly dự phòng, trang bị dụng cụ bảo hộ, tránh lây nhiễm dịch bệnh cho lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ cách ly, cưỡng chế cách ly y tế.

Chủ tịch UBND các huyện, TP Cà Mau phải tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn phụ trách, kiên quyết chỉ đạo lực lượng chức năng tiến hành áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly y tế ngay đối với các trường hợp cần thiết. Ngoài ra, các thành viên Ban Chỉ đạo Covid-19 cấp tỉnh phải thường xuyên rà soát, kiểm tra, hướng dẫn các huyện, TP Cà Mau tổ chức triển khai thực hiện tốt chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 25/2, bà V.T.H. (SN 1988, con gái bà N.T.U., ngụ ấp Tân Thành, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời) xuất phát từ sân bay Inchoeon (Hàn Quốc) về sân bay TP Cần Thơ, sau đó thuê xe từ sân bay về ấp Tân Thành.

Nhận được thông tin, chính quyền địa phương đã cử Tổ công tác tiến hành đến kiểm tra, nắm thông tin và khám sức khỏe ban đầu cho bà H. Qua kiểm tra, bà H. khai từ Teku (Daegu - Hàn Quốc) trở về, tình trạng sức khỏe bình thường, nên đã yêu cầu bà H. cách ly tại gia đình trong thời gian 14 ngày.

Khoảng 9h15 ngày 28/2, Tổ công tác của UBND xã Phong Lạc tiếp tục đến nhà bà U. tuyên truyền, vận động. Tuy nhiên, bà U. cho hay khoảng 5h sáng 28/2 bà H. đã được bạn đón đi bằng xe du lịch (7 chỗ, màu trắng, không rõ biển số và nhãn hiệu). Sau đó, bà H. đến Sân bay Cần Thơ lên máy bay trở lại Hàn Quốc vào chiều cùng ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.