Văn hóa - Giải Trí

"Đệ nhất đào võ" Diệu Hiền: Có phong tặng NSND, tự tôi thấy không xứng đáng

19/08/2022, 09:07
image

"Đệ nhất đào võ" NSƯT Diệu Hiền đã có chia sẻ khi được nhiều khán giả hỏi về việc chưa được phong tặng danh hiệu NSND.

Chỉ cần đạt NSƯT là quý lắm rồi

Mới đây, trên kênh Youtube chính thức của mình, "đệ nhất đào võ" NSƯT Diệu Hiền đã có chia sẻ khi được nhiều khán giả hỏi về việc chưa được phong tặng danh hiệu NSND.

img

NSƯT Diệu Hiền trong video mới đây

NSƯT Diệu Hiền nói quá trình hoạt động nghệ thuật của bà chưa thật sự trọn vẹn, vì lý do sức khỏe bà phải dừng công việc ca hát. Điều khiến bà thấy tự hào chính là danh hiệu NSƯT nhận được năm 1993 và được khán giả biết đến, yêu mến.

“Như vậy là tôi thấy danh dự lắm rồi chứ tôi không mong gì hơn. Hơn nữa, khán giả cũng biết đến tôi. Đó là điều vô cùng hạnh phúc với một người nghệ sĩ như tôi. Tôi cũng chỉ cần vậy, không mong cầu gì hơn, như thế là được rồi.

Chị Út Bạch Lan cũng chỉ dừng lại ở NSƯT thôi nhưng vẫn được biết bao khán giả mến mộ. Tôi đã ngưng hát lâu nên cũng dừng lại ở NSƯT là được rồi.

Nếu bây giờ mà có phong tặng tôi NSND, tự tôi cũng thấy không xứng đáng, vì tôi đâu còn đi hát, đâu có làm gì cho cuộc sống của nhân dân nữa. Tôi tự thấy mình không có công thì không được hưởng, chỉ cần đạt NSƯT là quý lắm rồi", "đệ nhất đào võ" một thời bộc bạch.

img

NSƯT Diệu Hiền trên sân khấu cách đây nhiều năm

NSƯT Diệu Hiền nói rằng, hạnh phúc lớn nhất của bà là tuy nghỉ hát đã lâu nhưng bây giờ bước ra sân khấu, khán giả vẫn nhận ra mình. Đó là điều khiến bà mãn nguyện.

Bà tâm sự, mỗi lần ra sân khấu hay đi hát đình hát chùa, khán giả hễ thấy bà là lại nhắc các bài "Thủy Triều tướng quân", "Nữ tướng Bùi Thị Xuân"... mà bà từng hát.

"Tôi giờ không còn hơi để ca những bài đó nên không ca nữa, nhưng khán giả vẫn còn nhớ. Đó là điều khiến tôi vô cùng hạnh phúc, không mong gì hơn. Tôi xin cảm ơn khán giả rất nhiều. Tôi thấy, tới đó là được rồi", NSƯT Diệu Hiền nói thêm.

"Tôi nhớ nghề lắm"

Chia sẻ về cuộc sống hiện tại, NSƯT Diệu Hiền nói thỉnh thoảng, bà vẫn tham gia biểu diễn ở chùa. Dù sức khỏe không còn như trước song bà vẫn miệt mài với công việc nghệ thuật vì tình yêu dành cho nghề.

img

NSƯT Diệu Hiền thời trẻ

Nữ nghệ sĩ nói: “Còn đi đứng được bao nhiêu thì cứ đi, còn ca được bao nhiêu thì cứ ca. Trong mùa Vu Lan, tôi cũng được đi diễn ở mấy chùa. Đi hát khán giả cũng thích lắm, động viên tôi nhiều. Họ cũng bảo tôi còn sức thì cứ đi hát, đừng ở nhà buồn lắm.

Nghệ sĩ Diệu Hiền nói công việc đi hát gắn với bà từ nhỏ đến lớn nên nghỉ ở nhà bà cảm thấy rất buồn: "Tôi nhớ nghề lắm, nhớ giờ hóa trang, giờ tập, giờ mặc đồ hát, nhớ những lúc ra sân khấu hát với bạn bè.

Tôi nhớ cả những lúc luyện diễn, luyện hát, luyện múa võ, dù cực nhưng vui. Bây giờ không được tập nữa, tôi buồn quá. Vì thế nên tôi phải đi hát".

NSƯT Diệu Hiền tên thật là Lâm Thị Hiền, sinh năm 1945 tại Bạc Liêu. Bà mồ côi cha từ nhỏ, mẹ đi thêm bước nữa với người đàn ông khác.

Năm 14 tuổi, bà bỏ nhà theo gánh hát, được nhiều người thầy dạy nghề. Năm 16 tuổi, bà được giao đóng vai đào chính và bắt đầu phát triển tên tuổi ở khắp các sân khấu phía Nam.

Với lối ca diễn mạnh mẽ, hào sảng, bà được yêu mến gọi là "đệ nhất đào võ" trong đó vai nữ tướng Triệu Thị Trinh vở "Nhụy Kiều Tướng quân" và vai Bùi Thị Xuân trong vở "Nữ tướng Cờ Đào" được xem là kinh điển.

Sau này khi cải lương xuống dốc, bà theo đoàn hát về các tỉnh để mưu sinh. Năm 1979, một vụ tai nạn hỏa hoạn khiến Diệu Hiền bị bỏng tay nặng. Bà dần xa rời sân khấu, sống cuộc sống lặng lẽ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.