Xã hội

Cấp căn cước công dân gắn chíp trong mùa dịch: Bộ Công an nói gì?

08/05/2021, 07:00

Một vài địa phương chủ động dừng cấp căn cước công dân gắn chíp khi dịch bùng phát nhưng tại các tỉnh khác hoạt động này vẫn diễn ra bình thường

img

Cảnh người dân TP Vinh đội mưa đi làm căn cước công dân gắn chíp điện tử tối ngày 5/5 (Ảnh Sỹ Hòa)

Hà Nam, Bắc Ninh: Tạm dừng cấp căn cước công dân để chống dịch Covid-19

Trao đổi với Báo Giao thông, Đại tá Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam cho biết: Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid- 19 yêu cầu tạm dừng các hoạt động tụ tập đông người. Công an tỉnh cũng đã tạm dừng việc cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) trên địa bàn.

Đến khi nào dịch bệnh được kiểm soát tốt, an toàn thì sẽ tái cấp cho người dân nhưng vẫn phải đảm bảo các quy định về phòng chống dịch.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh cũng cho biết, tỉnh này đã có văn bản đề nghị Công an tỉnh báo cáo và được Bộ Công an chấp thuận tạm dừng việc cấp CCCD.

Thời hạn tạm dừng trước mắt là đến hết ngày 9/5 để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh.

Trả lời câu hỏi của Báo Giao thông, Bộ Công an có chỉ đạo gì về việc tạm dừng hay hoãn làm căn cước công dân trong mùa dịch để đảm bảo an toàn cho cán bộ và người dân hay không, Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh văn phòng Bộ Công an cho biết, việc cấp căn cước công dân gắn chíp vẫn được triển khai nhưng phải đảm bảo tuân thủ nguyên tắc phòng chống dịch Covid-19.

Nguyên nhân là do tại Bắc Ninh đã có trường hợp nhiễm Covid-19 và nhiều F1 có liên quan, đến các điểm cấp CCCD, khiến nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Nhiều tỉnh cấp căn cước bình thường vì chưa có chỉ đạo dừng

Trong khi đó, tại địa bàn Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Điện Biên… vẫn đang tiến hành triển khai cấp bình thường vì chưa có chỉ đạo dừng.

Đại tá Lê Khắc Thuyết - Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng cho biết: Hiện tại địa phương chỉ tạm dừng cấp CCCD gắn chíp điện tử cho các địa phương nơi có dịch (thuộc 2 xã Tượng Sơn và Việt Tiến, huyện Thạch Hà).

Những địa phương còn lại vẫn triển khai bình thường, nếu dừng lại bây giờ thì sẽ khó hoàn thành mục tiêu mà Bộ đã đề ra.

Cũng theo Đại tá Thuyết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị triển khai cấp CCCD phải triệt để tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Ở Điện Biên, lãnh đạo Công an tỉnh này cho biết vẫn đang tiếp tục triển khai việc cấp căn cước công dân, trong quá trình cấp căn cước sẽ thực hiện các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trên thực tế, mật độ người đến làm đã ít đi rất nhiều, không có tình trạng tập trung đông người. Đến thời điểm hiện tại đã hoàn thành 85% tiến độ công việc.

Tại Quảng Bình, ngoài các giải pháp phòng dịch nói trên, Công an tỉnh này đã có văn bản hướng dẫn các địa phương nào nếu có F1, F2 thì tạm ngừng tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD theo đúng chỉ đạo của Bộ Công an.

Công an các tỉnh Hải Dương, Hải Phòng, Thái Bình, Quảng Ninh, Hà Nội cũng vẫn triển khai cấp căn cước công dân gắn chip, có tăng cường phòng chống Covid-19 như yêu cầu đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn.

Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh Hải Dương cho biết: Những ngày tới, công an các địa phương trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì việc cấp CCCD gắn chíp. Tuy vậy, việc cấp CCCD phải thực hiện nghiêm ngặt quy định 5K do Bộ Y tế ban hành. Đối với những xã, phường, thị trấn có các trường hợp F0, F1, F1 tạm dừng việc cấp CCCD, tập trung cấp CCCD tại những địa bàn ít nguy cơ hơn”.

Trên địa bàn tỉnh Hải Dương, Công an TP Chí Linh đã đạt 100% chỉ tiêu cấp CCCD gắn chíp do Công an tỉnh giao. Hiện, Công an TP. Hải Dương là đơn vị cấp được số lượng CCCD nhiều nhất với 93 nghìn trường hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.