Hồ sơ tài liệu

Đề phòng Trung Quốc, Mỹ-Ấn ký thỏa thuận hợp tác quân sự

30/08/2016, 08:51
image

Mỹ và Ấn Độ đã ký thỏa thuận hợp tác hậu cần quân sự trước những tham vọng của Bắc Kinh, theo Reuters 30/8.

download (1)

Một nhân viên truyền thông Ấn Độ giơ cao chiếc diều có in hình Thủ tướng Ấn Độ Modi và Tổng thống Mỹ Barack Obama trước thềm chuyến thăm Ấn Độ của ông Obama hồi tháng 1/2015. (Ảnh: Reuters)

Cụ thể, thỏa thuận cho phép 2 bên sử dụng các căn cứ hải quân, lục quân và không quân của nhau để phục vụ công tác tiếp tế hoặc sửa chữa phương tiện, củng cố mối quan hệ quốc phòng giữa 2 quốc gia này.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, thỏa thuận trên sẽ giúp “việc hậu cần trong những hoạt động chung diễn ra dễ dàng và hiệu quả hơn”. Ông Carter nói tại buổi họp báo hôm 29/8 tại Washington. Về phần mình, người đồng cấp Ấn Độ Manohar Parrikar cũng cho rằng, thỏa thuận sẽ tạo điều kiện cho hải quân Ấn Độ và Mỹ dễ dàng hỗ trợ nhau trong những hoạt động chung như tập trận hoặc các sứ mệnh hỗ trợ nhân đạo.

Xem thêm video Thanh niên Ấn Độ xếp hàng chờ tàu lao tới rồi nhảy cầu:

Dù không nêu đích danh Trung Quốc, song tại cuộc họp báo chung giữa hai bên hôm 29/8, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ và Mỹ đều nhấn mạnh tầm quan trọng của dòng chảy tự do thương mại, đặc biệt là việc duy trì tự do hàng hải ở biển Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương: "Mỹ và Ấn Độ có chung lợi ích về tự do hàng hảihàng không, thương mại không bị cản trở theo một trật tự dựa trên luật pháp ở vùng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương", ông Parrikar nói.

Thỏa thuận hợp tác hậu cần quân sự Mỹ-Ấn được xem là cột mốc trong hợp tác quan hệ quốc phòng hai bên. Việc đi đến thỏa thuận cho thấy chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đặt ưu tiên trong việc xây dựng quan hệ quốc phòng chặt chẽ hơn với Mỹ.

Bên cạnh thỏa thuận hậu cần, Mỹ và Ấn cũng có thống nhất thỏa thuận về chia sẻ dữ liệu hàng hải và thông tin liên lạc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.