Y tế

Đẻ rơi trên taxi, bé trai tím tái, suy hô hấp may mắn thoát chết

22/05/2019, 06:42

Trên đường đến viện, một sản phụ đã sinh bé trai nặng 3.4kg trên taxi. Hai mẹ con nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

img
Bé trai đẻ rơi trên taxi may mắn được các y bác sĩ nhanh chóng cấp cứu

Sáng 21/5, Khoa Cấp cứu, Trung tâm Sản Nhi, BV ĐK Phú Thọ tiếp nhận một sản phụ đẻ rơi con trên taxi. Sản phụ Lê Thị Ngọc H., (sinh năm 1990, Tiên Kiên, Lâm Thao, Phú Thọ) có dấu hiệu chuyển dạ và được người nhà gọi taxi chở vào viện, nhưng đã sinh con trai nặng 3.4kg ngay trên taxi.

Sau đó taxi vẫn tiếp tục di chuyển đến viện, kíp y bác sĩ của khoa Cấp cứu đã nhanh chóng có mặt tại sảnh tiếp đón và cấp cứu cho hai mẹ con.

Theo ThS.BS Nguyễn Đức Long, Trưởng khoa Cấp cứu, khi nhập viện, tình hình sức khỏe hai mẹ con sản phụ H rất nguy hiểm. Em bé tím tái, suy hô hấp da và niêm mạc toàn thân, đường thở nhiều dịch bẩn, khóc kém, mạch khó bắt, SOP2 không đo được. Cháu bé ngay lập tức được cấp cứu, hút thông đờm dãi, bóp bóng qua mas thở có oxy hỗ trợ, vệ sinh toàn thân, ủ ấm... Sau 10 phút, cháu bé đã ổn định trở lại, da hồng hào và được chuyển lên khoa Nhi sơ sinh để tiếp tục theo dõi thêm.

Về phần sản phụ H, sau những xử trí cấp cứu ban đầu, được chuyển lên khoa Sản thường để tiến hành bóc nhau nhân tạo, dùng thuốc tăng co bóp tử cung, kiểm tra đường sinh dục và xử lý vết rách tầng sinh môn.

BS. Long cho biết, việc sản phụ đẻ rơi trên taxi khiến cho cả mẹ và con gặp rất nhiều biến chứng nguy hiểm. Trẻ sơ sinh có thể bị suy hô hấp, suy tuần hoàn của thai nhi, nhiễm trùng máu và gặp các bệnh lý về đường hô hấp do không đảm bảo điều kiện và môi trường tiệt khuẩn khi sinh nở. Mẹ có thể bị rách tầng sinh môn, băng huyết, nhiễm trùng, choáng váng, ảnh hưởng đến tính mạng.

Để tránh tình trạng trên, các sản phụ nên khám thai và theo dõi định kỳ tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Khi có các dấu hiệu bất thường như đau bụng, ra máu hoặc nước âm đạo..., thai phụ cần nhập viện sớm để được xử trí kịp thời.

img

Nghẹt thở cứu bệnh nhân TNGT vỡ tim, máu phun xối xả, dọa tử vong

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.