Bạn cần biết

Đề thi, đáp án môn Toán vào lớp 10 chuyên Hà Nội năm 2018

08/06/2018, 19:44

Đề thi năm nay không quá khó nhưng vẫn có tính thách thức, đòi hỏi các em phải có năng lực thực sự tốt.

de toan chuyen ha noi

Đề thi, đáp án môn Toán trường chuyên Hà Nội 2018.

Nhận định chung: Đề thi môn chuyên thường có đặc điểm là tính phân loại cao, năng lực thí sinh được xác định rõ qua từng mức số điểm. Đề thi vào lớp 10 THPT chuyên Toán thành phố Hà Nội năm nay có cấu trúc tương tự đề thi các năm về trước, gồm 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều câu hỏi nhỏ, thời gian làm bài 150 phút. Xét về mức độ câu hỏi, đề thi không quá khó nhưng vẫn có tính thách thức, đặc biệt ở câu III.2, câu IV.3 và câu V, đòi hỏi các em phải có năng lực toán học thực sự tốt. Dự kiến phổ điểm trung bình sẽ dao động từ 5 đến 7 điểm.

Cụ thể:

Câu I: Câu hỏi này được coi là “tặng điểm” cho các thí sinh, thuộc dạng bài giải phương trình và hệ phương trình, hầu hết các em đều ôn luyện kỹ nên dễ dàng đạt được điểm tối đa.

Câu II: Câu hỏi này bao gồm những dạng toán được chọn lọc trong chuyên đề số học của chương trình toán THCS: số nguyên tố, số chính phương,... Thay cho ý giải phương trình nghiệm nguyên của đề thi năm 2017 thì đề thi năm nay yêu cầu chứng minh bất đẳng thức. Các ý hỏi được sắp xếp theo mức độ khó tăng dần, đại đa số các thí sinh sẽ thấy khó khăn trong việc đưa ra lời giải cho ý II.2b.

Câu III: Câu hỏi này bao gồm hai dạng toán chứng minh đẳng thức và dạng toán tìm giá trị lớn nhất của biểu thức. Đối với các thí sinh thi chuyên thì những dạng toán này lại hết sức quen thuộc. Tuy nhiên, để đạt điểm trọn vẹn, các thí sinh cần có sự tính toán kỹ lưỡng về phương pháp làm bài. Đặc biệt là câu III.2 vì đây là câu hỏi “lắt léo”, mức độ vận dụng cao trong đề thi này.

Câu IV: Câu hỏi này thuộc chủ đề Hình học, chiếm 30% số điểm trong bài thi. Ý IV.3 là ý hỏi thách thức, cần có kỹ năng xử lý linh hoạt các phép chứng minh và quan sát hình học cao. Do đó, dự đoán đại đa số các thí sinh đều khó vượt qua ý số 3 bài toán này.

Câu V: Câu hỏi này thuộc chuyên đề Tổ hợp, chiếm 1 điểm thi. So với đề thi năm 2017, thì câu V đã cùng dạng toán nhưng nhiều hơn 1 ý hỏi. Đây là câu hỏi cuối cùng trong bài thi, cũng là câu hỏi khó nhất, khó đạt được điểm 10.

Kết luận: Nhìn chung, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Toán thành phố Hà Nội năm học 2018-2019 vẫn có cấu trúc tương tự đề thi của những năm trước đây, nội dung bao phủ được hầu hết các dạng toán khó trong chương trình Toán THCS. Với đề thi này, nếu các em học sinh chủ động xây dựng kế hoạch học tập, phân loại các dạng toán chi tiết và ôn luyện thường xuyên thì có thể đạt được điểm số cao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.