Giáo dục

Đề thi môn Toán vòng 2 - Chuyên KHTN năm 2020

13/07/2020, 11:35

Đề thi môn Toán vòng 2 chuyên KHTN 2020 mới nhất. Các sĩ tử có thể theo dõi đáp án đề thi Toán chuyên KHTN năm 2020 tại Báo Giao thông.

img
Các thí sinh tham gia kỳ thi vào lớp 10 trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên

Trong sáng nay (13/7), các thí sinh làm đề thi Toán - vòng 2.

Tiến sĩ Phạm Ngọc Hưng, giáo viên Toán, Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định: đề thi Toán vòng 2 trường THPT chuyên KHTN có cấu trúc tương tự như các năm gần đây. Các bài toán trong đề thi đều ở dạng quen thuộc, không xuất hiện những bài toán lạ, các bài toán tổ hợp, toán rời rạc. Đề thi có điểm số cho từng câu, cũng sẽ giúp thí sinh kiểm soát bài làm trong khi thi được hiệu quả hơn. Với đề thi này, thí sinh dễ dàng đạt điểm trung bình khoảng 5-6 điểm.

Đề thi gồm 4 câu hỏi lớn, trong đó câu 1: Gồm 2 bài toán nhỏ, bao gồm bài toán giải hệ phương trình và 1 bài toán giải phương trình mũ. Cả hai bài toán trông phức tạp yêu cầu học sinh cần phân tích kỹ đề bài để giải. Câu 2 gồm 2 ý, cả hai ý đều là các bài toán số học, phần 1 vận dụng các tính chất của số chính phương, phần 2 là một bài toán số học nhưng không phải là một bài toán quá khó. Câu 3 là một bài toán hình học gồm 3 ý, các ý 1, 2 ở mức độ trung bình, ý thứ ba khó và có tính phân loại tốt. Câu 4 so với vòng 1, vòng 2 cũng tiếp tục là một bài toán chứng minh BĐT. Bài toán được đánh giá ở mức độ cao, đòi hỏi thí sinh phải vận dụng tốt các kiến thức để giải.

Cũng theo thầy Hưng, thường thì với các đề thi Toán vòng 2, các câu hỏi nằm trong kiến thức cũng chủ yếu là lớp 9. Tuy nhiên, các kiến thức ở lớp dưới cũng rất quan trọng, như bài toán số 2, cũng có thể sử dụng kiến thức về số chính phương, tính chẵn lẻ, phép chia hết đã học trong chương trình lớp 6,7.

Đề thi Toán vòng 2 trường ĐH KHTN năm nay có cấu trúc khá quen thuộc, mức độ kiến thức phân bố chủ yếu ở lớp 9, một số bài tập sử dụng kiến thức số học được học ở lớp 6,7. Đề thi trong năm học nhiều biến động, nên các bài toán được đưa ra cũng ở dạng khá quen thuộc giúp thí sinh không quá áp lực; Không xuất hiện những bài toán lạ, hoặc các bài toán tổ hợp, toán rời rạc.

"Đề thi đảm bảo được tính phân loại và chọn lọc thí sinh vào lớp chuyên. Điểm trung bình khoảng 5-6 điểm, Điểm 10 cũng sẽ có nhưng không nhiều", thầy Hưng nhận định.

Thầy Nguyễn Mạnh Cường, giáo viên Toán trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) cũng cho biết: Nhìn chung đề thi khó, khá bí hướng suy nghĩ cho học sinh và phổ điểm sẽ không cao.

"Câu 1: dùng các phép thế và khai triển, nhưng khá cồng kềnh cũng như khó nhìn ra cách biến đổi; Câu 2: bài số học khó tìm ra hướng biến đổi. Bài tổ hợp sẽ khó đối với học sinh, mặc dù không lạ; Câu 3: 2 ý đầu không phức tạp, nhưng ý thứ 3 khá khó vì hình vẽ rối, và kỹ thuật chứng minh cũng lắt léo; Câu 4 là bất đẳng thức khó. Sẽ không nhiều học sinh làm được bài này. Nếu xét về độ mới thì không mới, nhưng đòi hỏi kỹ thuật, lắt léo hơn, tính toán nhiều hơn. Phổ điểm sẽ loanh quanh mức 5 điểm", thầy Cường phân tích.

>>> Đề thi Toán - vòng 2 cụ thể như sau:

img
Đề Toán vòng 2 chuyên Tự nhiên

Năm nay, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên tuyển 540 chỉ tiêu. Trong đó, 450 chỉ tiêu dành cho các lớp chuyên Toán, chuyên Tin, chuyên Vật lý, chuyên Hóa học, chuyên Sinh và 90 chỉ tiêu vào lớp chất lượng cao.

Số lượng thí sinh dự thi vào lớp chuyên Hóa đông nhất với 717 nguyện vọng, tỷ lệ chọi là 1/7,9. Xếp sau đó là lớp chuyên Toán với tỷ lệ chọi 1/7,8 và chuyên Tin với tỷ lệ chọi 1/7,7. Thấp nhất là tỷ lệ chọi của lớp chuyên Sinh với 1/4. Năm nay, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên đã nhận được hơn 2.700 hồ sơ với hơn 3.000 nguyện vọng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.