Giáo dục

Đề thi môn Văn vào lớp 10 vòng 2 Chuyên Sư phạm Hà Nội 2020

15/07/2020, 16:54

Đề thi môn Văn vòng 2 lớp 10 Chuyên sư phạm Hà Nội 2020. Các sĩ tử có thể theo dõi đáp án đề thi Văn chuyên vào lớp 10 tại Báo Giao thông.

img
Các thí sinh tham gia kỳ thi vào lớp 10 chuyên Sư phạm Hà Nội năm 2020

Trong chiều 15/7, các thí sinh thi vào lớp 10 THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội bước vào các môn chuyên sau 2 bài thi Toán và Ngữ văn chung.

img

Nhận định đề Văn vào lớp 10 vòng 2 Chuyên Sư phạm Hà Nội năm nay, cô Đỗ Khánh Phượng, Giáo viên Ngữ văn, Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho rằng, hình thức đề thi quen thuộc như các năm trước với 2 câu hỏi lần lượt bao gồm: Câu thứ nhất thuộc phần Nghị luận xã hội và câu thứ 2 thuộc phần Nghị luận văn học.

Cụ thể, phần Nghị luận xã hội khá dài với hai dữ liệu, dữ liệu một nói về niềm hạnh phúc khi sống biết cho đi. Dữ kiện thứ hai, nhấn mạnh về sự thất bại của giáo dục tình người khi bệnh vô cảm ngày càng nhiều hơn. Dữ kiện thứ hai dường như không có giá trị nhiều, mà chỉ gây rối cho tư duy của học sinh bởi yêu cầu đề lại khá gọn gàng: niềm hạnh phúc khi được trao tặng một nụ cười và biểu hiện của sự vô cảm ngày một nhiều trong cuộc sống hiện nay. Hai vấn đề nêu ra đối lập, đòi hỏi học sinh phải biết thao tác lập luận so sánh. Đồng thời đề bài cũng đòi hỏi sự quan sát tỉ mỉ của học sinh từ thực tế và sự nhạy cảm trong tâm hồn.

Phần Nghị luận văn học với hai tác phẩm là “Chiếc lá cuối cùng” và “Lặng lẽ Sa Pa”. Qua hai tác phẩm, đề chủ yếu hướng tới vai trò của người nghệ sĩ trong sáng tạo nghệ thuật, giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của tác phẩm nghệ thuật. Đề yêu cầu cao về lí luận. Tuy nhiên, trong thời gian ngắn với quá nhiều yêu cầu đề: giá trị của nghệ thuật (Bơ-men đã tạo ra “kiệt tác” cứu sống một con người), của lao động nghệ thuật (sự bất lực của nghệ thuật, của hội họa), giới hạn trong việc phản ánh đời sống (tính hiện thực), sức mạnh gtrong việc tạo ra những giá trị nhân văn cao đẹp (giá trị nhân đạo) thì quả là quá sức với học sinh.

Cũng theo cô Phượng, các câu hỏi đều liên quan đến kiến thức đã được ôn luyện trong chương trình Ngữ văn THCS, tuy nhiên yêu cầu nâng cao là chủ yếu. Đây là một đề khó, nhất là trong việc xác định trọng tâm bài làm. Nếu học sinh không vững lí luận, sẽ chỉ luẩn quẩn trong việc xác định giá trị hiện thực và nhân đạo của hai tác phẩm này thôi.

"Nhìn chung, đề Văn Chuyên Sư phạm năm nay tập trung khá nhiều vào kĩ năng lập luận của thí sinh. Các câu hỏi vòng vèo, đòi hỏi học sinh phải phân tích đề kĩ càng. Muốn hoàn thành tốt bài làm, các em cần nắm chắc những kiến thức lí luận văn học, thuộc những nhận định của các nhà phê bình là một lợi thế. Kĩ năng làm bài phải thành thạo, nhuần nhuyễn, nhất là tạo ra tính liên kết giữa các phần trong bài làm. Đề thi khó, nhiều học sinh sẽ lúng túng không biết mình làm đúng hay không khi ra khỏi phòng thi, điểm 6-7 sẽ phổ biến", cô Phượng nhận định.

Năm 2020, Trường THPT chuyên Sư phạm Hà Nội tuyển 305 chỉ tiêu hệ chuyên gồm các lớp chuyên Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn và tiếng Anh. Để đạt điều kiện dự thi, thí sinh phải có hạnh kiểm tốt, và học lực cả năm của các lớp cấp THCS đạt từ loại khá trở lên, tốt nghiệp THCS từ khá trở lên, có điểm trung bình môn thi chuyên của năm lớp 9 đạt từ 7 điểm trở lên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.