Giáo dục

Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 Hà Nội: Thí sinh "dễ thở" dù có phần "đánh đố"

02/06/2019, 11:00
image

Theo đánh giá của nhiều thí sinh, đề văn năm nay là "dễ thở" hơn so với mọi năm.

img
Thí sinh khá lo lắng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay

Thí sinh Nguyễn Hà Phương (tại điểm thi Trần Đăng Ninh, Hà Đông) chia sẻ: “Đề thi văn năm nay vừa sức, cơ bản con hoàn thành tương đối tốt. Đặc biệt với phần Nghị luận xã hội, con rất thích nội dung này, vì được thể hiện quan điểm cá nhân trước 1 vấn đề rất thú vị là khám phá bản thân năng lực bản”.

Còn thí sinh Nguyễn Gia Bình tại điểm thi THPT Phạm Hồng Thái cho biết: “Đối với câu nghị luận văn học là bài Sang Thu em cảm thấy khá dễ và có thể đạt điểm cao. Em ước tính sẽ được khoảng 7 điểm”.

Sĩ tử nhận xét đề thi Ngữ Văn vào lớp 10 ở Hà Nội

Tuy nhiên, không ít thí sinh cho rằng đề thi nghị luận xã hội năm nay có chút đánh đố. Thí sinh Nguyễn Hoàng Bách cho rằng: "Câu hỏi về khám phá khả năng của chính mình khiến nhiều bạn mất khá nhiều thời gian để hoàn thành. Tuy nhiên, em vẫn cảm thấy còn dễ hơn đề thi thử"

Theo đánh giá của các thầy cô giáo, nhìn chung đề thi năm nay có điểm mới so với đề thi năm ngoái ở chỗ cấu trúc và barem điểm được điều chỉnh từ 6/4 sang 7/3; ngữ liệu được mở rộng không chỉ trong các văn bản chính thức học sinh được học trong sách giáo khoa, tuy nhiên ngữ liệu vẫn nằm trong sách. Câu hỏi liên quan đến nghị luận xã hội cũng mang tính mở hơn, yêu cầu học sinh trình bày những suy nghĩ của cá nhân, có tính liên hệ thực tiễn.

Cô Đỗ Khánh Phương, Giáo viên Ngữ văn tại HOCMAI cũng cho biết: “Đề thi năm nay có nhiều thay đổi so với năm trước, tính phân loại của đề thi hợp lí hơn do việc thay đổi trong việc sử dụng ngữ liệu, cách thức ra đề thi. Ở phần 2: Đoạn văn gây bất ngờ vì không nằm trong văn bản đọc hiểu nhưng lại nằm trong phần luyện tập sách giáo khoa Ngữ văn 12 tập 2 trang 11 và là đoạn nghị luận xã hội. Điều này sẽ tránh được tình trạng học tủ của học sinh”.

Năm nay số lượng đăng ký dự thi vào lớp 10 của Hà Nội là 85.873 học sinh. Trong đó số đăng ký nguyện vọng một 85.873, nguyện vọng hai 81.891. Chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường công lập là 63.090, chiếm khoảng 63%. Có khoảng 23.000 học sinh sẽ phải lựa chọn các trường tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc trường dạy nghề.

Trước đó, sở GD&ĐT Hà Nội đã cho phép các trường ngoài công lập, công lập tự chủ được lựa chọn một trong hai hình thức tuyển sinh: dựa vào kết quả kì thi hoặc xét học bạ. Nhiều trường tư thục đã lựa chọn tuyển sinh theo học bạ ngay sau khi năm học 2018-2019 kết thúc. Vì thế so với số học sinh vừa tốt nghiệp lớp 9, có trên 11.000 học sinh không tham dự kỳ thi hôm nay.

Sau buổi thi Ngữ Văn sáng nay, buổi chiều các thí sinh tiếp tục bước vào môn thi thứ hai Toán.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.