Giáo dục

Đề thi Ngữ Văn vào lớp 10 ở Hà Nội: Có yếu tố mới, bất ngờ

02/06/2019, 10:46
image

Theo nhận định của thầy cô giáo chuyên Văn, đề thi năm nay có yếu tố mới mẻ, bất ngờ, đảm bảo việc phân loại học sinh.

img

Đề thi Tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn của Tp. Hà Nội năm nay giữ cấu trúc quen thuộc với hai phần, kiểm tra toàn diện các kiến thức tiếng việt, văn và kĩ năng viết các đoạn văn nghị luận.

Cụ thể, ở Phần I, đề thi hỏi về bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh. Các câu hỏi đều kiểm tra các kiến thức cơ bản, với những dạng hỏi khá quen thuộc như xác định thể thơ, phân tích tác dụng của phép tu từ … Câu 4, yêu cầu viết đoạn văn cảm nhận khổ thơ cuối bài, chiếm số điểm cao nhất của đề thi, đòi hỏi các em trình bày bài không chỉ đủ ý, mạch lạc mà còn phải đảm bảo các yêu cầu về hình thức đoạn văn, về phần tiếng Việt.

"Tuy nhiên, điểm mới rất đáng chú ý trong đề thi năm nay là ở Phần II của đề thi, thay vì một đoạn văn được trích ra từ một tác phẩm trong chương trình Ngữ văn 9 thì lại là một văn bản nghị luận bàn về cách ứng xử của các bạn trẻ khi gặp hoàn cảnh khó khăn. Đây có thể là một bất ngờ với các thí sinh nhưng đoạn văn bản dùng làm ngữ liệu để hỏi trong đề thi lấy nguồn từ sách giáo khoa Ngữ văn 9, các câu hỏi xoay quanh việc kiểm tra các kiến thức tiếng Việt, kĩ năng đọc hiểu và nghị luận xã hội tương đối quen thuộc nên các em cũng sẽ không gặp nhiều khó khăn", thầy Nguyễn Phi Hùng, Giáo viên Ngữ văn, Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định.

Video giáo viên nhận định đề thi Ngữ văn vào lớp 10 ở Hà Nội năm nay

Theo các giáo viên, nhìn chung đề thi năm nay có điểm mới so với đề thi năm ngoái ở chỗ: Cấu trúc và barem điểm được điều chỉnh từ 6/4 sang 7/3; ngữ liệu được mở rộng không chỉ trong các văn bản chính thức học sinh được học trong sách giáo khoa, tuy nhiên ngữ liệu vẫn nằm trong sách. Câu hỏi liên quan đến nghị luận xã hội cũng mang tính mở hơn, yêu cầu học sinh trình bày những suy nghĩ của cá nhân, có tính liên hệ thực tiễn.

Cô Đỗ Khánh Phương, Giáo viên Ngữ văn tại HOCMAI cũng cho biết: “Đề thi năm nay có nhiều thay đổi so với năm trước, tính phân loại của đề thi hợp lí hơn do việc thay đổi trong việc sử dụng ngữ liệu, cách thức ra đề thi. Ở phần 2: Đoạn văn gây bất ngờ vì không nằm trong văn bản đọc hiểu nhưng lại nằm trong phần luyện tập sách giáo khoa Ngữ văn 12 tập 2 trang 11 và là đoạn nghị luận xã hội. Điều này sẽ tránh được tình trạng học tủ của học sinh”.

Năm nay số lượng đăng ký dự thi vào lớp 10 của Hà Nội là 85.873 học sinh. Trong đó số đăng ký nguyện vọng một 85.873, nguyện vọng hai 81.891. Chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường công lập là 63.090, chiếm khoảng 63%. Có khoảng 23.000 học sinh sẽ phải lựa chọn các trường tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc trường dạy nghề.

Trước đó, sở GD-ĐT Hà Nội đã cho phép các trường ngoài công lập, công lập tự chủ được lựa chọn một trong hai hình thức tuyển sinh: dựa vào kết quả kì thi hoặc xét học bạ. Nhiều trường tư thục đã lựa chọn tuyển sinh theo học bạ ngay sau khi năm học 2018-2019 kết thúc. Vì thế so với số học sinh vừa tốt nghiệp lớp 9, có trên 11.000 học sinh không tham dự kỳ thi hôm nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.