Bạn cần biết

Đề thi THPT quốc gia 2018 được bảo vệ ra sao?

20/06/2018, 16:13
image

Việc bảo đảm an toàn và bảo mật đề thi THPT quốc gia 2018 được đặt lên hàng đầu.

ct2714812

Bảo mật đề thi THPT quốc gia 2018 được đặt lên hàng đầu (Ảnh minh họa)

Chỉ còn vài ngày nữa, hơn 925.000 thí sinh cả nước bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2018. Theo thông tin mới nhất từ Bộ GD&ĐT, hiện đề thi đã sẵn sàng để phục vụ kỳ thi THPT quốc gia.

Sau sự cố để “lọt” đề thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội, công tác bảo mật đề thi Quốc gia trở thành vấn đề “nóng” được đặt lên hàng đầu… Hiện các địa phương đều đã có phương án cụ thể, khả thi để bảo mật tuyệt đối ở tất cả các khâu.Các địa điểm sao in được bảo vệ chặt.

Xem thêm video nửa tháng “giam mình” in sao đề thi THPT Quốc gia:

Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định đề thi, hướng dẫn chấm, đáp án, thang điểm chưa công bố thuộc danh mục bí mật nhà nước nên khâu ra đề cũng như sao in đề được bộ đặc biệt chú trọng. Tất cả địa điểm sao in đề thi đều được bảo vệ nghiêm ngặt, an toàn suốt thời gian làm đề thi đến hết thời gian thi môn cuối cùng. Các thành viên tham gia làm đề đều phải cách ly triệt để với bên ngoài tới khi kết thúc môn thi cuối cùng.

Trường hợp cần thiết và được sự đồng ý bằng văn bản của chủ tịch hội đồng ra đề thi hoặc trưởng ban in sao đề thi, các thành viên mới được phép liên hệ với bên ngoài. Mọi liên hệ đều được thực hiện bằng điện thoại cố định, có loa ngoài, có ghi âm, dưới sự giám sát của cán bộ bảo vệ, công an. Danh sách những người làm đề thi được giữ bí mật trong suốt kỳ thi.

Đối với các địa phương đang thực hiện in sao đề thi, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - cho hay việc in sao đề thi được thực hiện cách ly 3 vòng độc lập với những quy trình chặt chẽ. Máy móc và thiết bị tại nơi làm đề thi, dù hư hỏng hay không dùng đến, chỉ được đưa ra ngoài khu vực cách ly sau thời gian thi môn cuối cùng. Đề thi in sao xong sẽ niêm phong, đóng gói theo phòng thi.

Quá trình vận chuyển, bàn giao, đề thi được bảo quản trong hòm, tủ hay két sắt được khóa, niêm phong, với sự giám sát của lực lượng công an. Đề được bảo vệ 24/24 giờ trong suốt thời gian vận chuyển cho đến hết quá trình bảo quản và sử dụng tại điểm thi.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho rằng bên cạnh các biện pháp kỹ thuật như tăng cường kiểm tra, giám sát, tăng cường mật độ cán bộ giám sát các phòng thi, Bộ GD&ĐT đặc biệt nhấn mạnh đến tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ tham gia kỳ thi quan trọng này. Các giám thị phải thực hiện nghiêm quy chế thi, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tại hội nghị trực tuyến về công tác thi THPT quốc gia và tuyển sinh năm 2018, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã lưu ý cần hạn chế tới mức thấp nhất những sai sót không đáng có, trong đó quan tâm tới công tác in sao đề thi, bố trí cán bộ coi thi, tuyệt đối không để xảy ra sơ suất, “lộ lọt” đề thi.

Theo Bộ trưởng, quan trọng là chủ tịch hội đồng, cán bộ coi thi phải tuân thủ đúng quy chế. Kinh nghiệm cho thấy, nguyên nhân gốc rễ của những sai sót là không nắm rõ quy chế, không đọc hoặc đọc tắt quy chế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.