Giáo dục

Đề thi tổ hợp KHXH tốt nghiệp THPT năm 2022 đảm bảo phân hóa thí sinh

08/07/2022, 13:02

Tổ hợp KHXH kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được nhận định đảm bảo mục tiêu xét tốt nghiệp THPT, có độ phân hóa xét tuyển đại học.

Theo nhận định chung của các giáo viên Tổ KHXH, Hệ thống Giáo dục Hocmai, mỗi môn thi thành phần của bài thi tổ hợp Khoa học xã hội vẫn bao gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút và tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ GD&ĐT đã công bố, đảm bảo mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT, có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu xét tuyển đại học.

img

Đề thi tổ hợp KHXH tốt nghiệp THPT năm 2022 đảm bảo phân hóa thí sinh

Môn Lịch sử: Nội dung đề thi có điểm mới lạ

So với đề thi năm 2021, đề thi năm 2022 mức độ phân hóa cao hơn, nội dung đề thi có nhiều điểm mới lạ. Ngoài ra, trong đề xuất hiện câu hỏi vận dụng thực tế. 92,5% tổng số câu hỏi trong đề thuộc kiến thức lớp 12 và 7,5% câu hỏi thuộc lớp 11, tăng 1 câu so với đề thi tham khảo và xuất hiện cả câu hỏi thuộc phần lịch sử thế giới.

Đề thị có tỉ lệ câu hỏi nhận biết, thông hiểu so với vận dụng, vận dụng cao tương đương đề thi tham khảo nhưng có tính phân loại cao hơn do độ khó của các câu vận dụng cao tăng lên.

80% câu hỏi nhận biết, thông hiểu thuộc những kiến thức cơ bản, không làm khó thí sinh. Bên cạnh đó vẫn xuất hiện dạng câu hỏi liên quan đến xác định vị trí của quốc gia, hoặc phong trào cách mạng (liên quan đến kiến thức địa lí) ví dụ câu 2 (mã 323), và những câu hỏi đề cập đến khái niệm lịch sử như câu 9, câu 35 mã đề 323. Số lượng câu hỏi. Có những câu hỏi liên hệ thực tiễn như câu 16, câu 25.

20% câu hỏi thuộc phần vận dụng, vận dụng cao, rải đều ở các chuyên đề lịch sử Việt Nam từ 1919 đến 1975, không có câu hỏi thuộc phần lịch sử thế giới. Những câu hỏi chủ yếu xoay quanh dạng bài so sánh (3 câu), liên chuyên đề, liên hệ kiến thức lịch sử thế giới - lịch sử Việt Nam hoặc nhận xét, tổng kết cả giai đoạn lịch sử để tìm ra điểm đặc trưng. Đặc biệt, câu 32, 38, 39 là những câu hỏi so sánh, yêu cầu học sinh tổng hợp kiến thức của nhiều giai đoạn lịch sử, thậm chí kết hợp cả kiến thức lịch sử thế giới và lịch sử Việt Nam để hoàn thành.

Môn Địa lí: Độ khó tương đương với đề thi tham khảo

Đề thi nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 12, không có câu hỏi lí thuyết thuộc nội dung kiến thức 11 nhưng có 2 câu thực hành kĩ năng bảng số liệu và biểu đồ lấy số liệu từ lớp 11.

Tỉ lệ câu hỏi lí thuyết /thực hành là 52,5%/47,5%. Đề thi có cấu trúc và độ khó tương đương với đề thi tham khảo.

Tỉ lệ câu hỏi Nhận biết, Thông hiểu/Vận dụng và Vận dụng cao là 75% - 25%. Trong phần câu hỏi Nhận biết, có 15 câu sử dụng Atlat. 25% câu hỏi thuộc mức độ Vận dụng – Vận dụng cao tập trung ở các chuyên đề Địa lí tự nhiên, Địa lí các vùng kinh tế và Địa lí ngành kinh tế. Đối với phần thực hành kĩ năng Địa lí, không có dạng bài mới, tuy nhiên thí sinh cần phải có kĩ năng tính toán cơ bản để nhận xét biểu đồ và bảng số liệu. Ngoài ra, thí sinh cần nắm vững đặc trưng của các dạng biểu đồ để nhận dạng và gọi tên chính xác biểu đồ.

Các câu 74, 76, 78, 80 (mã đề 321) là những câu hỏi khó do đi sâu khai thác một vấn đề nhỏ, các phương án có độ nhiễu cao dễ gây nhầm lẫn. Đề thi không xuất hiện dạng câu hỏi so sánh, không có câu hỏi mang tính thời sự. Đề thi đảm bảo mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp, có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu tuyển sinh đại học.

Môn Giáo dục công dân: Nắm vững kiến thức SGK là đạt 7-8 điểm

Đề thi có mức độ tương đương đề tham khảo, không xuất hiện dạng bài hay nội dung kiến thức mới và là môn thi cuối cùng trong bài thi tổ hợp Khoa học xã hội. Trong đó, 90% tổng số câu hỏi thuộc kiến thức lớp 12 và 10% câu hỏi thuộc lớp 11. Riêng với câu hỏi lớp 12, có 64% câu hỏi thuộc phạm vi kiến thức học kỳ I, 75% câu hỏi trong đề thuộc mức độ Nhận biết – Thông hiểu. Thí sinh chỉ cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa là có thể đạt điểm 7 - 8.

25% câu hỏi thuộc mức độ Vận dụng và Vận dụng cao rải đều ở các chuyên đề lớp 12, đây là những câu hỏi liên hệ thực tế, dạng bài không có điểm mới so với đề thi tham khảo, có một số câu hỏi mang tính thời sự như vấn đề tiêm vác-xin phòng covid 19 cho trẻ em (câu 98 – mã 303). Đặc biệt, các câu hỏi cực khó: 113, 117, 118, 120 là những câu hỏi tình huống phức tạp, nhiều tình tiết, nhiều nhân vật, yêu cầu kết hợp nhiều kiến thức, độ nhiễu cao. Thí sinh phải nắm chắc kiến thức lí thuyết và phân tích từng chi tiết của tình huống để tìm ra câu trả lời.

Ghi nhận tại các điểm thi, hầu hết thí sinh đều cho biết, tổ hợp KHXH khá dễ thở.

Một số hình ảnh thí sinh tại các điểm thi ở TP.HCM:

img

Tại điểm thi trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP. Thủ Đức, TP.HCM), có không ít thí sinh đồng loạt ra khỏi phòng thi sớm.

img

Nét mặt rạng rỡ hiện rõ trên mặt, em Bùi Ngọc Thanh Tài (lớp 12A1, trường THPT Nguyễn Hữu Huân) hét lớn “10 điểm, 10 điểm hết rồi” khi được bạn bè hỏi thăm.

img

Tài cho biết, tổ hợp khoa học tự nhiên là các môn thế mạnh của Tài, nên việc giải quyết các câu hỏi trong đề là không quá khó đối với em. Song, em vẫn cảm thấy môn Sinh có vài câu khá “lạ”, mang tính đánh đố, phân hóa thí sinh.

img

Đăng ký xét tuyển tổ hợp khối A01 (Toán, Lý, Anh), Lộc Thọ cố gắng làm bài và dự đoán mỗi môn Lý, Hóa phải đạt 8 điểm trở lên, còn môn Sinh chỉ cần đủ xét tốt nghiệp.

img

“Đề Sinh có nhiều câu em chưa từng gặp trên lớp bao giờ, nên em… ‘lụi’ đại đáp án. Riêng hai môn còn lại em tự tin trên 8 điểm, đề cũng không quá khó, theo sát đề minh họa”, Thọ chia sẻ.

img

Là học sinh giỏi môn Địa, từng đạt giải nhì cấp thành phố, Nguyễn Thành Đạt (học sinh trường THPT Nguyễn Hữu Huân) vẫn thở dài vì đề thi môn Địa khó hơn so với những gì em tưởng tượng. “Có những câu hỏi mà em phải áp dụng những kiến thức ngoài đời sống vào, ví dụ như về các biện pháp canh tác đất đai, bảo vệ môi trường,… phải đọc rất kỹ sách giáo khoa, hiểu rõ và phân tích thì mới có thể làm được. Riêng Sử thì em khá bất ngờ vì mọi năm nó rất khó, nhưng năm nay lại dễ hơn Địa nhiều, em tự tin sẽ trên 9 điểm môn này”, Phát bộc bạch.

img

Cô Nguyễn Thị Thu Sương (giáo viên môn Sinh của trường THPT Nguyễn Hữu Huân) không khỏi “sốt ruột”, lóng ngóng trước cổng trường chờ học sinh hoàn thành bài thi. Cầm đề thi môn Sinh trên tay, cô Sương nhận xét đề Sinh năm nay hầu như các câu hỏi đều hợp lý, có sự phân hoá giữa học sinh giỏi và khá.

img

“Nếu năm ngoái phổ điểm môn sinh từ 7-8 điểm thì năm nay có thể thấp hơn, bởi đề có tính phân hóa rất cao. Đề thiên về tính logic, kiểm tra tính cẩn thận và đòi hỏi sự khéo léo, kỹ năng giải quyết vấn đề của các em, chứ không chỉ dựa vào kiến thức cơ bản thông thường”, vị này nói.

img

Nhiều em lo sợ kết quả không tốt, được ba mẹ và các tình nguyện viên tặng cái ôm an ủi.

img

Em trai cùng mẹ đến đón chị gái thi tốt nghiệp.

img

Một thí sinh chống nạng đến điểm thi, được phụ huynh vào tận nơi đón. Học sinh này cho biết, được các tình nguyện và các thầy cô hỗ trợ, em đã trải qua kỳ thi mà không gặp trở ngại nào.

img

Được biết, chiều cùng ngày, các thí sinh sẽ dự thi môn Tiếng Anh, sau đó kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022. Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, trong tổng số gần 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022, có hơn 319.000 thí sinh đăng ký dự thi tổ hợp khoa học tự nhiên (chiếm 31,86%); gần 556.000 thí sinh đăng ký bài thi khoa học xã hội (chiếm 55,45%). Toàn bộ các môn đều có hình thức trắc nghiệm, mỗi môn thành phần có thời gian làm bài 50 phút.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.