Giáo dục

Đề thi Toán chuyên vào lớp 10 ở Nghệ An năm 2019: Giáo viên khen đề hay

09/06/2019, 14:02

Đề thi toán chuyên năm nay là một đề thi khá hay. Cấu trúc của đề thi tương tự năm 2018, phổ điểm trung bình dự kiến 12-15 điểm.

img
Đề toán thi vào khối THPT chuyên ở Nghệ An năm 2019

Năm 2019, trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An và THPT Chuyên (ĐH Vinh) thi chung ngày và chung đề. Số lượng hồ sơ đăng ký thi tuyển vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu là 1.254, trường THPT Chuyên (ĐH Vinh) là 1.500, tỉ lệ chọi rất cao.

Tiến sĩ Phạm Ngọc Hưng, Giáo viên Toán - Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho biết: "Đề thi toán chuyên năm nay là một đề thi khá hay. Cấu trúc của đề thi tương tự năm 2018, gồm 5 bài toán với tổng điểm 20. Các bài toán đều thuộc dạng toán nâng cao, chủ yếu trong chương trình lớp 9. Một số dạng toán thuộc chương trình lớp dưới. Học sinh học ôn tập tốt các dạng toán nâng cao có thể hoàn thành được câu 1, câu 2 ý a; câu 4 ý 1, b. Học sinh luyện tập tốt, có khả năng sáng tạo và vận dụng kiến thức cao có thể giải tốt được câu 2 ý b, cầu 3, câu 4 ý c. Câu 5 là câu hỏi để lựa chọn học sinh đạt điểm tối đa. Dự kiến phổ điểm chủ yếu từ 12 đến 15 điểm. Học sinh học tốt Toán có thể đạt được từ 16-18 điểm".

Cụ thể, câu 1 là bài toán giải phương trình và hệ phương trình. Ý a) là một bài toán giải phương trình hỗn hợp gồm bậc 3 và căn thức, nhưng bản chất là một bài toán giải phương trình bậc 2. Học sinh có thể giải được nếu đặt điều kiện của x và đặt ẩn phụ. Ý b) là một bài toán giải hệ phương trình cũng không quá khó đối với học sinh.

Câu 2 gồm 2 ý, thứ thứ nhất là bài toán về đa thức bậc 2, bài toán không khó, học sinh có thể giải được nếu áp dụng đúng giả thiết đề bài đã cho. Ý thứ 2 là một bài toán chia hết và khá “lạ”. Bài toán này đòi hỏi học sinh cần chú ý đến biến đổi và áp dụng linh hoạt các tính chất chia hết để giải.

Câu 3 là bài toán bất đẳng thức, bài toán tuy chỉ 2/20 điểm, nhưng cũng là một thách thức đối với học sinh. Học sinh cần áp dụng triệt để giả thiết, biến đổi biểu P và áp dụng các Bất đẳng thức AM-GM để giải được bài.

Câu 4 là một câu hình học có liên quan đến đường tròn, tam giác, các điểm đặc biệt trong tam giác và tiếp tuyến của đường tròn. Bài toán được 7/20 điểm của đề thi. Các nội dung ý a) không khó, ý b) đòi hỏi vận dụng sáng tạo và để ý đặc điểm của điểm M là có thể giành điểm. Ý c) là ý nâng cao, đây là dạng bài toán nếu học sinh ôn tập quen dạng bài chứng minh một đường thẳng tiếp xúc với một đường tròn đi qua 3 điểm là có thể giải được.

Câu 5: Một bài toán dạng toán rời rạc, cụ thể là bài toán liên quan đến điểm, đoạn thẳng trong mặt phẳng. Bài toán đòi hỏi suy luận logic của học sinh và cũng là bài toán để lấy điểm tối đa trong đề thi. Học sinh cần nắm chắc các nguyên lý giải bài toán này như nguyên lý Dirichlet và luyện tập các dạng bài toán này thì có thể giành được điểm ở câu 5.

"So với đề thi chuyên toán năm 2018, đề thi năm nay có cấu trúc, phân bố điểm tương tự đề thi năm ngoái. Các dạng bài nằm trong chương trình nâng cao của kiến thức toán học cấp 2, chủ yếu trong chương trình lớp 9. Một số bài toán đòi hỏi học sinh phải biết cách vận dụng cao kiến thức để giải bài. Dự kiến phổ điểm chủ yếu từ 12 đến 15 điểm", thầy Hưng cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.