Giáo dục

Đề thi Toán vào lớp 10 Chuyên Sư phạm Hà Nội năm 2020

14/07/2020, 15:38

Đề thi môn Toán tuyển sinh vào vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội năm 2020. Báo Giao Thông cập nhật đáp án đề thi nhanh chính xác.

img
Kỳ thi vào lớp 10 trường THPT chuyên Sư phạm Hà Nội diễn ra trước kỳ thi chung có 3 ngày

Nhận định về đề thi Toán dành cho mọi thí sinh thi vào trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm năm 2020, thầy Nguyễn Mạnh Cường, giáo viên Toán tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho biết, năm nay đề có đổi mới khi có thêm bài Toán về thực tế. Đề thi có 5 câu, thí sinh làm trong 120 phút.

Cụ thể, ở câu 1, theo thầy Cường, ý 1, kiến thức rất cơ bản, thí sinh sẽ làm tốt, trừ khi sai sót trong tính toán. Ý 2 là câu hỏi không lạ nếu, hầu hết thí sinh đã ôn kỹ.

"Với câu hỏi này, thí sinh chỉ cần cô lập m là sẽ giải được bài toán, nhưng đòi hỏi suy luận tốt và có ý niệm về vô cùng lớn", thầy Cường phân tích.

Ở câu 2, kiến thức cũng rất cơ bản, thí sinh chỉ cần chú ý điều kiện tung độ gốc khác nhau là không bị mất điểm. Ý 2 của câu này liên quan định lý Viet, kết hợp làm giảm bậc, cũng không phải câu khó, thí sinh có thể giành điểm. Ý 3 là giải toán bằng cách lập phương trình, cũng rất cơ bản, không làm khó thí sinh.

Câu 3 là 1 bài toán thực tế, là điểm mới trong đề năm nay. Bài toán không khó nếu thí sinh biết đặt ẩn cho mô hình, rồi dùng bất đẳng thức Cauchy.

Câu 4 là bài toán hình không quá phức tạp, với 2 ý đầu khá dễ làm, giúp thí sinh nhặt nhạnh điểm số. Ý thứ 3 là câu hỏi phân loại học sinh với hình vẽ rắc rối hơn, đòi hỏi thí sinh suy luận tốt, cũng như sử dụng được các ý trên để giải quyết.

Câu 5 với mục đích phân loại, nhưng cũng không quá khó nếu thí sinh phát hiện (x-1)(z-1)》0, dẫn đến vế trái bé hơn hoặc bằng vế phải.

"Nhìn chung đây là đề phù hợp với đề chung, vừa sức nhưng cũng có tính phân loại, giúp thí sinh không quá căng thẳng để làm tốt bài thi chuyên vào ngày mai, 15/7. Đề có điểm mới là bài toán thực tế, rất cần cho giáo dục môn Toán hiện nay. Phổ điểm rơi nhiều ở mức 7-8 điểm", thầy Cường nhận định.

>>> Đề thi Toán vào lớp 10 Chuyên Sư phạm Hà Nội:

img
img

Năm học 2020 - 2021, Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm tuyển 305 chỉ tiêu lớp 10 hệ chuyên gồm các lớp Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn và Tiếng Anh... Trong đó, khối chuyên Anh có tỷ lệ chọi đến 1/29,25, tỷ lệ chọi thấp nhất khối chuyên Sinh 1/9...

Theo thống kê trường đã nhận được 4.860 hồ sơ đăng ký thi vào lớp 10, trong đó nhiều nhất là số dự thi khối chuyên tiếng Anh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.