Giáo dục

Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ thế nào?

04/07/2022, 15:57

Thời điểm này, câu hỏi khiến nhiều học sinh và các bậc phụ huynh băn khoăn là đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022 thế nào?

img

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 sẽ diễn ra vào hai ngày 7 và 8/7/2022. (Ảnh minh họa)

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 cận kề, các công tác chuẩn bị gần như đã hoàn tất. Thời điểm này, câu hỏi khiến nhiều học sinh và các bậc phụ huynh băn khoăn là đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022 thế nào?

Không đưa vào đề các nội dung được tinh giản

Theo Bộ GD&ĐT, Bộ đã thực hiện rà soát ma trận đề thi của tất cả 15 môn thi, bảo đảm nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Các nội dung kiến thức được tinh giản do tác động của dịch Covid - 19 các năm học 2019-2020, 2020-2021 và 2021-2022 sẽ không đưa vào đề thi năm nay.

Trước đó, đề thi tốt nghiệp THPT tham khảo đã được công bố vào 31/3/2022 giúp các nhà trường, giáo viên, học sinh có định hướng phù hợp trong dạy, học, ôn tập để chuẩn bị tham gia Kỳ thi năm 2022.

Ông Lê Minh Phong, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho hay: “Đầu tháng 6/2022, chúng tôi đã cơ bản bảo đảm cả về số lượng, chất lượng để phục vụ công tác đề thi; thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật ở tất cả các khâu, nhất là khâu lựa chọn và nhập dữ liệu câu hỏi vào ngân hàng câu hỏi thi".

Từ bài học về những bất cập xảy ra với đề thi tốt nghiệp THPT năm 2021, trong kế hoạch xây dựng ngân hàng câu hỏi thi năm nay, Bộ yêu cầu phân định rõ trách nhiệm của các cá nhân giữa các khâu: xây dựng, quản lý ngân hàng câu hỏi thi, biên soạn, biên tập, thẩm định, định cỡ, lựa chọn và nhập liệu câu hỏi thi.Trong đó ở các khâu lựa chọn, nhập liệu câu hỏi vào ngân hàng câu hỏi thi được tăng cường biện pháp bảo mật...

Năm 2022, công tác bảo mật đề thi cũng được Bộ GD&ĐT đặc biệt chú trọng sau những vụ “lọt”, lộ đề thi đã xảy ra trong kỳ thi năm 2021.

Theo đó, việc in sao, vận chuyển và bàn giao đề thi tốt nghiệp THPT được thực hiện theo quy định tại Điều 18, Điều 19 Quy chế thi. Theo đó, khu vực in sao đề thi phải là một địa điểm an toàn, kín đáo, biệt lập và được bảo vệ nghiêm ngặt trong suốt thời gian làm việc, có đầy đủ phương tiện bảo mật, phòng cháy, chữa cháy theo quy định. Thực hiện nghiêm túc yêu cầu cách ly theo 03 (ba) vòng độc lập tại khu vực in sao đề thi.

Người không có trách nhiệm, tuyệt đối không được vào khu vực in sao đề thi. Trong khu vực in sao đề thi, không được sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc, các loại điện thoại, trừ 01 điện thoại cố định có chức năng ghi âm và có loa ngoài đặt tại vòng 2 được công an kiểm soát liên tục 24 giờ/ngày. Đây là một trong những điểm mới trong quy định trong khâu in sao đề thi năm nay.

Để đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra an toàn, nghiêm túc, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với Bộ Công an tăng cường khâu thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tổ chức kỳ thi tại các địa phương. Trong đó, Bộ Công an lưu ý, các địa điểm cần giữ bí mật là khu vực sao in đề thi, điểm chấm thi và có biện pháp đảm bảo an toàn. Bộ Công an sẽ sử dụng nhiều biện pháp để phòng chống gian lận thi cử, nhất là các vi phạm về sử dụng thiết bị công nghệ cao.

Đề thi tốt nghiệp THPT 2022 và giám thị sẽ ra Côn Đảo bằng trực thăng

Theo ông Lê Văn Tuyền - chánh văn phòng Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, để đảm bảo yêu cầu bảo mật và an toàn tuyệt đối phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT, năm nay Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục tổ chức vận chuyển đề thi ra điểm thi tại huyện Côn Đảo bằng máy bay trực thăng.

Để việc vận chuyển đề thi ra điểm thi đặt tại Trường THPT Võ Thị Sáu, huyện Côn Đảo theo đúng kế hoạch và thời gian tổ chức thi của Bộ GD&ĐT, bảo đảm an toàn tuyệt đối, UBND tỉnh đề nghị Sở Giao thông vận tải, Công ty Trực thăng miền Nam hỗ trợ mở chuyến bay vào sáng 5/7, đưa 18 thành viên đoàn cán bộ coi thi và đề thi ra Côn Đảo, chuyến bay trở lại thành phố Vũng Tàu vào ngày 9/7.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 sẽ diễn ra vào hai ngày 7 và 8/7/2022. Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 sẽ có hơn một triệu thí sinh tham dự. Trong đó, hơn 859.500 em sẽ dùng kết quả để vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học (chiếm 85,87%). Số thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT là gần 103.400 (chiếm 10,33%). Số chỉ xét tuyển đại học và xét vào các trường cao đẳng sư phạm là hơn 33.100 (chiếm 3,81%).

Các bài thi được giữ nguyên như những năm gần đây với ba bài độc lập Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ cùng hai bài tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông; hoặc Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.