Giáo dục

Đề thi Văn thi lớp 10 ở Thanh Hóa: Giáo viên nhận xét gì?

05/06/2019, 18:40

Theo nhận định của giáo viên, đề thi Văn vào lớp 10 ở Thanh Hóa 2019 theo hướng mở, kiểm tra được toàn diện kiến thức và kĩ năng của học sinh.

img
Thí sinh Thanh Hóa tham gia kỳ thi vào lớp 10

Cô Đỗ Khánh Phương, giáo viên Ngữ văn Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho biết: "Đề thi Tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn của Sở GD&ĐT Thanh Hóa năm nay có cấu trúc mới mẻ so với những năm trước, gần gũi với cấu trúc thi THPT Quốc gia".

img
Đề văn thi vào lớp Thanh Hóa

Đề gồm hai phần: Đọc - hiểu và tạo lập văn bản. Phần Tạo lập văn bản có hai câu nghị luận xã hội (viết đoạn) và nghị luận văn học (viết bài). Đề kiểm tra toàn diện các kiến thức tiếng Việt, văn và kĩ năng viết các bài văn, đoạn văn nghị luận. Tuy nhiên đề gây bất ngờ khi kết hợp giữa NLXH và NLVH trong câu 5 điểm, phần Tạo lập văn bản. Cấu trúc mới đã được phổ biến đến giáo viên và học sinh từ đầu năm nhưng chính sai lệch đôi chút cũng khiến nhiều em hoang mang.

Cụ thể, ở Phần I, đề thi đưa ra văn bản ngữ liệu mở ngoài chương trình và sách giáo khoa. Đó là một câu chuyện về lòng kiên nhẫn. Câu hỏi đọc – hiểu đưa ra khá cơ bản, quen thuộc, chủ yếu là nhận biết và thông hiểu. Câu 3, yêu cầu học sinh tìm lời dẫn trực tiếp và chuyển thành lời dẫn gián tiếp không quá khó. Các câu 1, 2, 3 đảm bảo học sinh học lực trung bình có thể hoàn thành dễ dàng vì kiến thức chủ yếu ở lớp 9.

Câu 4: Phần trả lời ngắn yêu cầu hình thức là đoạn văn, đoạn từ 7-10 câu, diễn đạt mạch lạc, liên kết. Học sinh có đồng ý hoặc không đồng tình với quan điểm tự học đều được, tuy nhiên phải có lập luận thuyết phục. Đây là dạng đề mở để học sinh có thể thoải mái bộc lộ quan điểm cá nhân. Nhược điểm: Câu chuyện hơi dài, học sinh mất nhiều thời gian đọc hiểu.

Phần II Tạo lập văn bản.

Câu NLXH, thay vì một bài văn nghị luận độc lập, thì học sinh được yêu cầu viết đoạn văn dung lượng 200 chữ, bài văn đã có cơ sở từ nguồn dữ liệu Đọc hiểu nên sẽ không mất quá nhiều thời gian để tìm vấn đề cần nghị luận. Phần nghị luận không yêu cầu học sinh đánh giá toàn diện về lòng kiên nhẫn, mà chỉ cần tập trung nghị luận làm nổi bật ý nghĩa của lòng kiên nhẫn. Có nghĩa là chỉ một phương diện, phù hợp với dung lượng 200 chữ.

Câu NLVH: Phạm vi nghị luận yêu cầu học sinh cẩm nhận về hai khổ 4, 5 bài “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải và liên hệ với trách nhiệm của tuổi trẻ trong cuộc sống hiện nay. Đây là điều gây bất ngờ, bởi đề không yêu cầu nghị luận văn học đơn thuần, mà có sự kết hợp với nghị luận xã hội. Câu này yêu cầu học sinh vận dụng khả năng đọc – hiểu và kiến thức văn học để viết bài nghị luận văn học, nhưng phải có phần liên hệ thực tế. Yêu tố bắt kết giữa NLVH và NLXH là sự cống hiến. Đây cũng là vấn đề khá cập nhật và vừa sức với học sinh.

Đề thi năm nay có nhiều thay đổi so với năm trước về cấu trúc, đề vừa sức với học sinh, tuy nhiên tính phân loại của đề thi chưa cao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.