Giáo dục

Đề thi Văn vào lớp 10 vòng 2 chuyên KHXH và Nhân Văn 2020

13/07/2020, 11:32

Đề thi Văn vào lớp 10 vòng 2 chuyên khoa học Xã hội và Nhân Văn năm 2020, Báo Giao thông cập nhật đáp án nhanh nhất, các sĩ tử chú ý theo dõi.

img
Thí sinh thi vào 10 THPT chuyên Khoa học xã hội Nhân văn

Thầy Nguyễn Phi Hùng, giáo viên Ngữ văn, Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho biết: Đề văn chuyên của kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Khoa học xã hội và nhân văn có cấu trúc giống với các đề thi vào trường Chuyên của Sở GD-ĐT Hà Nội cũng như Chuyên Sư phạm. Đề thi cho phép thí sinh làm bài trong 150 phút với hai câu hỏi.

img
Đề thi Văn - vòng 2 Chuyên lớp 10 KH xã hội và Nhân Văn 2020

Câu nghị luận xã hội (4 điểm) yêu cầu bàn về vai trò của việc lắng nghe, đặt trong mối quan hệ với việc thể hiện bản thân. Bản thân vấn đề nghị luận không mới nhưng cách đặt vấn đề dưới dạng câu nghi vấn: “Phải chăng lắng nghe người khác là đánh mất cơ hội thể hiện bản thân?”, cùng với mối quan hệ đối sánh lắng nghe - thể hiện, sẽ cho phép thí sinh được tự do thể hiện quan điểm cá nhân với những góc nhìn riêng, sâu sắc, toàn diện.

Câu nghị luận văn học (6 điểm) hỏi về sức hấp dẫn của tác phẩm thơ ca với người đọc, với cuộc đời thông qua cách so sánh thú vị của nhà thơ Xuân Quỳnh: “Thơ đối với cuộc sống ví như người con gái đối với gia đình”. Lời nhận định nêu rõ vai trò của từng yếu tố hình thức và nội dung của tác phẩm thơ ca đối với việc tạo ra sức lôi cuốn, hấp dẫn với độc giả. Hình thức độc đáo của tác phẩm sẽ tạo ấn tượng ban đầu cho người đọc, cũng như nhan sắc của người con gái sẽ tạo sự lôi cuốn để các chàng trai tiến đến làm quen. Nhưng tác phẩm muốn có sức sống lâu bền thì phải có nội dung sâu sắc, cũng như tình yêu muốn tiến đến hôn nhân, hạnh phúc thì cần phải có đức hạnh của người con gái.

Để làm tốt được câu hỏi này, theo thầy Hùng, thí sinh trước hết phải giải thích được vấn đề, hiểu được vai trò, mối quan hệ giữa hai mặt hình thức và nội dung của tác phẩm thơ ca. Để rồi từ đó, chứng minh lời nhận định thông qua một (một số) bài thơ đã học, đã đọc. Để làm được điều đó, các em không chỉ có kiến thức chắc chắn về các tác phẩm trong chương trình học trên lớp, còn phải nắm được những khái niệm cơ bản về lí luận văn học, có kĩ năng tổng hợp, so sánh.

"Nhìn chung lại, đề thi văn chuyên của Chuyên KHXH và NV có khả năng phân hoá tốt, giúp chọn được những thí sinh vừa chắc kiến thức, thạo kĩ năng, đồng thời lại có năng lực cảm thụ văn chương, làm tiền đề cho quá trình học chuyên sau này", thầy Hùng nhận xét.

Trong năm đầu tiên tuyển sinh, trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tổ chức thi tuyển trong hai ngày, lấy 100 học sinh.

Trường tuyển 30 học sinh lớp chuyên Ngữ văn, 25 em chuyên Lịch sử và 25 em chuyên Địa lý, 20 em hệ chất lượng cao.

Thí sinh đăng ký dự tuyển sẽ phải tham gia thi bốn bài gồm Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh và môn chuyên. Đề thi được xây dựng theo hình thức tự luận, trừ tiếng Anh thi trắc nghiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.