Giáo dục

Đề Toán thi vào lớp 10 ở TP.HCM: Người hồ hởi kêu dễ, người "than" khó

03/06/2019, 12:43

Môn thi Toán nhiều câu hỏi yêu cầu thí sinh vận dụng kiến thức xử lý tình huống thực tế gây cảm hứng làm bài.

img
Các thí sinh kết thúc môn thi Toán sáng 3/6

Sáng 3/6, hơn 80.000 thí sinh tại TP. HCM hoàn thành môn thi cuối cùng trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT không chuyên. Môn Toán được nhiều thí sinh tại điểm thi THCS An Nhơn.Q Gò Vấp nhận xét đề dài nhưng không quá khó, nhiều câu ứng dụng thực tế gây cảm hứng làm bài. Khoảng 70-80% nội dung trong đề đã được học trong chương trình. Thí sinh nắm chắc kiến thức đã học, việc đạt điểm 6 không quá khó.

"Phần lớn các câu đều theo đúng giáo viên ôn tập, trừ các câu nâng cao phải tự trau dồi mới làm được chứ không được ôn trong chương trình", một thí sinh chia sẻ.

Thí sinh Thanh Phương nhận xét, đề thi Toán vừa phải, độ khó bằng năm ngoái. "Các câu từ 1 đến 3 dễ nhất. Các câu hỏi thực tế chỉ cần chịu khó suy nghĩ sẽ ra cách giải bởi kiến thức nằm trong chương trình", nam sinh cho biết.

Tương tự, thí sinh Kim Ngân chia sẻ, đa số các câu hỏi đều nằm trong chương trình đã học và ôn tập nhuần nhuyễn. Cấu trúc đề tương đối giống năm trước. "Nhìn chung là đề hay, em làm rất được", Ngân vui vẻ nói.

img
Cũng có thí sinh thấy đề thi năm nay khá khó

Tuy nhiên, một số thí sinh lại than khó. "Đề này học giỏi còn khóc" một học sinh nam trường THCS Quang Trung nói.

Quang Tuấn, trường THCS Nguyễn Văn Nghi không làm được bài và tự chấm điểm chỉ được điểm 3. Tuấn nhận xét đề khó và dài nhiều câu đánh đố.

Cô giáo Phương, trường THCS Quang Trung nhận định, đề thi năm nay tương tự như năm ngoái, đề không dễ nhưng cũng không ở mức quá khó, học sinh trung bình nếu làm bài tập trung, cẩn thận cũng đạt được điểm 5, điểm 6, còn các em học khá dễ dàng được trên 7 điểm.

img
img
Đề thi Toán là môn thi cuối cùng để thí sinh lấy điểm đăng ký vào lớp 10 thường

Toán là môn thi cuối cùng để thí sinh lấy điểm đăng ký vào hệ lớp 10 thường, được tính theo hệ số 2. Cũng như môn Ngữ văn, thời gian làm bài thi môn Toán là 120 phút.

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2018, TP.HCM có hơn 50% thí sinh có điểm dưới trung bình môn Toán với đề thi được nhận định là hơi dài, có nhiều bài toán thực tế làm mất thời gian đọc đề. Một năm trước đó, TP.HCM cũng có 52% thí sinh có điểm môn Toán dưới trung bình.

Năm nay, Sở GD-ĐT TP.HCM tiếp tục đổi mới trong cách ra đề. Theo đó, đề thi được ra theo hướng đánh giá năng lực của thí sinh, không có những câu hỏi kiểm tra khả năng ghi nhớ, học vẹt. Yêu cầu đối với thí sinh là phải biết cách vận dụng kiến thức đã học để giải quyết tình huống, bài toán thực tế.

Hình ảnh PV ghi nhận tại địa điểm thi môn Toán sáng nay:

img
Sài Gòn hôm nay khá nắng nhưng nhiều phụ huynh vẫn đứng đợi con cả buổi thi
img
Nhiều phụ huynh nghỉ làm để đưa con đi thi
img
Đã hết giờ mà chưa thấy thí sinh ra, người đàn ông ngóng nhìn qua cổng trường
img
img
Đội quân tiếp thị các trường dân lập đứng đợi thí sinh ra về để tiếp thị
img
"Làm xong rồi về thôi..."
img
Đôi bạn tranh thủ trao đổi về bài thi
img
Sau môn thi, mỗi người một tâm trạng. Em phấn khởi vì làm bài tốt, em lo âu vì không hoàn thành hết bài thi
img
Các thí sinh thi vào trường THPT thường đã được nghỉ ngơi sau 3 buổi thi căng thẳng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.