Chuyện dọc đường

Để trạm thu phí không cản tốc độ

03/03/2016, 08:41

Dù phải trả tiền phí đường với tiêu chuẩn cao tốc, nhưng lưu thông chẳng khác đường thường, thậm chí còn chậm hơn...

2

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chứng kiến việc kiểm thử trạm thu phí không dừng đầu tiên tại Quảng Bình

Những ai phải chôn chân, hoặc di chuyển với tốc độ rùa bò ở khu vực các trạm thu phí của tuyến cao tốc phía Nam Thủ đô là Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình mỗi dịp cuối tuần, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Bính Thân vừa qua đều không khỏi bức xúc.

Dù phải trả tiền phí đường với tiêu chuẩn cao tốc, nhưng lưu thông chẳng khác đường thường, thậm chí còn chậm hơn trước khi tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ chưa được “nâng hạng” cao tốc. Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN tại cuộc họp của Bộ GTVT về vấn đề này phải thốt lên: “Đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ trước tôi đi 30 phút là về đến nhà. Nay đường đẹp hơn, bị thu phí nhưng lại đi chậm hơn, có khi phải mất 50 phút”.

Lý do dẫn đến tình trạng trên có thể dễ dàng chỉ mặt, đặt tên do lưu lượng phương tiện tăng đột biến, do ý thức của một bộ phận lái xe chưa cao, chen lấn, đi sai làn đường. Tuy nhiên, nguyên nhân cốt yếu nhất phải thừa nhận là công tác thu phí chưa thực sự hợp lý. Hai đoạn tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình chỉ vài chục kilomet nhưng chưa cho liên thông mà đặt các trạm thu phí quá gần nhau. Mỗi dự án ở mỗi đầu đều đặt các trạm thu phí ra - vào cản trở lưu thông của các phương tiện. Cùng đó phải kể tới là các đoạn tuyến cao tốc chủ yếu vẫn thu phí thủ công một dừng, mỗi xe đi qua phải dừng lại tối thiểu 30 giây, cũng là lý do gây ra ùn tắc.

Đáng nói, công nghệ thu phí không dừng với rất nhiều ưu việt, lộ trình cũng được Bộ GTVT đưa ra rõ ràng, 30/6 phải hoàn thành lắp đặt các trạm thu phí không dừng trên các tuyến QL1, 14 và một số tuyến cao tốc để chính thức vận hành từ ngày 1/7, nhưng đến nay đang có nguy cơ bị chậm. Đa số các nhà đầu tư đồng tình, sẵn sàng triển khai vì mục tiêu chung là đem lại một dịch vụ thu phí tự động thỏa mãn sự hài lòng của khách hàng, đảm bảo lợi ích của các nhà đầu tư, nhưng vẫn còn một số nhà đầu tư tìm đủ lý do trì hoãn.

Tuy vậy, đáng mừng là trong cuộc họp hôm qua, lãnh đạo Bộ GTVT một lần nữa khẳng định chủ trương xuyên suốt và thái độ quyết liệt: “Không thể chấp nhận lý do này lý do khác, tất cả các nhà đầu tư phải triển khai. Đơn vị nào không ký thì ngay tuần sau Bộ GTVT sẽ có quyết định dừng thu phí”, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường thẳng thắn nói, đồng thời yêu cầu hai nhà đầu tư của hai dự án cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình ngồi lại với nhau để tìm giải pháp phối hợp thu phí liên thông.

Khi tất cả những việc này được triển khai vào thực tế, không chỉ người tham gia giao thông trên hai tuyến cao tốc, mà nhiều dự án giao thông khác, trước mắt là trên hai tuyến huyết mạch QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên sẽ được hưởng lợi, bớt đi cảnh chôn chân vì ùn tắc và lưu thông với tốc độ rùa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.