Bạn cần biết

Để trẻ an toàn trong ngày Tết, cha mẹ cần lưu ý gì?

15/02/2018, 14:05

BS. Trần Thu Nguyệt, Viện Y học ứng dụng VN cảnh báo nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ trong dịp Tết.

đèn trang trí có thể nguy hại cho trẻ

Đèn trang trí cũng có thể gây nguy hại cho trẻ

Cẩn thận với đồ trang trí nguy hiểm

Trao đối với Báo Giao thông, BS. Trần Thu Nguyệt, Viện Y học ứng dụng cho biết: “Những ngày lễ tết là dịp để các đồ trang trí được trưng bày khắp mọi nơi, điều này đồng nghĩa với việc những mối nguy cho sức khỏe của con trẻ tiềm ẩn dưới những đồ vật lấp lánh, thu hút sự chú ý của trẻ em”.  

Theo phân tích của bà Nguyệt, đèn trang trí là một ví dụ điển hình, chúng rất bắt mắt và hấp dẫn trẻ em nhưng lại rất nguy hiểm với trẻ nhỏ. Các chất dịch bên trong bóng đèn, methylene chloride - là chất gây độc nếu hít phải hoặc nuốt hoặc rơi vào da. Các triệu chứng gồm buồn nôn, nôn, đau đầu, buồn ngủ thậm chí tử vong.

Đồ trang trí lấp lánh cũng có thể làm trẻ ngạt thở nếu như nuốt chúng và gây nguy hiểm lập tức đến tính mạng của trẻ. Theo nguyên tắc, bất cứ đồ vật nào, bao gồm cả đồ trang trí, nếu đủ nhỏ để lọt qua được miệng trẻ thì sẽ nguy hiểm để trẻ chơi cùng. “Do vậy, hãy để những đồ vật nhỏ này tránh xa tầm tay của trẻ và không sử dụng nếu nhà bạn có trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, các đồ trang trí bằng thủy tinh có thể bị vỡ dẫn đến trẻ có thể bị thương ở tay chân khi cầm phải hay dẫm phải. Tốt nhất hãy treo chúng lên trên cao, tránh xa tầm với của các em”, BS. Nguyệt khuyến cáo.

Trẻ có thể hôn mê vì "lỡ" nhấp môi ngụm rượu

Theo BS. Nguyệt, sau bữa tiệc các cha mẹ nên nhanh chóng dọn dẹp hết những thức uống còn thừa của bữa tiệc và giữ chai lọ tránh xa tầm với của trẻ em. Bởi dù đó là rượu vang hay rượu mạnh, bia hay chỉ một ngụm đồ uống có cồn thôi cũng có thể gây nguy hiểm cho các cháu. Việc “lỡ” sử dụng các loại nước trên sẽ dễ gây ra tình trạng hạ đường huyết ở trẻ nhỏ dẫn đến co giật, hôn mê và thậm chí tử vong.

“Việc bảo quản và sử dụng các thực phẩm trong ngày lễ, tết cũng rất quan trọng để tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm cho trẻ. Tốt nhất là không sử dụng các thức ăn còn thừa cho trẻ. Cha mẹ nên dành chút thời gian nấu nướng mới thức ăn cho trẻ trong mỗi bữa ăn bằng những thực phẩm tươi mới”, BS. Nguyệt khuyến cáo.

Trong trường hợp đi du lịch hoặc về quê, cha mẹ nên mang theo một số thức ăn quen thuộc của bé (như sữa, bột, cháo...) để đề phòng khi không tìm được thức ăn tươi, sạch, an toàn và thân quen với trẻ, dễ dẫn đến dị ứng hay ngộ độc thực phẩm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.