Chuyện dọc đường

Để tư nhân yên tâm xây sân bay

04/07/2017, 07:06

Để đầu tư, khai thác hoàn chỉnh một sân bay thì Tập đoàn Sun Group là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên.

2

Các hạng mục của dự án CHK quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) đang được khẩn trương thi công - Ảnh: QNG

Việc đầu tư xây dựng sân bay Vân Đồn theo hình thức hợp đồng BOT đã đưa Tập đoàn Sun Group trở thành doanh nghiệp đầu tiên thực hiện xã hội hóa đầu tư toàn bộ cảng hàng không, sân bay (bao gồm cả khu bay, nhà ga hành khách và các công ty phụ trợ).

Thực tế, việc đầu tư và khai thác một công trình hạ tầng hàng không trước Tập đoàn Sun Group đã có nhiều tổ chức, doanh nghiệp tiến hành. Đó là Công ty CP Đầu tư khai thác Nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) - chủ đầu tư dự án Nhà ga quốc tế Đà Nẵng và Công ty CP Nhà ga quốc tế Cam Ranh với dự án xây dựng nhà ga hành khách quốc tế công suất từ 4 - 8 triệu hành khách/năm tại CHK quốc tế Cam Ranh.

Tuy nhiên, để đầu tư, khai thác hoàn chỉnh một sân bay thì Tập đoàn Sun Group là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên. Chính vì vậy, việc xây dựng và hoàn thiện cơ chế khai thác cho một sân bay tư nhân đang được các cơ quan chức năng của Bộ GTVT gấp rút triển khai khi thời điểm khánh thành sân bay Vân Đồn đã cận kề. Việc hoàn thiện cơ chế khai thác sân bay Vân Đồn đảm bảo sân bay vận hành đúng quy định, tuyệt đối an toàn; Hành khách có thêm lựa chọn dịch vụ hoàn hảo: và đem lại cho Nhà đầu tư khai thác hiệu quả kinh tế cao.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không VN, trong thời gian tới, ngành này cần lượng vốn đầu tư rất lớn vào kết cấu hạ tầng phục vụ nhu cầu phát triển, trong khi nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước rất khó khăn, quỹ đầu tư của các DN cũng chỉ đáp ứng một phần nhu cầu thực tế. Việc có ngày càng nhiều nhà đầu tư tư nhân trong nước quan tâm đầu tư, quản lý, khai thác hạ tầng hàng không được kỳ vọng sẽ góp phần mạnh mẽ “thúc” chất lượng dịch vụ tại các sân bay nội địa, từ đó nâng vị thế của ngành Hàng không trên trường quốc tế.

Tất nhiên, sẽ không dễ dàng cho một “tân binh” chưa hề có chút kinh nghiệm nào về quản lý, khai thác CHK sân bay như Sun Group. Tuy nhiên, nếu có quyết tâm thì “không có việc gì khó”. Đến thời điểm hiện tại, được biết, Tập đoàn Sun Group và CHK quốc tế Vân Đồn vẫn đang nhận được sự hỗ trợ lớn của các đơn vị trong ngành Hàng không, đặc biệt là Cục Hàng không VN, TCT Quản lý bay VN trong việc xây dựng thể chế, cơ chế cũng như xây dựng kế hoạch tổ chức, điều hành để đưa sân bay tư nhân đầu tiên của cả nước vào khai thác theo đúng tiến độ đề ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.