Thế giới giao thông

Để xe đạp bừa bãi bị phạt nặng ở Singapore

14/06/2018, 19:35

Singapore là một trong những nước có dịch vụ chia sẻ xe đạp phát triển mạnh nhất châu Á và trên thế giới...

28

Xe đạp bị vứt ngổn ngang cạnh điểm chờ xe buýt

Singapore là một trong những nước có dịch vụ chia sẻ xe đạp phát triển mạnh nhất châu Á và trên thế giới nhưng đang phải đối mặt tình trạng người dùng để xe đạp bừa bãi, gây cản trở giao thông và mỹ quan công cộng. Để giải quyết vấn đề này, quốc đảo sư tử áp đặt hàng loạt quy định đối với các nhà khai thác xe đạp nhằm lập lại trật tự công cộng, lấy lại hình ảnh “quốc gia sạch, đẹp”.

Bắt buộc cài “geofencing”

Các dịch vụ chia sẻ xe đạp hiện nay như: Mobike, Ofo... hút khách vì giá rẻ, thuận tiện và đặc biệt cho phép hành khách trả xe ở bất cứ nơi nào.

Điều này dẫn đến tình trạng những người dùng cẩu thả vứt xe bừa bãi khắp nơi: Ngay trên đường đi bộ, trước cửa các trụ sở công cộng hay thậm chí vứt bừa bãi bên các bờ kênh, rạch... khiến hình ảnh đô thị trở nên lộn xộn, méo mó, bản thân các nhà khai thác xe cũng thiệt hại nặng vì xe hư hỏng, bị phá hoại.

Quy định mới nhất mà Chính phủ Singapore đưa ra để giải quyết vấn đề trên đó là chỉ đạo tất cả các nhà cung cấp dịch vụ chia sẻ xe đạp tại nước này phải cải thiện ứng dụng điện thoại và sử dụng Geofencing - một ứng dụng thực tế, sử dụng GPS hoặc công nghệ RFID xác định ranh giới địa lý. Với Geofencing, đảo quốc Singapore hy vọng sẽ giải quyết triệt để vấn đề đỗ xe sai quy định và mất xe đạp.

Cơ quan Giao thông đường bộ Singapore (LTA) yêu cầu phải đưa Geofencing trở thành một tính năng bắt buộc đối với dịch vụ chia sẻ xe đạp tính đến cuối năm nay. Trong khi đó, yêu cầu các nhà cung cấp xin giấy phép trước ngày 7/7 để tiếp tục hoạt động tại quốc đảo này, tờ báo Singapore tiếng Trung Lianhe Zaobao viết.

Geofencing sử dụng hệ thống  định vị toàn cầu (GPS) và công nghệ nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến tần số (RFID) cho phép người dùng ứng dụng chia sẻ xe đạp trả xe ở những khu vực được chỉ định tại Singapore.

RFID đang được sử dụng rộng rãi để theo dõi hành lý tại sân bay, cho phép người dùng nhận thông tin được cập nhật qua những ứng dụng liên quan. Người dùng cần phải quét “mã đỗ xe QR” tại các khu vực này bằng ứng dụng chia sẻ xe đạp trên điện thoại thông minh và họ có thể đỗ xe tại các khu vực này, theo Lianhe Zaobao.

Nhà cung cấp nội địa oBike là đơn vị đầu tiên ra mắt thị trường ứng dụng Geofencing tháng 10/2017. Ngoài ra, hai công ty khởi nghiệp chia sẻ xe đạp có trụ sở tại Bắc Kinh là Mobike và Ofo cũng đang nỗ lực để đáp ứng yêu cầu của LTA.

Mobike đang trong quá trình xin giấy phép tại Singapore và “cam kết sẽ hợp tác, tuân thủ toàn bộ yêu cầu mà LTA đưa ra”, người phát ngôn Mobike cho biết. “Toàn bộ xe của Mobike đều đã được trang bị với công nghệ chia sẻ xe đạp thông minh và GPS để theo dõi địa điểm và đánh giá mức độ sử dụng nền tảng trí tuệ nhân tạo của chúng tôi”, người phát ngôn cho biết.

Ứng dụng Ofo ước tính đang có 32 triệu người dùng tích cực hàng ngày trên toàn thế giới, đã xin giấy phép và bắt đầu “thực hiện các bước bổ sung để cho phép người dùng quét mã QR vào cuối chuyến đi”, nữ phát ngôn viên Ofo cho biết. Theo bà, “mã QR có thể là một trong những giải pháp giúp sử dụng không gian công cộng hiệu quả hơn”.

Phạt nặng cả người dùng và nhà khai thác

Trước đó, khoảng cuối tháng 5, Chính phủ Singapore thông qua một số quy định bổ sung vào Luật Đỗ xe công cộng để giải quyết vấn đề đỗ xe đạp trái nơi quy định trong đó người dùng xe đạp chia sẻ sẽ bị cấm thuê xe tạm thời nếu vi phạm 3 lần đỗ sẽ không đúng nơi quy định.

Đồng thời, các nhà khai thác cần phải nộp đơn để được Cơ quan Giao thông đường bộ Singapore (LTA) cấp phép hoạt động, phải trả tiền phí thủ tục.  

LTA sẽ có cách tiếp cận thận trọng và hạn chế số lượng xe đạp mà mỗi nhà điều hành có thể sở hữu dựa trên các yếu tố như việc quản lý đỗ xe của nhà khai thác và khả năng bao quát đảm bảo xe đạp của họ được sử dụng hiệu quả.

Nếu nhà khai thác vi phạm, họ sẽ bị phạt giảm quy mô xe đạp, nộp phạt 100.000 USD/trường hợp sai quy định cũng như bị hủy hoặc đình chỉ giấy phép.

Chính phủ cũng tăng cường mở rộng những khu vực đỗ xe đạp công cộng thuận tiện cho người dùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.