Chuyện dọc đường

Để xe quá tải không còn đất sống

27/09/2022, 06:25

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia và địa phương đều nỗ lực vì mục tiêu kéo giảm TNGT.

Trong đó, đáng ghi nhận là lực lượng công an, một lực lượng đặc biệt quan trọng đã triển khai Kế hoạch cao điểm 299 về thực hiện một số giải pháp quyết liệt trong đảm bảo trật tự ATGT nói chung và xử lý những hành vi vi phạm về tốc độ, sử dụng nồng độ cồn, chất ma túy khi điều khiển phương tiện cũng như hành vi chở hàng quá tải trọng tham gia giao thông đường bộ.

img

Kiểm tra tải trọng xe tại trạm cân trên QL1, huyện Xuân Lộc (Đồng Nai). Ảnh: Vĩnh Phú

Sau ba tháng triển khai, việc thực hiện nghiêm các quy định pháp luật, đặc biệt tập trung vào xử nghiêm các hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây TNGT là một trong những động lực quan trọng để từng bước đẩy lùi TNGT và từng bước thực hiện mục tiêu kéo giảm TNGT trong năm 2022.

Một khi CSGT - lực lượng chủ công trong cuộc chiến chống xe quá tải quyết tâm, quyết liệt vào cuộc thì xe quá tải sẽ không còn đất sống. Bởi vậy, ngoài việc rút ra những kinh nghiệm từ đợt cao điểm lần này, việc thường xuyên duy trì lực lượng kiểm soát xe quá tải là hết sức cần thiết.

Kết quả đạt được sau ba tháng thực hiện đợt cao điểm là bằng chứng cho thấy những giải pháp đề ra trong Kế hoạch 299 của Bộ Công an rất hiệu quả, rất triệt để, rất quyết liệt. Cho đến nay, cơ bản phương tiện vi phạm thành thùng (tức nguy cơ chở hàng quá tải trên cơ sở thiết kế phương tiện) đã được xử lý.

Các địa phương đã ra quân rất quyết liệt, những nơi có dấu hiệu chùng lại đều nhận được nhắc nhở, đôn đốc, thậm chí là cảnh cáo của lãnh đạo Bộ Công an.

Đến nay, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng, Kế hoạch 299 sau ba tháng tiếp tục được duy trì nhằm thực hiện được mục tiêu kiểm soát tải trọng phương tiện trên toàn quốc.

Ngoài ra, thực tế cho thấy ở đây vai trò của người đứng đầu địa phương rất quan trọng. Nếu như ở nơi nào lãnh đạo địa phương quyết tâm sẽ mang lại kết quả tốt, không chỉ thể hiện trong công tác kiểm soát tải trọng xe hay công tác đảm bảo TTATGT mà trong tất cả các lĩnh vực khác.

Bên cạnh đó, để ngăn ngừa xe quá tải tái diễn, cần có sự vào cuộc đồng bộ, kiên trì của cơ quan chức năng các tỉnh, thành phố.

Theo đó, phải siết chặt kiểm soát tải trọng trong việc bốc dỡ hàng hóa ngay tại các khu vực mỏ vật liệu, nơi lên xuống hàng hóa. Bởi, nếu được kiểm soát ngay từ đầu, sẽ không có xe quá tải chạy trên đường.

Không còn xe quá tải cũng đồng nghĩa với việc kết cấu hạ tầng giao thông được bảo vệ, trật tự ATGT được duy trì, tai nạn giao thông được ngăn ngừa. Đó là ý nghĩa lớn nhất của cuộc chiến chống xe quá tải mà Bộ Công an đang triển khai rất hiệu quả.

Khuất Việt Hùng
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.