Hạ tầng

Đề xuất 800 tỉ tách cầu chung giữa đường sắt và đường bộ

20/08/2019, 14:59

Tổng công ty Đường sắt VN kiến nghị Nhà nước bố trí 800 tỉ để triển khai dự án tách cầu chung đường bộ - đường sắt.

img
Tổng công ty Đường sắt VN gửi văn bản kiến nghị Nhà nước bố trí 800 tỉ để triển khai dự án tách cầu chung đường bộ - đường sắt. Ảnh: cầu Lục Nam

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đặng Sỹ Mạnh, Phó tổng giám đốc phụ trách Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, các cầu chung đường bộ - đường sắt hiện nay đang tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT rất cao.

Theo ông Mạnh, các cầu này đều đã được xây dựng cách đây mấy chục năm, xuống cấp, lại phải chịu tải trọng quá mức do thường xuyên có xe tải trọng lớn đi qua. Mặt khác, việc đảm bảo an toàn giao thông giữa tàu và các phương tiện giao thông khác khi sử dụng chung cùng một mặt cầu, ngoài các thiết bị tín hiệu, sẽ phụ thuộc lớn vào yếu tố chủ quan người nhân viên gác cầu.

Chính vì vậy, trước năm 2014, Tổng công ty Đường sắt VN đã hoàn thành công tác khảo sát, lập phương án đầu tư dự án xây dựng cầu để tách cầu đường bộ khỏi cầu chung đường sắt. Đến tháng 8/2014, Bộ GTVT đã có kế hoạch triển khai, trong đó yêu cầu tiến độ thực hiện trong 3 năm 2014 - 2016. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn không thể triển khai thực hiện do không được bố trí vốn.

Trước nguy cơ mất ATGT cao tại các cầu chung này, Tổng công ty Đường sắt VN đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT xem xét kiến nghị Chính phủ bố trí kinh phí theo Quyết định 994/QĐ-TTg để triển khai thực hiện hoàn thành dự án trên. Dự kiến quy mô dự án gồm: xây dựng cầu đường bộ Lục Nam; xây dựng phương án kết nối giao thông với đường bộ đối với 3 cầu Bắc Giang, Chung Lu và Long Đại. Tổng kinh phí dự kiến là 800 tỉ đồng, từ nguồn vốn phù hợp để có thể triển khai ngay dự án. Trong khi chờ bố trí nguồn vốn, Tổng công ty Đường sắt VN đề xuất Bộ GTVT kiến nghị cấp có thẩm quyền bố trí bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trung hạn 2020 - 2025.

Dự kiến tiến độ thực hiện trong 2 năm kể từ khi bố trí được nguồn vốn phù hợp. “Nếu được bố trí vốn ngay, Tổng công ty Đường sắt VN dự kiến triển khai trong các năm 2020 - 2022”, ông Mạnh cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.