Quản lý

Đề xuất bãi bỏ quy hoạch cơ sở phá dỡ tàu biển

06/05/2019, 10:37

Cục Hàng hải VN đề xuất bãi bỏ quy hoạch cơ sở phá dỡ tàu biển tại dự thảo Nghị định thay thế về nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng.

img
Nhiều điểm mới trong Nghị định thay thế Nghị định 114/2014 sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở phá dỡ tàu biển nâng cao hiệu quả kinh doanh trong bối cảnh ngành công nghiệp đóng mới, sửa chữa chưa thực sự phục hồi - Ảnh minh họa

Cục Hàng hải VN vừa có văn bản gửi các chi cục, doanh nghiệp (DN) hàng hải và hiệp hội vận tải biển các địa phương về việc góp ý dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 114/2014 của Chính phủ quy định về đối tượng, điều kiện được phép nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng.

Nội dung đáng chú ý nhất trong dự thảo Nghị định thay thế là đề xuất bãi bỏ Điều 46 của Nghị định 114/2014 về quy hoạch cơ sở phá dỡ tàu biển, đồng nghĩa với bãi bỏ việc ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở phá dỡ tàu biển.

“Cơ sở phá dỡ tàu biển thay vì phải được xây dựng và hoạt động theo quy hoạch đã được phê duyệt, chỉ cần đáp ứng các yếu tố cơ bản, bao gồm: là DN được thành lập theo quy định của pháp luật, có cở sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật đảm bảo chất lượng và hoàn thành các yêu cầu về đánh giá tác động môi trường trong hoạt động phá dỡ tàu biển theo quy định của pháp luật”, Cục Hàng hải VN cho hay.

Cục Hàng hải cũng đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, thay đổi một số yêu cầu để tạo thuận lợi cho DN như: bãi bỏ quy định về thời gian phá dỡ tàu biển là 90 ngày và 180 ngày (Khoản 5 Điều 4) vì yếu tố thời gian phụ thuộc vào cơ quan giải quyết thủ tục hành chính nhập khẩu phương tiện hàng hóa; Chuyển thẩm quyền công bố cơ sở phá dỡ tàu biển từ Bộ GTVT về Cục Hàng hải nhằm triển khai hiệu quả phương án cắt giảm thủ tục hành chính, đơn giản các quy định về điều kiện kinh doanh theo chủ trương của Chính phủ,…

Ông Bùi Thiên Thu, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN cho rằng, việc xây dựng Nghị định thay thế số 114/2014 là rất cần thiết, giúp DN tận dụng tối đa lợi thế sẵn có về cơ sở hạ tầng, công nghệ, thiết bị của các cơ sở phá dỡ tàu cũ; Giải quyết việc làm cho người lao động, hỗ trợ DN phục hồi trong sản xuất kinh doanh trong giai đoạn ngành công nghiệp đóng mới, sửa chữa chưa thực sự phục hồi, tạo điều kiện cho DN tăng doanh thu, đóng góp cho ngân sách Nhà nước và địa phương; Giải quyết được những con tàu mang quốc tịch nước ngoài quá tuổi sử dụng nhưng không được phá dỡ do vướng cơ chế.

“Việc hoàn thiện quy định về phá dỡ tàu biển cũng sẽ giúp cơ quan liên quan có cơ sở hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về công tác bảo vệ môi trường, củng cố và nâng cao công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động phá dỡ tàu biển đang diễn ra hàng ngày để từ đó đề xuất xây dựng, hoàn thiện cơ chế và lộ trình phát triển trong giai đoạn tiếp theo phù hợp với quy định của Công ước quốc tế về phá dỡ tàu biển”, ông Thu nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.