Hạ tầng

Đề xuất bãi đệm taxi vào sân bay Tân Sơn Nhất có nguy cơ rơi vào ngõ cụt

02/09/2022, 15:46

Vị trí mà Cảng vụ HKMN đề xuất làm bãi đệm taxi vốn nằm trong khu đất có tổng diện tích 13.295m2 dành cho giao thông và phục vụ sân bay.

Ghi nhận thực tế của PV Báo Giao thông, khu đất được đề xuất làm bãi đệm taxi nằm bên phải đường Bạch Đằng theo hướng từ công viên Gia Định vào đường Trường Sơn hiện vẫn rào chắn xung quanh.

Từ khi có đề xuất cho đến nay, hiện trạng khu đất chưa hề biến chuyển dù nguy cơ ùn ứ sân bay luôn thường trực. Các đơn vị liên quan của TP.HCM chưa đưa ra bất kỳ định hướng triển khai nào đối với bãi đệm taxi này dù lượng hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất đang tăng dần.

Đang thừa bỗng thiếu

Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 khu dân cư phường 2 quận Tân Bình tại quyết định 1894/QĐ-UBND thì phần lớn diện tích tại khu vực được đề xuất làm bãi đệm taxi đã được quy hoạch đất giao thông và đất phục vụ sân bay.

Cụ thể, ngay chính giữa khu vực đề xuất bãi đệm là 344m2 đất giao thông được thể hiện màu xám, quy hoạch dự kiến làm đường kết nối xuyên từ đường Hồng Hà qua Bạch Bằng dẫn vào sân bay. Bên phải phần đất này, diện tích làm bãi đệm dự kiến chỉ còn 1.808m2 thuộc đất phục vụ sân bay, thể hiện ô số 3 màu tím trên ứng dụng tra cứu của Sở Quy hoạch kiến trúc.

img

Khu đất được đề xuất làm bãi đệm taxi vào sân bay Tân Sơn Nhất vẫn không thay đổi hiện trạng sau khi Cảng vụ HKMN đề xuất với Cục hàng không nhằm kéo giảm ùn tắc khu vực sân bay.

Mặc dù tổng diện tích đất đã nằm trong quy hoạch cũ lên đến 13.295m2 tại thửa 52 tờ bản đồ số 10, phường 2 quận Tân Bình nhưng phần lớn trong số này (ô số 1 và ô số 2) mặt tiền đường Bạch Đằng hiện đang được sử dụng bởi 2 đơn vị là: chi nhánh Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-05V và Mitsubishi Satsco 3S.

Không khó để nhận ra, cả 2 đơn vị này đều không sử dụng đất vào vấn đề cấp thiết của sân bay Tân Sơn Nhất, nếu không muốn nói là sử dụng chưa đúng mục đích quy hoạch định hướng ban đầu của TP.HCM.

Chính vì vậy, mặc dù tổng diện tích đất TP.HCM dành cho ngành hàng không rất lớn nhưng khi Cảng HKQT Tân Sơn Nhất gặp vấn đề quá tải thì phần lớn diện tích đất dự trù đã “có chủ” khai thác.

Tình huống ngõ cụt

Theo ông Trần Doãn Mậu, giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam, ai cũng biết lập bãi đệm taxi là cấp bách để kéo giảm ùn tắc khu vực xung quanh sân bay nhưng để giải quyết không hề đơn giản. Hiện nay, Cảng vụ HKMN đang tạm quản lý tổng diện tích 3.541 m2 trong đó bao gồm 359m2 đã được cấp Giấy CNQSDĐ.

Để triển khai bãi đệm, bãi giữ xe cần có nhà đầu tư có năng lực. Trong trường hợp có nhà đầu tư phù hợp, thành phố sẽ thu hồi lại từ Cảng vụ HKMN và giao đất. Hiện thành phố đã giao Sở Tài nguyên Môi trường nhưng cho đến nay vẫn chưa có động tĩnh gì.

“Ngoài ra, vấn đề liên quan đến cảng hàng không phải có quy hoạch của cấp Bộ. Tuy nhiên, Bộ GTVT mới vừa phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn 2021-2030 tại Quyết định số 1078/QĐ-BGTVT ngày 8/8 năm nay”, ông Mậu thông tin.

Đánh giá về nguy cơ ùn ứ kép trong trường hợp đề xuất lập bãi đệm taxi của Cảng vụ HKMN và bãi đệm xe buýt của Sở GTVT cùng được chấp thuận, ông Mậu cho rằng “Khó có thể xảy ra ùn ứ kép tại khu vực này bởi khi vận hành, chắc chắn Sở GTVT sẽ có phương án phân luồng điều tiết phù hợp. Bãi đệm xe buýt “giảm tải” cho hạ tầng sân bay là cần thiết”.

img

Vị trí đề xuất làm bãi đệm xe buýt vào sân bay Tân Sơn Nhất

Theo đại diện trung tâm vận tải hành khách công cộng, khu đất gần 1.500m2 ở Công viên Gia Định được Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM đề xuất làm bãi đỗ cho xe buýt chờ xuất bến. Hiện trạng khu đất này nằm ở mặt tiền đường Hồng Hà, cách giao lộ Hồng Hà - Đặng Văn Sâm hơn 200 mét. Ngay bên ngoài khu đất đã có sẵn nhà chờ xe buýt. Bên trong là mặt bằng trống, nền đổ bê tông.

“Sở GTVT và Cảng cũng đang phối hợp để xây dựng phương án triển khai chi tiết. Trong trường hợp đề xuất của Cảng được chấp thuận và triển khai thì chúng tôi sẽ không sử dụng công viên Gia Định để làm thêm bãi đệm cho xe buýt vào sân bay và sẽ kết hợp với bãi đệm taxi”, vị này nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.