Đề xuất bỏ tác nghiệp bốc dỡ từ tàu xuống ô tô tại cảng biển

08/05/2021 16:39

Tác nghiệp xếp dỡ từ tàu (sà lan) đến sà lan, ô tô và ngược lại tại cảng biển đang tồn tại nhiều bất cập...

Đề xuất bỏ tác nghiệp bốc dỡ từ tàu xuống ô tô tại cảng biển

Các doanh nghiệp cảng tại khu vực Hải Phòng kỳ vọng dịch vụ shipside sẽ sớm được loại bỏ để đảm bảo hoạt động kinh doanh và tránh ùn tắc cảng biển - Ảnh minh họa

Tại văn bản kiến nghị Chính phủ và Bộ GTVT về điều chỉnh khung giá dịch vụ tại cảng biển mới đây, Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải Việt Nam (Visaba) đề xuất tăng giá dịch vụ bốc dỡ hàng hóa từ tàu (sà lan) xuống sàn lan/ô tô/toa xe (shipside) ngang bằng với tác nghiệp bốc dỡ hàng hóa từ tàu xuống bãi cảng (CY) để đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp khai thác cảng.

Theo Visaba, dịch vụ shipside trước đây là giải pháp tình thế tại một số cảng khu vực Hải Phòng nhằm đưa một phần hàng hóa ra tập kết ở bãi ngoài trong bối cảnh cảng biển thiếu kho bãi. Tuy nhiên, hiện nay, tất cả các hãng container trên thế giới không sử dụng dịch vụ shipside, kể cả các cảng khu vực 2 và 3 của Việt Nam.

Hơn nữa, các cảng tại khu vực Hải Phòng đều đã nâng cao năng lực xếp dỡ và đầu tư hệ thống bãi hậu phương vững chắc, đủ sức đáp ứng nhu cầu khách hàng.

"Phương thức shipside (đưa container ra bãi ngoài) đang tồn tại nhiều hạn chế như: Không kiểm soát được trọng tải theo công ước quốc tế; Ảnh hưởng đến an toàn khi chất xếp hàng hóa; Chậm tiến độ giải phóng tàu, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại các khu vực cảng; Container xuất không được tiến hành kiểm tra giám sát, ảnh hưởng đến việc thông quan điện tử cũng như biến tướng của việc có thể hạ giá bốc xếp bằng phương án này", Visaba nêu.

Trên cơ sở đó, Visaba kiến nghị cơ quan chức năng sớm điều chỉnh tăng giá shipside lên 23-25% từ 1/7/2021 so với giá quy định tại Thông tư 54/2018, tiến đến đưa giá shipside bằng giá CY để bãi bỏ tác nghiệp shipside.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm điều hành khai thác cảng Gemadept tại Hải Phòng bày tỏ đồng thuận với đề xuất của Visaba.

Theo ông Tuấn, thực tế, tác nghiệp bốc dỡ giữa tàu đến bãi cảng hay ô tô đều được tiến hành với quy trình, trang thiết bị như nhau. Việc quy định khung giá shipside quá thấp sẽ tạo điều kiện cho hãng tàu ép cảng lựa chọn dịch vụ shipside, kìm hãm sự phát triển của cảng.

Được biết, hiện giá tối thiểu dịch vụ shipside tại cảng biển khu vực 1 đang được theo mức giá: đối với container nội địa từ 208.000-752.000 đồng/container có hàng, từ 122.000-398.000 đồng/container rỗng (tùy từng loại container).

Đối với container xuất nhập khẩu, mức giá shipside từ 26-78 USD/container có hàng, từ 16-50 USD/container rỗng (tùy từng loại container).

Trong khi đó, cùng thao thác nghiệp vụ, dịch vụ cho tác nghiệp bốc dỡ từ tàu (sà lan) xuống bãi cảng lại có mức giá cao hơn.

Cụ thể, container nội địa có giá xếp dỡ từ 260.000-940.000 đồng/container có hàng, từ 152.000-498.000 đồng/container rỗng. Container xuất nhập khẩu có giá bốc dỡ từ 33-98 USD/container có hàng, từ 20-62 USD/container rỗng (tùy từng loại container). Tất cả mức giá trên đều không áp dụng với khu vực Lạch Huyện.

Nam Khánh