Đường bộ

Đề xuất bỏ vé tháng, vé quý trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

30/07/2022, 16:26

Việc bỏ hình thức vé tháng, vé quý sẽ tránh được lỗi không có tiền trong tài khoản thu phí tự động không dừng.

Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ vừa đề xuất Bộ GTVT bỏ hình thức vé tháng, vé quý trên tuyến.

Ông Vũ Ngọc Oánh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho hay, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là tuyến cao tốc duy nhất thu phí kín sử dụng vé tháng, vé quý.

Theo ông Oánh, giá vé trên cao tốc thu phí kín được tính theo km thực tế lưu thông. Việc sử dụng vé tháng, vé quý gây mất công bằng. Trong khi phương tiện sử dụng vé lượt phải trả hơn 1.000 đồng/PCU/km thì phương tiện vé tháng, vé quý chỉ phải trả 400 - 600 đồng.

img

Phương tiện sử dụng hình thức vé tháng, vé quý thường không có tiền trong tài khoản, gây khó khăn trong thu phí không dừng - Ảnh: Hệ thống thu phí tự động không dừng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Mặt khác cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thu phí liên thông với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN - VEC quản lý), trong khi tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình không sử dụng vé tháng, vé quý, dẫn đến không đồng bộ trong thu phí.

"Phương tiện sử dụng vé tháng, vé quý vào được trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ nhưng không ra được tại làn thu phí không dừng tại các trạm của VEC. Nguyên nhân do các tài khoản ETC của phương tiện này hầu hết không đủ tiền thanh toán. Việc này dẫn đến ùn tắc giao thông và gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông tại các trạm thu phí khi chỉ có thu phí tự động không dừng", ông Oánh cho hay.

Từ phân tích trên, ông Oánh cho rằng cần bỏ hình thức vé tháng, vé quý trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ để đảm bảo công bằng giữa các chủ phương tiện, góp phần lưu thông thông suốt hạn chế ùn tắc tại các trạm thu phí, nhất là khi chỉ có thu phí tự động không dừng.

"Hiện trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ có khoảng 6.000 phương tiện đang sử dụng hình thức vé tháng, vé quý. Việc bỏ loại vé này sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của các chủ phương tiện.

Tuy nhiên, lưu lượng xe trên tuyến đang rất cao, bình quân trên 60.000 lượt xe/ngày đêm và thường xuyên xảy ra ùn tắc tại các trạm thu phí, trong đó có một phần nguyên nhân do phương tiện sử dụng vé tháng, vé quý chạy nhiều lượt trong ngày", ông Oánh cho hay.

Trao đổi với Báo Giao thông về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho hay, tuyến Pháp Vân - Ninh Bình có 2 nhà đầu tư và thu phí liên thông nên là tuyến phức tạp nhất về xử lý công nghệ.

Do tồn tại hình thức vé tháng, vé quý nên nhiều chủ phương tiện không có tiền trong tài khoản giao thông, gây khó khăn lớn trong xử lý tình huống.

"Nhà đầu tư cũng đã đề xuất không sử dụng vé tháng, vé quý trên tuyến cao tốc này. Tổng cục Đường bộ VN cho rằng đây là đề xuất phù hợp. Đường cao tốc thu phí theo hình thức thu phí kín, tính tiền theo km xe chạy. Để công bằng với các tuyến cao tốc khác có thể nghiên cứu bỏ vé tháng, vé quý", ông Thắng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.