Hàng không

Đề xuất bỏ xét nghiệm Covid-19 với người nhập cảnh theo đường hàng không

10/05/2022, 06:00

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đang lấy ý kiến về việc bỏ yêu cầu về xét nghiệm SARS- CoV-2 với người nhập cảnh theo đường hàng không.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Cục Hàng không VN cho biết: Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đang lấy ý kiến về việc bỏ yêu cầu về xét nghiệm SARS- CoV-2 với người nhập cảnh theo đường hàng không.

img

Hội đồng Tư vấn Du lịch từng đề xuất Chính phủ bỏ yêu cầu xét nghiệm với du khách trước và sau khi đến Việt Nam

Theo Cục Y tế dự phòng, đề xuất được đưa ra trên cơ sở thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” cũng như căn cứ bối cảnh tình hình dịch bệnh, kết quả tiêm chủng phòng chống Covid-19 và khả năng đáp ứng với dịch Covid-19 của nước ta.

Việc bỏ yêu cầu xét nghiệm SARS- CoV-2 với người nhập cảnh theo đường hàng không cũng là để hài hòa với các nước trên thế giới, tổ chức quốc tế và nhằm thống nhất giữa các đơn vị chuyên môn, kỹ thuật liên quan về áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 với người nhập cảnh

Trước đó, ngày 15/3/2022, Bộ Y tế ban hành Công văn số 1265 về việc phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh, trong đó yêu cầu về phòng, chống dịch đối với người nhập cảnh theo đường hàng không phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (trừ trẻ em dưới 2 tuổi) trước khi xuất cảnh trong vòng 72 giờ nếu sử dụng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP hoặc trong vòng 24 giờ nếu sử dụng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên với vi rút SARS-CoV-2.

Hồi đầu tháng 3/2022, Hội đồng Tư vấn Du lịch từng đề xuất Chính phủ bỏ yêu cầu xét nghiệm với du khách trước và sau khi đến Việt Nam. Tuy nhiên, Bộ Y tế mới bỏ quy định dừng khai báo y tế với người nhập cảnh.

Theo thông tin của Báo Giao thông, một số nước dỡ bỏ quy định xét nghiệm Covid-19, chuyển trọng tâm vào chứng nhận tiêm vaccine của du khách.

Theo đó, từ ngày 26/4, trước khi đến Singapore, du khách không cần xét nghiệm Covid-19. Singapore cũng bãi bỏ yêu cầu đeo khẩu trang nơi công cộng ngoài trời, đồng thời loại bỏ hạn chế về số người tham gia hoạt động nhóm.

Thái Lan cũng dỡ bỏ các yêu cầu xét nghiệm với du khách đã tiêm vaccine phòng Covid-19 kể từ ngày 1/5. Tuy nhiên, khi nhập cảnh Thái Lan, du khách phải đăng ký trên hệ thống nhập cảnh trực tuyến Thailand Pass để nộp giấy chứng nhận tiêm chủng và bảo hiểm có hạn mức chi trả tối thiểu 10.000 USD.

Ngày 25/4, Chính phủ Hàn Quốc thông báo hạ cấp độ dịch Covid-19 từ mức cao nhất trong thang 4 cấp độ xuống cấp 2, tương đương các bệnh truyền nhiễm như sởi và thủy đậu. Trong giai đoạn chuyển tiếp kéo dài một tháng, bệnh nhân Covid-19 vẫn phải cách ly 7 ngày. Hoạt động ăn uống bên trong rạp chiếu phim, tại nhà thi đấu, trung tâm thương mại, trên các phương tiện giao thông công cộng được nối lại như trước khi dịch bệnh bùng phát.

Tại Ðức, kể từ ngày 25/4, phần lớn các bang ngừng xét nghiệm Covid-19 bắt buộc tại các trường học. Quốc hội Ðức cũng thông báo chấm dứt quy định đeo khẩu trang đối với các nghị sĩ, đồng nghĩa với việc họ không phải đeo khẩu trang trong nghị trường và quy định 3G (đã tiêm, đã bình phục sau khi mắc Covid-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính) không còn là bắt buộc trước khi vào phòng họp.

Việt Nam bắt đầu mở cửa du lịch quốc tế từ 15/3. Từ đầu năm đến nay, cả nước đón hơn 22.300 lượt khách quốc tế; tháng 3 đón 15.000 lượt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.