Hà Nội: Đề xuất các dự án giao thông lớn được thi công ban ngày

22/07/2021 14:00

Sở GTVT Hà Nội vừa kiến nghị UBND TP hàng loạt giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án GT trọng điểm, trong đó có việc cho thi công ban ngày...

Hàng chục dự án trọng điểm cần đẩy nhanh tiến độ

Theo Sở GTVT Hà Nội, kế hoạch trong năm 2021, Hà Nội tiếp tục khởi công 3 dự án giao thông trọng điểm, đồng thời hoàn thành 9 dự án khác với tổng mức đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng.

Trong số hàng loạt dự án giao thông lớn của Hà Nội đang triển khai, 3 công trình trọng điểm gồm: Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2; Vành đai 2 (VĐ2) đoạn cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng; hầm chui Lê Văn Lương đều đang được các nhà thầu nỗ lực đảm bảo tiến độ.

Hà Nội: Đề xuất các dự án giao thông lớn được thi công ban ngày 1

Đường Vành đai 2 trên cao đang được đẩy nhanh tiến độ để kịp về đích đúng hẹn

Ông Phạm Hoàng Tuấn, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết, do tính chất đặc biệt quan trọng của đường VĐ2 đối với mạng lưới GTVT của Thủ đô, TP Hà Nội đã tập trung đầu tư để khép kín đường VĐ2 theo quy hoạch và đang tập trung thi công hoàn chỉnh nốt đoạn từ Ngã Tư Vọng đến cầu Vĩnh Tuy để phấn đấu hoàn thành trong năm 2022.

Theo ông Tuấn, để tránh việc hình thành nút thắt trên cầu Vĩnh Tuy sau khi hoàn thành tuyến VĐ2 từ Ngã Tư Sở đến cầu Vĩnh Tuy (bao gồm cả đường trên cao), đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là hết sức cần thiết.

Hiện, dự án đã hoàn thành khoan 359/422 cọc nhồi; đổ bê tông 12/41 bệ trụ, 7/41 thân trụ; 48/198 phiến dầm Super T; dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án quý IV/2023.

“Dự án VĐ2 cả trên cao và dưới thấp, đoạn cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng, hiện đã gần như hoàn thành đoạn tuyến dưới thấp, giảm thiểu ùn tắc giao thông cho đường Minh Khai, công trường đã được thu gọn vào khu vực xây lắp đường trên cao. Đối với đường trên cao, đoạn tuyến Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng đã đưa vào khai thác, nhiều đoạn tuyến rải rác đến cầu Vĩnh Tuy đã đúc xong dầm, chuẩn bị kết nối toàn tuyến vào năm 2022”, ông Tuấn thông tin.

Tại dự án hầm chui Lê Văn Lương, theo báo cáo của nhà thầu, hiện dự án đã gần như hoàn thành giai đoạn di dời các công trình ngầm, nổi, đấu nối tạm để sử dụng hệ thống cáp điện, cáp thông tin và thoát nước hai bên đường Lê Văn Lương, Tố Hữu nằm trong phạm vi xây dựng hầm.

Giai đoạn 2 thi công hầm hở và hầm kín cũng được bắt đầu thực hiện từ ngày 6/6, kéo dài khoảng 7 tháng, sẽ hoàn thành gờ chắn, tường chắn, một phần hầm kín và hầm hở trong phạm vi nút giao để có thể chuyển sang Giai đoạn 3 trong tháng 1/2022.

Giai đoạn 3 các nhà thầu sẽ tập trung thi công các đốt hầm hở, hầm kín (2 đốt mỗi loại) còn lại và trạm bơm thoát nước, dự kiến hoàn thành toàn bộ trong quý II/2022.

Lãnh đạo Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết, các dự án lớn đều đang trong giai đoạn tăng tốc, Ban cùng nhà thầu đã nỗ lực hết sức, vượt mọi khó khăn để đảm bảo đồng thời đẩy nhanh tiến độ, đưa công trình về đích đúng hẹn.

Theo Sở GTVT Hà Nội, lộ trình phát triển hạ tầng giao thông Thủ đô, giai đoạn 2021 - 2025 được coi là thời kỳ của hạ tầng giao thông khi một loạt dự án lớn có hẹn khởi công và về đích.

Trong đó, phải kể đến dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2. Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội cùng các sở, ngành cũng đang nỗ lực đẩy nhanh các thủ tục, tháo gỡ vướng mắc để tiến hành khởi động dự án đường Vành đai 2.5 (Đầm Hồng - QL1), đã chậm tiến độ gần 20 năm.

“Đây đều là những dự án rất cấp bách, có ý nghĩa quan trọng và không thể chậm trễ thêm. Sở GTVT Hà Nội cùng các sở, ngành quyết tâm dồn lực, hoàn thành dứt điểm các nhiệm vụ trọng tâm này trong nhiệm kỳ 2021 - 2025. Chắc chắn 5 năm tới, tình hình giao thông Hà Nội sẽ thay đổi, cải thiện rất nhiều”, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khẳng định.

Thi công dự án giao thông vào ban ngày để tăng giải ngân

Được biết, Kho bạc Nhà nước TP Hà Nội vừa “thúc” chủ đầu tư, ban quản lý dự án sớm khôi phục thi công, đẩy nhanh tiến độ công trình; đồng thời bảo đảm công tác phòng, chống dịch để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, trong bối cảnh tình hình giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn còn thấp.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Kho bạc Nhà nước Hà Nội, tính đến hết ngày 23/6, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công ngân sách địa phương qua Kho bạc mới chỉ đạt 19,27% kế hoạch, thấp hơn 4,13% so với năm 2020; tỷ lệ giải ngân các dự án đầu tư xây dựng cơ bản nguồn vay nước ngoài kế hoạch năm 2021 đạt 8,24% kế hoạch.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện đã đề xuất UBND thành phố cho phép một số công trình giao thông đủ điều kiện được thi công ban ngày, trừ giờ cao điểm (sáng từ 6h - 9h; chiều từ 16h - 19h30) để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm giải ngân vốn đầu tư công được giao năm 2021.

“Theo quy định của thành phố, các công trình xây dựng trên địa bàn Hà Nội chỉ được phép thi công từ 22h hôm trước đến 5h sáng hôm sau; các xe chở nguyên, vật liệu chỉ được phép vào thành phố từ 21h - 6h sáng hôm sau. Tuy nhiên, hiện do thành phố đang trong thời gian thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; học sinh, sinh viên đang nghỉ hè, nên mật độ phương tiện giao thông giảm”, ông Viện lý giải.

Trong cuộc họp mới đây, lãnh đạo UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở GTVT rà soát, nghiên cứu hoàn thiện điều chỉnh lại quy hoạch giao thông đến năm 2030, tầm nhìn 2045, bao gồm tất cả các loại hình giao thông, trên quan điểm phát triển đồng đều tất cả các địa phương trên địa bàn Thủ đô và các tỉnh, thành phố lân cận. Bên cạnh đó, Hà Nội cần làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư các dự án mới mang tính động lực.

Lê Tươi