Y tế

Đề xuất cách ly người về từ vùng dịch Covid-19 ở chùa, Bộ Y tế nói gì?

02/03/2020, 12:30

Trước nguy cơ nhiều nơi cách ly tập trung quá tải, có đề xuất nên chăng cách ly ở chùa chiền. Bộ Y tế nói gì?

img
Hiện Bộ Y tế mới giao cho Bộ Quốc phòng và các cơ sở khám chữa bệnh của ngành y tế thực hiện cách ly cho người trở về từ vùng dịch Covid-19

Dịch hô hấp cấp Covid 19 tại Vũ Hán đang bùng phát, lan sang nhiều nước khiến gia tăng các ca lây nhiễm, chưa có dấu hiệu được kiềm chế. Hiện chưa có thuốc đặc trị, phương pháp tối ưu là khoanh vùng cách li và điều trị là một giải pháp hiện đang được áp dụng hiệu quả.

Có ý kiến cho rằng: "Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các công dân của Việt Nam từ nhiều quốc gia đang bùng phát dịch như Hàn Quốc, Nhật Bản... dự kiến thời gian tới sẽ trở về rất đông. Các cơ sở cách ly của ta sẽ quá tải, nếu xây mới sẽ rất tốn kém ngân sách, trong lúc tình hình kinh tế rất khó khăn.

Hiện trên cả nước có nhiều chùa được xây dựng rất quy mô, sức chứa hàng chục ngàn người một lúc, khách đi lễ chùa kỳ này rất vắng, đội ngũ sư sãi đông đảo và đang rỗi việc, nếu phát huy lợi thế này quả là quá tốt. Cách ly 14 ngày mà được nương nhờ cửa Phật, chả khác nào đi học một khoá tu ngắn ngày...".

Trước "đề xuất" này, đại diện Bộ Y tế cho biết: Bộ Y tế đánh giá cao việc các tổ chức, cá nhân mong muốn được đồng hành, ủng hộ, tham gia cùng Bộ Y tế và các cơ quan liên quan để ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên dịch bệnh Covid-19 do virus SARS-COV-2 là loại dịch bệnh mới, khó kiểm soát; Những nhân viên làm việc tại các cơ sở cách ly đòi hỏi phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình để hạn chế sự lây lan. Nhân viên y tế làm ở các cơ sở này, ngoài việc được trang bị các kiến thức y khoa, họ đều được đào tạo chuyên môn y tế và được trang bị các phương tiện bảo vệ cá nhân.

Trong khi đó, ở chùa chưa được đào tạo về chuyên môn, nên đến thời điểm này không khuyến khích tổ chức, cá nhân nào tham gia vào công tác cách ly tập trung này. Hiện nay, việc cách ly những người đi qua, đến từ vùng dịch nhập cảnh vào Việt Nam được Bộ Y tế mới giao cho Bộ Quốc phòng và các cơ sở khám chữa bệnh của ngành y tế.

Cũng theo Bộ Y tế, Việt Nam hiện nay đủ năng lực để xét nghiệm khẳng định người bệnh có nhiễm virus SARS-CoV-2. Ngoài các Viện chuyên ngành như Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, nhiều bệnh viện tuyến trung ương và Trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố đủ năng lực làm xét nghiệm chẩn đoán xác định những người bị nhiễm virus SARS-CoV-2 hay không.

Bộ Y tế khuyến cáo các cá nhân đi qua, đến từ các quốc gia có dịch khi nhập cảnh vào Việt Nam khai báo trung thực về lịch trình đã sinh sống/đi qua vùng dịch để các cơ quan chức năng có các biện pháp giám sát, hỗ trợ...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.