Chất lượng sống

Đề xuất cấm bán rượu trong quán karaoke

28/04/2017, 20:14

Trong dự thảo Phòng chống tác hại rượu bia, Bộ Y tế đề xuất cấm bán rượu trong quán karaoke.

Vui xuan va chuyen ay

Trong dự thảo Phòng chống tác hại rượu bia, Bộ Y tế đề xuất cấm bán rượu trong quán karaoke

Ngày 28/4, trong phiên họp về các vấn đề xã hội của Quốc hội tại TP.HCM, thảo luận quy định trong dự luật Phòng chống tác hại của rượu bia, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, rượu bia là một trong số 5 nguyên nhân cao nhất dẫn đến tử vong sớm và tàn tật trên thế giới, gây hơn 200 bệnh tật. Uống rượu bia cũng là một trong 3 nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng tỷ lệ TNGT tại Việt Nam, là tác nhân gây bạo lực gia đình, tội phạm, mất an ninh trật tự.

Trong khi đó, theo khảo sát của Bộ Y tế, mỗi người Việt Nam bình quân tiêu thụ 6,6 lít cồn/năm, mức hàng đầu châu Á. Tỷ lệ uống rượu, bia mức nguy hại ở nam tăng gần gấp đôi sau 5 năm, từ 25,1% năm 2010 lên 44,2% năm 2015.

Hiện Việt Nam thuộc 12 quốc gia cho phép người dân tự nấu rượu. Trong đó rượu thủ công chiếm gần 80% lượng rượu tiêu dùng và phần lớn không quản lý được.

Trong dự thảo, Bộ Y tế đề xuất cấm bán rượu bia ở người dưới 18 tuổi, phụ nữ mang thai. Ngoài ra, Bộ này cũng đề xuất cấm cán bộ, công viên chức và người lao động sử dụng rượu bia trong thời gian làm việc, nghỉ giữa giờ giữa các ca trong ngày làm việc.

Bộ Y tế đề xuất cấm quảng cáo, giới thiệu rượu bia từ 15 độ trở lên; quảng cáo rượu bia dưới 15 độ trên báo hình, báo nói chỉ được thực hiện từ sau 22-6h sáng hôm sau; doanh nghiệp rượu bia không được tài trợ các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, y tế, giáo dục, thể thao, vui chơi giải trí như karaoke.

Dự thảo luật Phòng chống tác hại rượu bia sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp năm 2018 để có thể thông qua vào năm 2019.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.