Thị trường

Đề xuất cho các chợ đầu mối hoạt động "xuyên" thời gian giãn cách

21/07/2021, 18:54

Bộ NN&PTNT đề xuất Thủ tướng bổ sung chợ đầu mối vào diện cơ sở dịch vụ thiết yếu được phép hoạt động trong thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16.

Cung ứng hàng hóa vẫn gặp khó khăn

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất giải pháp hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch Covid-19.

Bộ này cho biết, Tổ công tác 970 do Thứ trưởng Trần Thanh Nam làm Tổ trưởng đã họp trực tuyến với 20 tỉnh phía Nam cùng với Tổ công tác của Bộ Công thương nắm bắt tình hình sản xuất, nguồn cung, nhu cầu và khả năng điều tiết, tiêu thụ nông sản, thực phẩm thiết yếu.

img

​​Chợ đầu mối là nơi cung ứng chủ yếu hàng hóa cho các chợ truyền thống.

Theo đó, tình hình sản xuất nông nghiệp của các địa phương ổn định, lượng hàng nông sản cung ứng cho tiêu dùng không thiếu, không những đảm bảo cung ứng trong tỉnh mà còn cung cấp ra bên ngoài.

Tuy nhiên, ở TP.HCM, hơn 70% lượng hàng hóa nông sản được cung cấp qua chợ truyền thống, chợ đầu mới. Nhưng hiện các chợ này hầu hết bị đóng cửa, gây ảnh hưởng đến nguồn cung nông sản từ các tỉnh cho thành phố.

Ngoài ra, ở các tỉnh thuộc phạm vi áp dụng chỉ thị 16 của Thủ tướng, hiện có một số cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản đã hết hạn hoặc sắp hết hạn giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh thú y..., nhưng do áp dụng chỉ thị 16 nên cơ quan chức năng chưa thể tổ chức thẩm định thực tế để cấp mới, cấp lại, gia hạn theo quy định.

Bổ sung chợ đầu mối vào diện dịch vụ thiết yếu

Trước thực tế trên, Tổ công tác kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung các chợ đầu mối tại các địa phương vào diện các cơ sở kinh doanh hàng hóa dịch vụ thiết yếu được phép hoạt động trong thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16.

Đồng thời, đề xuất cho một số chợ đầu mối đủ điều kiện hoạt động trở lại để tránh đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa nông sản, thực phẩm thiết yếu từ các tỉnh phía Nam về TP. Hồ Chí Minh và ngược lại.

Bên cạnh đó, xem xét bổ sung vào danh mục hàng hóa thiết yếu các loại giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản và vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất nông nghiệp, chế biến nông sản.

Bộ này lý giải, hiện nay việc vận chuyển, sản xuất, cung ứng các loại hàng hóa nêu trên đang gặp nhiều khó khăn nên việc bổ sung danh mục này nhằm ổn định sản xuất và đảm bảo nguồn cung nông sản, thực phẩm trong thời gian trước mắt và ổn định lâu dài.

Cùng với đó, Bộ này cũng đề xuất Thủ tướng cho phép tạm gia hạn các Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, vệ sinh thú y,... thêm 3 tháng cho các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thuỷ sản đã hết hạn hoặc sắp hết hạn.

Hiện nay, do áp dụng Chỉ thị 16 Cơ quan chức năng chưa thể tổ chức cấp lại hoặc gia hạn theo qui định nên sẽ có nhiều cơ sở ngưng hoạt động trong thời gian tới...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.