Xã hội

Đề xuất cho phép đặt cược thể thao để tăng thu ngân sách

31/05/2018, 10:50

Đại biểu Quốc hội đề xuất hợp thức việc đặt cược bóng đá, đặt cược thể thao để giám sát, quản lý chặt

cho-phep-dat-cuoc-bong-da.

 Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Phan Thanh Bình cho rằng nên cho phép đặt cược thể thao để quản lý, giám sát chặt

Cần thiết cho phép đặt cược thể thao

Sáng 31/5, Quốc hội thảo luận về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao.

Liên quan tới đặt cược thể thao, một số ý kiến đề nghị bổ sung quy định cho phép đặt cược thể thảo; giao Chính phủ quy định chi tiết và ban hành danh mục các hoạt động thể thao được phép kinh doanh đặt cược. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, cần có thời gian đánh giá, tổng kết Nghị định về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế trước khi quy định trong Luật để bảo đảm tính khả thi.

Theo ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội,  trong những năm qua, thị trường đặt cược thể thao trên thế giới có xu hướng phát triển nhanh. Nhiều quốc gia đã chính thức hợp pháp hóa hoạt động đặt cược thể thao chẳng hạn như: Mỹ, Anh, Australia, Nga, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria, Brazil… Ngay cả Một số quốc gia châu Á có điều kiện xã hội gần với Việt Nam, như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Campuchia... cũng cho phép hoạt động này được công khai.

kinh-doanh-dat-cuoc-the-thao

Hiện nay, Việt Nam cũng đã cho phép kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế

Ngoài ra, ông Bình cũng nhận định: Việc hợp thức hóa thị trường đặt cược thể thao nhằm quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động của thị trường này, hạn chế các tác động xấu đối với xã hội, đáp ứng nhu cầu về giải trí của một bộ phận người dân và đem lại một khoản thu cho ngân sách nhà nước. Hiện nay, Chính phủ cũng đã cho phép kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc quy định về đặt cược thể thao ở nước ta là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn của xã hội, đồng thời bảo đảm sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với hoạt động này.

Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin Quốc hội cho phép bổ sung nội dung đặt cược thể thao theo hướng quy định về khái niệm đặt cược thể thao, nguyên tắc kinh doanh đặt cược thể thao; giao Chính phủ quyết định Danh mục các hoạt động thể thao được phép kinh doanh đặt cược thể thao và quy định chi tiết về kinh doanh đặt cược thể thao.

Đồng tình với đề xuất trên, tuy nhiều đại biểu kiến nghị cần làm rõ thế nào là "đặt cược thể thao", bao gồm những hoạt động nào? Theo ĐB Dương Tấn Quân (Bà Rịa- Vũng Tàu), để đảm bảo tính khả thi, dự thảo Luật chỉ quy định nội dung đặt cược thể thao mang tính nguyên tắc, còn lại giao Chính phủ quy định cụ thể chi tiết về danh mục hoạt động này.

Nên quy định bơi là môn học bắt buộc

Một số ý kiến cho rằng để khắc phục tình trạng đuối nước của trẻ em hiện nay, Dự thảo Luật cần bổ sung quy định bơi là môn học bắt buộc trong chương trình chính khóa; đồng thời, đề nghị tăng tiết học môn giáo dục thể chất. Tuy nhiên, một số đại biểu khác lại cho rằng, không nên quy định bơi là môn học bắt buộc, việc tăng hay giảm số tiết học môn giáo dục thể chất cần được nghiên cứu một cách tổng thể, có tính đến khả năng đáp ứng của điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên.

Cụ thể, hiện chỉ có 0,4-0,6% số trường phổ thông và 13% số trường đại học có bể bơi. Nếu quy định bơi là môn học bắt buộc sẽ tạo áp lực đối với nhà trường, phụ huynh và bản thân học sinh, sinh viên, buộc các trường phải thực hiện trong điều kiện chưa sẵn sàng sẽ dẫn đến hiện tượng làm theo hình thức, không hiệu quả. 

Vì vậy, để bảo đảm tính khả thi của điều luật, phù hợp với điều kiện thực tiễn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin phép Quốc hội chỉnh lý Dự thảo theo hướng quy định trách nhiệm của Nhà nước và nhà trường trong việc ưu tiên phát triển môn bơi.

Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên trong việc sử dụng cơ sở vật chất của các công trình thể dục, thể thao trong các cơ sở thể thao công lập phục vụ việc học bơi nói riêng và giáo dục thể chất, thể thao trong nhà trường nói chung, cũng như nâng cao hiệu quả sử dụng các công trình thể dục, thể thao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.