Xã hội

Đề xuất chọn riêng biển số bắt buộc đấu giá, giá khởi điểm 200 triệu đồng

07/11/2022, 11:43

ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh đề xuất, chọn riêng những biển số bắt buộc phải đấu giá với mức đấu giá khởi điểm là 200 triệu đồng.

Xác định biển số đẹp để đẩy giá khởi điểm cao lên

Sáng nay (7/11), tiếp tục chương trình làm việc, Quốc hội thảo luận về Nghị quyết thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.

img

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định)

Phát biểu thảo luận, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) cho rằng, Nghị quyết quy định người dân được đấu giá xe ô tô trên toàn quốc nên quy định một mức giá khởi điểm là cần thiết và hợp lý.

Đại biểu Cảnh cũng cho rằng, quy định đăng ký xe 12 tháng sau khi trúng đấu giá là hợp lý, để người trúng đấu giá có thời gian mua xe. Thời hạn này không tạo cơ hội đầu cơ biển số xe, vì dự thảo Nghị quyết không cho phép mua bán biển số xe ô tô.

"Chúng ta cũng quy định thêm, người đã có biển xe ô tô trúng đấu giá chưa gắn vào xe thì không được tiếp tục đấu giá phiên khác", đại biểu Cảnh nói.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cũng đề xuất cần xác định thế nào là biển số đẹp để tăng khoản thu từ việc đấu giá biển số xe ô tô.

"Theo quan sát thì tôi nhận thấy người dân chia biển số đẹp thành 2 nhóm, nhóm theo quan niệm dân gian như 39,79, 68... và nhóm sắp xếp theo nhóm khoa học 12121, 888, 999...", ông Cảnh nói.

Ông Cảnh cho biết, sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết sử dụng, quản lý tài sản công năm 2017, Bộ Công an đã đề xuất đấu giá biển số gồm 5 chữ số giống nhau, 4 chữ số giống nhau, 3 chữ số giống nhau, số sau lớn hơn số trước. Đây là nhóm sắp xếp theo khoa học.

"Trên thực tế, có xe giá trị 800 triệu khi gắn biển 5 số 9 đã bán lại 1,7 tỷ. Với quy định cho phép người trúng đấu giá được giữ lại biển số cho các xe tiếp theo của mình thì người dân sẽ đấu giá cao hơn. Vì vậy tôi đề nghị bổ sung vào Nghị quyết nhóm biển số các chữ số được sắp xếp theo nguyên tắc khoa học, có số lượng hạn chế trong kho số là những số bắt buộc đấu giá", ông Cảnh nói.

Từ đó, đại biểu Cảnh đề nghị bổ sung Nghị quyết biển số bắt buộc đấu giá gồm chữ số được sắp xếp theo khoa học. Những biển số bắt buộc phải đấu giá quy định tại dự thảo sẽ có giá khởi điểm là 200 triệu đồng.

"Điều này có tính khả thi cao, vì theo cơ quan soạn thảo thì giá khởi điểm đấu giá tương đương khoản 5% giá trị xe. Hiện nay, Việt Nam có nhiều dòng xe sang có giá trị từ 3 tỷ đến 40 tỷ, nếu tính 5% thì sẽ là 150 triệu đến 3 tỷ. Như vậy mức giá khởi điểm 200 triệu là hợp lý", ông Cảnh nói.

img

Đại biểu Trịnh Minh Bình (đoàn Vĩnh Long)

Đề nghị mở rộng quyền của người trúng đấu giá

Góp ý tại phiên thảo luận, đại biểu Trịnh Minh Bình (đoàn Vĩnh Long) đề nghị ban soạn thảo quy định cụ thể trong dự thảo bước giá đấu giá là 5 triệu hay 10 triệu để có cơ sở khi thực hiện; đồng thời đề nghị quy định phân bổ theo hướng 70% nộp ngân sách trung ương và 30% ngân sách của địa phương.

Về hình thức đấu giá xe ô tô, đại biểu Bình cho rằng, nên quy định biển số trúng đấu giá là tài sản của cá nhân.

"Người trúng đấu giá có các quyền tài sản theo quy định của Bộ luật Dân sự; đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ lý do hạn chế quyền tài sản của người dân sau khi trúng đấu giá là theo quy định của pháp luật nào?", ông Bình nói.

Đại biểu Trịnh Minh Bình cũng đề nghị bổ sung quy định người trúng đấu giá được giữ lại biển số xe để gắn sang xe khác trong trường hợp xe bị hỏng, bị mất, bị thu hồi.

img

Đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh (đoàn Khánh Hòa)

Về nội dung này, đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh (đoàn Khánh Hòa) cho biết, từ trước đến nay, Nhà nước thực hiện việc cấp biển số xe cơ giới, nên biển số xe vẫn được coi là giấy chứng nhận tài liệu của cơ quan nhà nước. Dự thảo Nghị quyết lần này lại coi biển số xe ô tô là tài sản công dưới dạng tài sản đặc thù.

"Đến nay, chưa có văn bản pháp luật nào quy định thế nào là tài sản đặc thù mà chỉ có Thông tư số 162 của Bộ Tài chính quy định về tài sản cố định đặc thù. Như vậy, tài sản đặc thù là tài sản gì hay vẫn được coi là tài sản như quy định tại Điều 105 Bộ luật dân sự", ông Thịnh băn khoăn.

Theo đại biểu Thịnh, tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và khi được coi là tài sản thì có quyền tài sản theo quy định và quyền sở hữu tài sản được quy định tại Bộ luật Dân sự. Hiện dự thảo Nghị quyết một mặt quy định biển số ô tô là tài sản nhưng lại hạn chế quyền của người đang quản lý tài sản. Quy định như vậy là mâu thuẫn.

Về quyền nghĩa vụ của người trúng đấu giá, đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh cho rằng, biển số xe ô tô cũng như số điện thoại di động, là những tài sản nằm trong kho tài nguyên số do nhà nước quản lý, không có văn bản nào quy định. Nhưng số điện thoại di động được coi là tài sản của công dân và có quyền chuyển nhượng, tặng, cho, thừa kế còn biển số ô tô như dự thảo lại hạn chế quyền.

Chủ trương đấu giá biển số ô tô nhằm bổ sung ngân sách, nếu hạn chế quyền đấu giá thì số tiền thu được sẽ rất hạn chế, không khuyến khích mọi người tham gia đấu giá", ông Thịnh nhìn nhận và đề nghị mở rộng quyền của người trúng đấu giá biển xe ô tô.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.