Đề xuất cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt VN

28/07/2021 18:31

Cục Đường sắt VN kiến nghị nhiều giải pháp gỡ khó vận tải ảnh hưởng bởi Covid-19, trong đó có việc cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt VN...

Cục Đường sắt VN vừa có gửi văn bản báo cáo Bộ GTVT, đề xuất cơ chế chính sách, biện pháp tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, thúc đẩy SXKD lĩnh vực vận tải đường sắt.

Đề xuất cơ cấu lại tổng công ty Đường sắt vn

Do ảnh hưởng dịch Covid-19, vận tải đường sắt dừng toàn bộ tàu khách, chỉ duy trì 1 đôi tàu Thống nhất nên gặp nhiều khó khăn, SXKD thua lỗ, cần sự hỗ trợ của các ngành, các cấp. Ảnh: Ga Hà Nội im lìm, vắng tanh vì không có tàu

Theo báo cáo của Tổng công ty Đường sắt VN, từ cuối năm 2019 đến nay hoạt động vận tải đường sắt bị ảnh hưởng nghiêm trọng, doanh thu sụt giảm, SXKD thua lỗ.

Dịch Covid-19 bùng phát vào cao điểm Tết Nguyên đán, nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 nên doanh thu vận tải 6 tháng năm 2021 của Tổng công ty Đường sắt VN chỉ đạt 77,8% so cùng kỳ năm 2020 và giảm sâu, chỉ bằng 54,4% so với năm 2019 khi chưa có dịch.

Để gỡ khó cho doanh nghiệp vận tải đường sắt, năm 2020, Tổng công ty Đường sắt VN và các công ty vận tải đã có văn bản đề xuất gửi các ngân hàng. Đến nay, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội đã nhận được văn bản chấp thuận điều chỉnh giảm lãi suất vay của một số ngân hàng với số tiền 1,8 tỷ đồng trên tổng dư nợ vay 101 tỷ đồng.

“Chi phí lãi vay là khoản có tỷ trọng cao trong giá thành. Khi doanh nghiệp gặp khó khăn, khoản lãi vay trở thành một gánh nặng do mất dòng tiền. Do vậy, Ngân hàng Nhà nước cần chỉ đạo các ngân hàng thương mại có chính sách hỗ trợ, giảm lãi vay sâu hơn trong thời gian tới”, Cục Đường sắt VN kiến nghị.

Đề xuất cơ cấu lại tổng công ty Đường sắt vn

Cục Đường sắt VN kiến nghị tiếp tục giảm phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt cho các doanh nghiệp vận tải trong các năm tiếp theo. Ảnh: minh họa

Cục Đường sắt VN cũng kiến nghị tiếp tục áp dụng chính sách giảm phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư theo Thông tư 12/2021 của Bộ Tài chính cho các năm tiếp theo. Cụ thể mức thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt được xác định là 4% trên doanh thu kinh doanh vận tải đường sắt, thay vì 8% như trước.

"Các địa phương cần thống nhất áp dụng các chính sách ưu đãi sử dụng đất dành cho đường sắt. Đồng thời giải quyết thủ tục đất đai, miễn tiền thuế sử dụng đất đối với diện tích đất trụ sở điều hành sản xuất của các đơn vị đầu máy, toa xe và đất các công trình phụ trợ khác cần thiết phục vụ trực tiếp cho việc tổ chức chạy tàu", Cục Đường sắt đề xuất.

Đáng lưu ý, Cục Đường sắt VN cũng kiến nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt VN và phê duyệt phương án thoái vốn của các đơn vị thành viên trực thuộc để đơn vị này có cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

Kỳ Nam